“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Chỉ với vài mẹo nhỏ, bạn đã có thể lựa chọn những thực phẩm sạch và an toàn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp tết nguyên đán sắp tới.

Cách chọn thịt:

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Thịt luôn là nguyên liệu không thể thiếu khi chế biến những món ăn trong ngày tết. Một trong những mẹo quan trọng để có được bữa ăn ngon từ thịt tươi chính là chọn nguyên liệu từ cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, có điều kiện đảm bảo an toàn theo quy định vệ sinh thú y như bàn, giá treo hợp vệ sinh. Sản phẩm phải được kiểm tra và chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật.

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Để nhận biết chọn thịt tươi ngon hay không chúng ta hoàn toàn có thể nhận biết được qua mắt thường. đối với thịt lợn sẽ có màu đỏ tươi bề thịt hơi se lại da trắng hồng, mặt cắt thịt có màu hồng sáng. Nếu thịt ôi đã để lâu ngày sẽ có màu sắc nhợt nhạt, mỡ tối màu không có kết dính.

Thịt lợn ngon sẽ có bề mặt khô mịn, không bị nhớt, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao, ấn ngón tay vào thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Khi chọn thịt bò hãy chọn miếng thịt bò đỏ tươi không sẫm màu có sự đàn hồi tốt khi ấn vào, đặc biệt sờ vào thớ thịt không bị lạnh.

Lưu ý: Không mua sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc; sản phẩm có những nốt trắng trong thớ thịt vì có thể thịt đã chứa ấu trùng sán dãi heo, bò; thịt có màu sẫm, hoặc có vết bầm ở cơ hoặc các nốt hoặc đám xuất huyết trên da vì đó là các dấu hiệu nghi thịt gia súc, gia cầm đã chết.

Cách chọn trứng:

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Đối với trứng, nên chọn những quả vỏ sạch, màu tươi sáng, vỏ dày không nứt vỡ, cầm trứng đưa lên gần tai lắc nhẹ nếu không nghe thấy tiếng kêu là trứng tươi, hoặc dùng ngón trỏ và ngón cái cầm vào hai đầu của quả trứng giơ về phía ánh sáng, nhìn phía đầu to của quả trứng nếu thấy kích thước bóng khí càng nhỏ thì trứng càng tươi.

Cách chọn rau, củ quả:

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Chọn rau củ quả tươi bằng cách nhìn vào màu sắc của thực phẩm. Rau củ và quả tươi có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa. Không có bất kì màu sắc bất thường nào.Đối với một số loại rau ăn lá không nên chọn rau có bề mặt nhẵn bóng, xanh mướt vì có thể sản phẩm đó được sử dụng các loại phân bón lá và thuốc bảo vệ thực vật vẫn còn tồn dư trong rau và bề mặt.

“Bỏ túi” mẹo chọn thực phẩm tươi ngon ngày tết

Đối với các loại rau dạng củ, quả nên chọn các loại củ trơn nhẵn, da căng, không bị dập nát, màu sắc củ phải đồng nhất, không nên chọn mua các loại củ đã mọc mầm, đặc biệt khoai tây mọc mầm vì độc chất có trong mầm khoai tây gây ngộ độc cho người ăn.

Lưu ý:

Không nên chọn mua rau củ quả đã được gọt, thái sẵn và ngâm nước ngoài chợ vì vitamine, khoáng chất có thể bị mất đi, đồng thời nguy cơ sản phẩm có chứa chất tẩy trắng, không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Theo Emdep.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast