Nhờ BĐBP Hà Tĩnh, người dân vùng biên “đoạn tuyệt” vào rừng săn bắt, lấy gỗ

(Baohatinh.vn) - Là lực lượng thường trực đóng quân trên địa bàn các xã biên giới, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh luôn xem việc giúp đỡ người dân phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, mang ý nghĩa về nhiều mặt.

Để người dân vùng biên khấm khá, no đủ...

Từ nhiều năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) luôn tích cực giúp đỡ nhân dân vùng biên “đoạn tuyệt” với việc vào rừng săn bắt, lấy gỗ làm kế sinh nhai. Những chiến sỹ quân hàm xanh đã động viên bà con chăm lo sản xuất, thay đổi tư duy làm ăn manh mún để hướng tới cuộc sống ngày càng khấm khá, no đủ hơn.

Nhờ BĐBP Hà Tĩnh, người dân vùng biên “đoạn tuyệt” vào rừng săn bắt, lấy gỗ

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Sơn Hồng (Hương Sơn) khảo sát tình hình xây dựng vườn mẫu tại hộ ông Lê Văn Quỳnh ở thôn 4 để đơn vị có sự tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ khi thực hiện

Trung tá Nguyễn Văn Hùng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sơn Hồng cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị luôn tích cực tham gia giúp đỡ nhân dân xóa bỏ vườn tạp, cải thiện sinh kế, nâng cao thu nhập.

Đến thời điểm này, chúng tôi đã cùng chung tay hỗ trợ gần 30 hộ về giống cây, con, cải tạo vườn. Riêng năm nay, đơn vị huy động được 400 ngày công giúp 10 hộ liền kề ở thôn 4 và thôn 9 chỉnh trang vườn, hỗ trợ 2 hộ tiền mua 200 gốc bưởi giống, đồng thời giúp trồng, chăm sóc để vừa cải tạo vườn vừa giúp bà con từng bước ổn định sinh kế”.

Nhờ BĐBP Hà Tĩnh, người dân vùng biên “đoạn tuyệt” vào rừng săn bắt, lấy gỗ

Bộ đội Biên phòng Hòa Hải tư vấn, hướng dẫn ông Trần Văn Hùng chăm sóc vườn cây ăn quả có múi

Ở xã Hòa Hải (Hương Khê), gia đình ông Trần Văn Hùng (thôn 3) từ một hộ khó khăn nhờ BĐBP giúp đỡ phát triển kinh tế hiện nay đã có của ăn, của để: Ông Hùng cho hay: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi khá khó khăn. Nhưng nhờ được BĐBP và chính quyền địa phương đến động viên, giúp đỡ xóa bỏ vườn tạp, định hướng làm ăn, hướng dẫn kỹ thuật, ủng hộ ngày công nên đến nay trong vườn đã có hàng trăm cây ăn quả, xuất chuồng 2 tấn gà/năm, đầy đủ các loại rau quả, thu nhập từ vườn trên 100 triệu đồng/năm”.

Trung tá Lê Đình Khang - cán bộ Đồn Biên phòng Hòa Hải tăng cường về xã thông tin thêm: “Chúng tôi luôn quan tâm, đồng hành với địa phương trong thực hiện các chương trình phát triển KT-XH, nâng cao đời sống cho người dân. Nhờ vậy, từ một xã khó khăn, đến nay Hòa Hải đã có 25 vườn mẫu và 30 trang trại, gia trại cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, còn số hộ có mức thu 50-70 triệu đồng/năm đã khá phổ biến và ngày một tăng”.

Những năm gần đây, ngoài việc hỗ trợ 525 ngôi nhà để người nghèo vùng biên “an cư lạc nghiệp”, BĐBP Hà Tĩnh còn giúp đỡ hàng chục tỷ đồng, hàng vạn ngày công để các xã xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, tham gia xóa bỏ hàng ngàn vườn tạp, góp sức xây dựng hàng trăm mô hình kinh tế... Lực lượng BĐBP cũng đã đứng ra làm chủ đầu tư 6 tuyến đường huyết mạch, 4 công trình nước sạch và nhiều công trình khác để phục vụ bảo vệ biên giới gắn với phát triển KT-XH, ổn định sinh kế cho người dân vùng biên.

Giúp bạn cũng là giúp mình...

Hiện nay, hộ bà A Dâng Sồng là gia đình có kinh tế khá nhất bản Thoọng Pẹ, huyện Căm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Được biết, trước đây, gia đình bà cũng rất khó khăn, nương làm 1 vụ, không làm thêm gì nên thiếu ăn quanh năm.

Nhờ sự giúp đỡ của BĐBP Hà Tĩnh, bà đã sang Hương Sơn tham quan, học cách làm ăn. Khi về làm trang trại, bà cũng luôn được động viên tư tưởng, hướng dẫn kỹ thuật nuôi trồng, cách phòng trừ dịch bệnh... nên mô hình ngày càng hiệu quả.

Nhờ BĐBP Hà Tĩnh, người dân vùng biên “đoạn tuyệt” vào rừng săn bắt, lấy gỗ

Bộ đội Biên phòng Cầu Treo và cán bộ, nhân dân xã Sơn Kim 1 sang hướng dẫn bà con bản Thoọng Pẹ cách chăm sóc, phòng ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, cách kết hợp chăn nuôi trâu bò với trồng trọt trên vườn đồi

Bà Sồng phấn khởi: “5 năm trở lại đây, được sự giúp đỡ của BĐBP Hà Tĩnh, các bạn ở Sơn Kim 1, gia đình tôi đã biết khai thác lợi thế vườn đồi để nuôi lợn, đào ao thả cá và trồng một số loại cây khác để làm giàu. Tới đây, tôi dự định sẽ nhờ các anh BĐBP khâu nối để sang Việt Nam học tập thêm một số mô hình phát triển kinh tế vì ở đây đất đồi đang bỏ hoang rất nhiều”.

Ông U Đáy - Trưởng bản Thoọng Pẹ chia sẻ thêm: “Thấy bản ta khó khăn quá, BĐBP Hà Tĩnh đã thường xuyên giúp đỡ về mọi mặt. Đặc biệt, nhờ khâu nối của BĐBP mà dân bản chúng tôi được giao lưu, kết nghĩa với xã Sơn Kim 1. Từ mối quan hệ này, bà con chúng tôi đã giúp đỡ về giống, KHKT, hướng dẫn lựa chọn cây trồng, vật nuôi... nên cuộc sống đã tốt hơn trước đây rất nhiều”.

Nhờ BĐBP Hà Tĩnh, người dân vùng biên “đoạn tuyệt” vào rừng săn bắt, lấy gỗ

BĐBP là cầu nối để người dân các bản vùng biên của nước bạn Lào sang tham quan, học hỏi cách làm ăn, nhất là phát triển kinh tế vườn đồi ở các địa phương giáp biên

Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để giúp đỡ đồng bào các bản giáp biên giới của nước bạn Lào ngày càng cải thiện đời sống như: Làm cầu nối để các bản bạn sang giao lưu, học tập cách làm ăn, định hướng sản xuất; tặng 3 nhà cho người nghèo; hỗ trợ giống cây trồng, làm đường bê tông, chăm sóc sức khỏe...

Từ sự giúp đỡ đó, đồng bào các bản biên giới của nước bạn như Thoọng Pẹ, MaKa2, Bun Khưa, Na Pê, Xốp Tơơng... đã biết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống, từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, tăng cường tình đoàn kết và cùng nhau chung tay bảo vệ biên giới...

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast