Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh làm gì khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công?

(Baohatinh.vn) - Cách đây không lâu, điểm rút tiền ATM của một chi nhánh ngân hàng Hà Tĩnh đã bị nhóm đối tượng lắp thiết bị đánh cắp thông tin khách hàng để chiếm đoạt tài sản.

Đây là lần đầu tiên ở Hà Tĩnh xảy ra sự việc này, gióng hồi chuông cảnh báo về loại tội phạm công nghệ cao tấn công vào mạng lưới ngân hàng…

Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh làm gì khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công?

Các ngân hàng thực hiện tăng tính năng bảo mật, đảm bảo sự an toàn cao nhất cho hệ thống.

Sự việc xảy ra vào giữa tháng 9 vừa qua, khi nhân viên ngân hàng này kiểm tra camera an ninh cây ATM đặt tại Trung tâm thương mại BMC (TP Hà Tĩnh) thì phát hiện một nam thanh niên đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang bịt mặt đang thực hiện lắp đặt thiết bị theo dõi để trộm cắp thông tin trên thẻ ATM của khách hàng. Đó là loại thiết bị điện tử thông minh có nhiều mắt camera siêu nhỏ được lắp vào khu vực bàn phím nhập dữ liệu mã pin của cây ATM để sao chụp thông tin.

Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh làm gì khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công?

Đối tượng lắp thiết bị đánh cắp thông tin khách hàng được camera ghi lại tại một cây ATM đặt ở Trung tâm thương mại BMC Hà Tĩnh (Ảnh chụp lại từ clip)

Với thiết bị này, sau khi thu thập thông tin của khách hàng, dữ liệu sẽ được gửi đi để tạo “phiên bản” thẻ ATM thứ hai. Từ đó, đối tượng dễ dàng thực hiện chiếm đoạt tài sản của chủ tài khoản. Tất cả hành vi sao chụp thông tin trên cây ATM được nhóm đối tượng thực hiện chỉ trong vòng 1 phút.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, đơn vị đã trình báo cơ quan công an. Bằng nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an tỉnh), nhóm đối tượng đã bị tóm gọn trước khi thực hiện hành vi trộm cắp từ tài khoản “giả”.

Tiếp đó, trên địa bàn huyện Kỳ Anh, cô giáo Hoàng Nữ Ngọc Lân - Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Bắc đã trở thành “con mồi” của đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền từ tài khoản ngân hàng. Giả mạo thanh tra Bộ GD&ĐT để đe dọa, đối tượng đã khiến cô “sập bẫy” khai báo mã OTP của dịch vụ banking và chiếm đoạt tiền từ tài khoản cá nhân của cô giáo này.

Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh làm gì khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công?

Ngân hàng cảnh báo khách hàng cần bảo mật các thông tin liên quan đến tài khoản, dịch vụ ngân hàng.

Tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng đang diễn biến phức tạp. Hành vi phổ biến là: sản xuất, sử dụng thẻ giả để rút tiền ở các máy ATM, thanh toán hàng hóa, dịch vụ; sử dụng phần mềm vi rút gián điệp để đánh cắp và mua bán thông tin thẻ tín dụng; mạo danh lực lượng chức năng để lừa lấy thông tin bảo mật của khách hàng…

Bà Bùi Thị Huệ - Trưởng phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ (Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh) cho biết: “Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng rà soát, kiểm tra lại hệ thống ATM, từ cơ sở vật chất đến công tác vận hành. Đặc biệt, tăng cường phần mềm bảo mật, phần mềm an ninh; phối hợp với cơ quan công an, Ngân hàng Nhà nước về đảm bảo an toàn hoạt động ATM, cũng như cập nhật thường xuyên các thủ đoạn liên quan đến trộm cắp qua tài khoản ngân hàng để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng thực hiện các biện pháp giao dịch an toàn”.

Hệ thống ngân hàng Hà Tĩnh làm gì khi bị tội phạm công nghệ cao tấn công?

...Kiểm tra kỹ thiết bị trước khi thực hiện giao dịch

Theo bà, điều này còn cần sự chung tay của khách hàng. Chủ tài khoản cần nâng cao cảnh giác, đặt chế độ bảo mật cao cho tài khoản ngân hàng. Khách hàng nên kiểm tra các vị trí như: khe cắm thẻ, thiết bị bảo mật mã pin và chỉ thực hiện giao dịch khi đã an toàn. Đồng thời, hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ đang sử dụng để tự bảo vệ quyền lợi cho mình.

Hiện nay, nhiều chi nhánh ngân hàng trên địa bàn Hà Tĩnh đã phát đi những cảnh báo về lừa đảo, trộm tiền từ tài khoản. Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Hà Tĩnh nhắc nhở khách hàng về các chế độ bảo mật gửi qua email cá nhân; thường xuyên rà soát nội bộ để phát hiện những dấu hiệu tình nghi và hỗ trợ khách hàng phòng chống sự xâm nhập của tội phạm.

“Khách hàng tuyệt đối giữ bí mật các thông tin truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử (mật khẩu, tên truy cập, mã OTP) và không cung cấp thông tin này cho bất cứ ai” - bà Nguyễn Thị Mai Thúy, Phó Giám đốc Vietcombank Hà Tĩnh cho biết.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Hà Tĩnh và Agriabank Hà Tĩnh II cũng đưa ra khuyến cáo với khách hàng cần cẩn trọng khi giao dịch ở các điểm ATM, POS, kiểm tra kỹ thiết bị trước khi thực hiện giao dịch…

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast