Thời tiết nắng nóng, người nội trợ Hà Tĩnh “dè chừng” ngộ độc thực phẩm

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng, không chỉ phát sinh nhiều bệnh lý mà còn khiến nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm tăng cao. Ngành y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao y thức để phòng, chống ngộ độc, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Thời tiết nắng nóng, người nội trợ Hà Tĩnh “dè chừng” ngộ độc thực phẩm

Siêu thị, các cửa hàng thực phẩm sạch là những địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm

Theo kinh nghiệm của chị Phan Thị Thục Nga ở xã Thạch Tân (Thạch Hà), mùa hè nắng nôi nên việc chọn thực phẩm cũng khá thận trọng. Ngay như việc trữ đông thức ăn cũng có thời gian nhất định, không nên vì tiếc rẻ mà ăn đi ăn lại đồ thừa, hoặc đồ để quá lâu trong tủ. Được biết, do công việc bận nên chị Nga thường mua thức ăn cho gia đình khoảng 2 lần/tuần, sơ chế sạch sẽ rồi bảo quản trong tủ rồi chủ động nấu ăn. Hạn chế tối đa việc ăn ngoài hàng quán.

Với chị Hoàng Thị Quỳnh Trang ở phường Tân Giang - TP. Hà Tĩnh, ngoài việc lựa chọn các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thì việc bảo quản thực phẩm cũng được chị hết sức chú ý. Các loại rau, củ quả được chị rửa kỹ bằng nước sạch hoặc nước muối loãng và luôn chú ý khâu vệ sinh tay và dụng cụ ăn uống trong quá trình chế biến thực phẩm.

Thời tiết nắng nóng, người nội trợ Hà Tĩnh “dè chừng” ngộ độc thực phẩm

Cửa hàng nông sản, thực phẩm an toàn của Hội Nông dân tỉnh

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nắng nóng trong mùa hè là môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển mạnh và là nguyên nhân chủ yếu gây ngộ độc thức ăn, nhất là từ các vi sinh vật, hóa chất, thực phẩm chứa chất độc tố tự nhiên chưa được kiểm soát.

Đối với các thức ăn có nguồn gốc động vật và các loại thực phẩm có nhiều dầu, đạm như: cá, hải sản.. nếu không được chế biến kỹ hoặc bảo quản không cẩn thận thì nguy cơ gây ngộ độc lại càng cao.

Thời tiết nắng nóng, người nội trợ Hà Tĩnh “dè chừng” ngộ độc thực phẩm

Các thực phẩm cần có nguồn gốc rõ ràng

Theo bác sỹ Phan Văn Hùng - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Tĩnh: Thông thường thức ăn để trước 6 giờ có thể tạm coi là vô khuẩn, nhưng sau 6 giờ, vi khuẩn đã có thể nhân lên, gây ngộ độc. Các loại thực phẩm không sử dụng hết, khi kéo dài thời gian để trong môi trường bên ngoài sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng, nhất là đối với mùa nắng nóng.

Với các loại thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể tại trường học, nhà máy, xí nghiệp, người chế biến thực phẩm nên rút ngắn thời gian chuẩn bị và phục vụ bữa ăn, bảo quản thức ăn kỹ lưỡng, tránh sử dụng các loại thực phẩm lên men như dưa chua, thực phẩm không tươi sống, không rõ nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu.

Thời tiết nắng nóng, người nội trợ Hà Tĩnh “dè chừng” ngộ độc thực phẩm

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ăn uống vi phạm VSATTP

Bác sỹ Hùng cũng khuyến cáo, thực phẩm dù ở thời tiết nào, nếu không được bảo quản đúng cách đều có nguy cơ mất vệ sinh. Đặc biệt với mùa hè, do thời tiết nóng ẩm dễ sản sinh ra các loại vi khuẩn, nấm mốc trên thực phẩm, thức ăn, đồ uống. Vì vậy trong thời tiết này, người tiêu dùng nên mua những thực phẩm còn tươi, thực phẩm có nhãn mác ở những cửa hàng có uy tín, có nguồn gốc xuất xứ và có hạn sử dụng để đảm bảo sức khoẻ cho cả gia đình.

Từ ngày 15/4 đến 15/5/2019, các đoàn thanh, kiểm tra VSATTP trên toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 4.417 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện và xử phạt 156 cơ sở vi phạm, với số tiền gần 200 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu: Không có đủ dụng cụ bảo quản và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; không thực hiện đúng quy định về lưu mẫu thức ăn; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ; một số nguyên liệu quá hạn sử dụng…

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast