Cơn “sốt” làm đồ handmade ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Vài năm gần đây, cứ gần tết là giới nữ lại háo hức chuẩn bị làm đồ handmade để dùng và bán. Mặc dù sản phẩm handmade tết tại Hà Tĩnh không phong phú như ở các thành phố lớn nhưng cũng khá “hot”.

Cơn “sốt” làm đồ handmade ở Hà Tĩnh

Chị Ánh Hồng sấy nguyên liệu để làm dưa món sấy giòn

Thời gian qua, mức sống tăng lên cùng với những thông tin về các vụ việc vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm đã khiến nhu cầu sử dụng hàng tự làm của người dân ngày một cao. Nhất là trong dịp tết, các loại thực phẩm truyền thống “nhà làm” như bò khô, lợn khô, khô gà lá chanh, các loại mứt hoa quả, giò chả, giò bê, dưa món, kim chi... rất được ưa chuộng.

Là một người có thâm niên làm thực phẩm handmade bán tết, chị Ánh Hồng (phường Đại Nài, TP Hà Tĩnh) đã bắt đầu đăng facebook nhận đơn từ cách đây nửa tháng. Với những sản phẩm bò khô nguyên miếng, bò khô xé sợi, dưa món sấy giòn rất mất công sấy nên thay vì sấy bằng than, năm nay, chị Ánh Hồng đã đầu tư lò sấy. Chiếc máy sấy không chỉ giúp chị tiết kiệm thời gian mà còn tạo thêm niềm tin cho khách hàng về việc đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cơn “sốt” làm đồ handmade ở Hà Tĩnh

Bò khô xé sợi là một trong những thực phẩm handmade được khách hàng ưa chuộng trong dịp tết

Hiện nay, trên mạng facebook, các chủ tài khoản chuyên làm thực phẩm handmade đã bắt đầu đăng quảng cáo và nhận đơn hàng. Trong khi người tiêu dùng chưa đủ niềm tin vào các sản phẩm có thương hiệu thì hàng handmade mua của người quen, bạn bè vẫn khiến người ta yên tâm nhất, dù giá có thể đắt hơn một chút. Chị Ánh Hồng cho biết: “Giá các mặt hàng của tôi đắt hơn đồ bán sẵn ngoài chợ chừng 10-20% nhưng đổi lại rất đảm bảo về chất lượng. Chính vì thế, tết năm nào tôi cũng rơi vào tình trạng quá tải đơn hàng”.

Không vì mục đích kinh doanh, nhiều người lại lựa chọn làm một vài món đồ handmade cho gia đình sử dụng. Người thì làm hoa giấy, người thêu tranh, đính tranh đá, người đan khăn, đan áo, người lại chọn làm món ăn truyền thống. Việc tự làm đồ trang trí hay đồ ăn không chỉ giúp họ yên tâm về chất lượng mà còn đem lại niềm vui, sự ấm áp trong ngày tết.

Năm nay là học sinh lớp 12, Kiều Huyền Trang (phường Thạch Quý) tranh thủ những ngày nghỉ để làm mứt dừa và hoa giấy trang trí tết. Trang cho biết: “Em xem hướng dẫn trên youtube rồi mua nguyên liệu về nhà tự làm. Năm nào em cũng làm hoa giấy và mứt dừa. Đồ tự làm vừa rẻ, vừa đảm bảo an toàn lại vừa độc đáo. Hơn nữa, em còn có thể dùng để làm quà tặng cô giáo, tặng bạn thân”.

Cơn “sốt” làm đồ handmade ở Hà Tĩnh

Nguyên liệu sạch chính là yếu tố giúp hàng handmede thu hút khách hàng.

Đại đa số hàng handmade ở Hà Tĩnh hiện đang được đánh giá là đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, hàng handmade lại có nhược điểm khiến nhiều người ngại ngùng khi đặt mua là số lượng quá ít, không đủ đáp ứng nhu cầu. Chị Quỳnh Thơ (phường Thạch Linh) cho biết: “Năm ngoái, tôi có đặt bạn tôi vài cân bò khô và mứt dừa nhưng cuối cùng đến 30 tết vẫn không nhận được hàng do lượng người đặt quá đông. Cũng đành thông cảm cho bạn mà đi mua loại thực phẩm khác. Năm nay, rút kinh nghiệm, tôi sẽ đặt và lấy hàng sớm hơn”.

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, cơn “sốt” hàng handmade đã bắt đầu tăng nhiệt. Các căn bếp đã bắt đầu đỏ lửa, những bàn tay khéo léo cũng đã gần hoàn thành sản phẩm trang trí. Tất cả đều chung một mong muốn, được cùng nhau đón một cái tết an lành, thái hòa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast