Tàu giã cào hoành hành - ngành chức năng “lực bất tòng tâm”?

(Baohatinh.vn) - Vụ cá nam (từ tháng 4 đến tháng 10 dương lịch) là mùa “hốt bạc” của những ngư dân ven biển Hà Tĩnh. Thế nhưng, đây cũng là mùa ngư dân phải đối mặt với vấn nạn tàu giã cào. Trong khi đó, ngành chức năng vẫn "chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Video: Các ngành chức năng Hà Tĩnh "kêu khó" khi dẹp tàu giã cào đánh bắt trái phép

Thoát chết thần kỳ trở về sau vụ bị tàu giã cào kéo văng lưới làm lật chiếc thuyền thúng vào trung tuần tháng 5/2017, anh Nguyễn Văn Nhin, trú thôn Thượng Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà - Hà Tĩnh), sợ hãi kể: "Khoảng 21h đêm hôm đó, khi tôi dùng chiếc thuyền thúng ra biển cuốn lưới thì bất ngờ có 2 chiếc tàu giã cào lao tới. Tàu lướt qua, kéo tấm lưới rồi cuốn cả chiếc thuyền thúng của tôi đi theo. Được một đoạn, thuyền thúng bị lật, tôi cố bơi vào bờ. Sau gần 1 giờ vật lộn trên biển, tưởng kiệt sức thì có thuyền bạn đến cứu. Từ lần đó đến nay, một phần chưa có tiền để sắm lại ngư cụ, một phần tôi sợ hãi nên chưa dám tiếp tục đi biển”.

tau gia cao hoanh hanh nganh chuc nang luc bat tong tam

Anh Nhin vẫn chưa hết sợ hãi khi kể về lần thoát chết do tàu giã cào kéo lật úp chiếc thuyền thúng.

Không chỉ người dân xã Thạch Hải mà ngư dân rất nhiều xã khác thuộc 2 huyện Lộc Hà và Thạch Hà, đã bị tàu giã cào kéo mất, hoặc làm hư hại ngư cụ, không thể tiếp tục ra khơi. Tình trạng này đã kéo dài từ 3 năm trước, nhưng thời gian gần đây, tàu các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Quảng Nam... kéo nhau vào từng đoàn làm cho tình hình càng bi đát hơn.

tau gia cao hoanh hanh nganh chuc nang luc bat tong tam

Rất nhiều ngư dân bức xúc trước nạn tàu giã cào hoành hành trên vùng biển Hà Tĩnh.

Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) cho biết: “Cứ vào mùa cá sinh sản là tàu giã cào các tỉnh lại tập trung vào vùng lộng của biển Hà Tĩnh để đánh bắt theo kiểu tận diệt. Chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền, cảnh báo, nhưng vì lợi nhuận, họ vẫn liều lĩnh làm. Để xử lý triệt để, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không có phương tiện tuần tra, kiểm soát. Nếu sử dụng phương tiện của người dân đi tuần tra thì trái luật, còn nếu kết hợp với các lực lượng khác thì phải xây dựng phương án rất mất thời gian”.

tau gia cao hoanh hanh nganh chuc nang luc bat tong tam

Theo Thượng tá Trần Đình Tứ thì việc dẹp tàu giã cào hoành hành gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng chung quan điểm, Thiếu tá Phan Kim Hà – Phó chính trị viên Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh chia sẻ: “Tàu giã cào đánh bắt trái phép đang diễn ra thường xuyên, công tác đấu tranh của đồn và Hải đội gặp nhiều khó khăn. Các tàu giã cào có công suất lớn, di chuyển liên tục và không thuộc con số quản lý nên rất khó xử lý. Đây là vấn đề mà trong các cuộc giao ban được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rất quan tâm”.

tau gia cao hoanh hanh nganh chuc nang luc bat tong tam

Tàu giã cào hoành hành ảnh hưởng lớn đến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân Hà Tĩnh

Được biết, số lượng tàu trên 90 CV trở lên của các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi... đang hoạt động gần bờ biển Hà Tĩnh ngày một đông. Điều đáng nói hơn là, những ngư dân trên các con tàu giã cào không ngần ngại chống đối lực lượng chức năng khi bị xử lý, đẩy đuổi.

tau gia cao hoanh hanh nganh chuc nang luc bat tong tam

Ông Nguyễn Tông Thắng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh: Trong việc xử lý nạn tàu giã cào, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn về phương tiện cũng như con người.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tông Thắng – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Vấn nạn tàu giã cào, chúng tôi đã biết từ lâu. Thế nhưng, để chấm dứt tình trạng này là rất khó. Lực lượng kiểm ngư thì mỏng, phương tiện chỉ có một con tàu 500 CV nhưng đã sử dụng đến 20 năm. Trong khi đó, tàu giã càu có những chiếc lên đến cả nghìn mã lực. Khi phát hiện lực lượng chức năng, họ bỏ chạy hoặc dùng tàu đâm thẳng để chống đối nên để dẹp nạn giã cào là "lực bất tòng tâm”.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast