Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

(Baohatinh.vn) - Góp mặt tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia - sân chơi chuyên nghiệp nhất của bóng chuyền Việt Nam từ năm 2016, đến nay, bóng chuyền Hà Tĩnh đã lần đầu giành vé tham dự Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương.

Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương là giải đấu thường niên trong hệ thống các giải đấu bóng chuyền Việt Nam dành cho các CLB có thành tích tốt nhất sau vòng 1 Giải Vô địch bóng chuyền Việt Nam. Theo đó, hai đội có kết quả thi đấu tốt nhất mỗi bảng ở các nội dung nam, nữ sẽ được lựa chọn tham dự Cúp Hùng Vương. Giải do Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và tỉnh Phú Thọ đăng cai tổ chức từ năm 2004.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Niềm vui vỡ òa của đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh sau trận gặp CLB Bóng chuyền Hà Nội.

Mùa giải năm ngoái, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Cúp Hùng Vương đã không thể diễn ra. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, ban tổ chức quyết định đưa giải đấu trở lại.

Nhìn lại hành trình góp mặt tại Giải Bóng chuyền vô địch quốc gia (VĐQG) của bóng chuyền nam Hà Tĩnh từ mùa giải 2016 đến nay, có thể nói đây là thành tích tốt nhất mà đội đạt được.

Sở dĩ nói vậy là bởi, trong hành trình chơi ở giải VĐQG, chỉ có hai mùa giải 2016 (xếp thứ 5) và 2020 (xếp thứ 6) là đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh giành vé trụ hạng trực tiếp sau khi kết thúc vòng bảng. Những mùa giải còn lại, Hà Tĩnh luôn phải “ngụp lặn” trong cuộc chiến cam go giành tấm vé trụ hạng.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Những mùa giải trước, bóng chuyền nam Hà Tĩnh phần nhiều phải “ngụp lặn” trong cuộc đua giành tấm vé trụ hạng

Đặc biệt, năm 2017 và 2019, bóng chuyền nam Hà Tĩnh còn phải trải qua cuộc đua “chung kết ngược” đầy cam go. Ở mùa giải 2017, sau khi để thua Bình Dương ở trận đấu chéo, đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh đã buộc phải bước vào trận chiến giành tấm vé trụ hạng cuối cùng với đối thủ là Công an TP. HCM.

Ở trận đấu đó, với chiến thắng 3-1, đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh đã giành tấm vé ở lại với sân chơi bóng chuyền chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Sau mùa giải này, HLV Lê Trí Dũng - người góp công lớn đưa bóng chuyền Hà Tĩnh lên chơi ở giải VĐQG đã rời khỏi vị trí “ghế nóng” trên băng ghế huấn luyện.

Năm 2019, dưới sự dẫn dắt của HLV Võ Từ Liêm, CLB Bóng chuyền nam Hà Tĩnh đã để thua XSKT Vĩnh Long trong trận đấu chéo. Để rồi đội trưởng Đức Hạnh cùng đồng đội phải bước vào cuộc chiến mang tính sống còn với Bến Tre ở lượt đấu cuối cùng. Chung cuộc, Hà Tĩnh giành chiến thắng 3 - 0 và có được tấm vé trụ hạng.

Điểm lại “lịch sử” để thấy, tấm vé dự Cúp Hùng Vương sau vòng 1 Giải Bóng chuyền VĐQG Cúp Bamboo Airways 2021 mà đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh vừa giành được là mốc son rất đáng tự hào. Từ nay, bóng chuyền Hà Tĩnh đã vươn tầm, sánh vai với các “ông lớn” trong làng bóng chuyền Việt Nam.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Lần đầu giành vé dự Cúp Hùng Vương là mốc son đáng nhớ trong hành trình “vươn tầm” của bóng chuyền Hà Tĩnh.

Bước vào vòng 1 Giải Bóng chuyền VĐQG Cúp Bamboo Airways 2021, đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh không có thay đổi về nhân sự. Họ giữ nguyên bộ khung cũ với dàn cầu thủ “cây nhà, lá vườn” là chủ yếu, chỉ riêng Lê Thành Hạc là được mượn về từ CLB Công an TP. HCM. Mùa giải năm ngoái, cựu tuyển thủ quốc gia này cũng đã từng chơi trong màu áo Hà Tĩnh tại Giải Bóng chuyền VĐQG.

Ở lượt trận khai màn, đoàn quân của HLV Võ Từ Liêm đã bất ngờ hạ CLB TP.HCM với tỉ số 3-2 trong ngày HLV trưởng đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam - Li Huan Ning dự khán. Trong trận đấu này, chủ công Lê Văn Thành đã thi đấu cực hay và mang về nhiều điểm số cho đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh. Sau đó, Trần Đức Hạnh cùng đồng đội đã đánh bại Lavie Long An với tỉ số 3-1 ở lượt đấu thứ hai.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Một pha ăn mừng đầy cảm xúc của đội trưởng Trần Đức Hạnh.

Sau thất bại 3-1 trước Tràng An - Ninh Bình ở lượt đấu thứ 3, trong lượt thi đấu cuối cùng, đoàn quân của HLV Võ Từ Liêm đã có màn lội ngược dòng đầy kịch tính trước Hà Nội.

Ở trận đấu này, HLV Võ Từ Liêm đã có sự thay đổi nhân sự hết sức hợp lý. Đàm Văn Công khi được tung vào sân đã có màn trình diễn chói sáng, góp công lớn vào chiến thắng quan trọng này của đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Dù trong đội hình không có ngôi sao nhưng với cách dùng người hợp lý, HLV Võ Từ Liêm đã giúp bóng chuyền Hà Tĩnh hái “quả ngọt”.

Nhìn lại chặng đường ở vòng 1 Giải Bóng chuyền VĐQG Cúp Bamboo Airways 2021 có thể thấy, HLV Võ Từ Liêm đã có đấu pháp hết sức hợp lý khi trong tay ông là dàn vận động viên không có ngôi sao.

Trong đội hình bóng chuyền đất Thành Sen hiện tại, cái tên nổi bật nhất phải kể đến là chủ công Lê Văn Thành. Mũi tấn công chủ lực này đã thi đấu thăng hoa, ổn định và góp công lớn giúp bóng chuyền Hà Tĩnh đạt thành tích này.

Bóng chuyền Hà Tĩnh vươn tầm sau 6 mùa “chinh chiến” ở sân chơi quốc gia

Lê Văn Thành - mũi tấn công chủ lực của đội bóng chuyền nam Hà Tĩnh

Chủ công Lê Văn Thành cho biết: “Đến nay, tôi đã có 8 năm chơi bóng chuyền. Trong đó, có 6 năm thi đấu giải VĐQG trong màu áo Hà Tĩnh mà gần như năm nào cũng lo trụ hạng. Sau nhiều năm cố gắng tập luyện và thi đấu, cuối cùng chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng.

Năm nay, lần đầu tiên Hà Tĩnh được nằm trong top 4 đội mạnh nhất Việt Nam để được góp mặt tại Cúp Hùng Vương. Đây là niềm tự hào của bóng chuyền Hà Tĩnh. Cảm ơn Ban Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT, các thầy cô và tất cả khán giả đã đồng hành với đội bóng chuyền Hà Tĩnh trên chặng đường vừa qua”.

Ngay sau khi vòng 1 Giải Bóng chuyền VĐQG kết thúc, toàn đội đã di chuyển sang Phú Thọ trong sáng 16/4 để chuẩn bị cho Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương. Giải đấu diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Nhà thi đấu Việt Trì (Phú Thọ). Đối thủ của đoàn quân HLV Võ Từ Liêm ở bán kết được xác định là Sanest Khánh Hòa - đội đứng nhất bảng B. Trong thời gian chờ đợi, các cầu thủ vẫn duy trì tập luyện nhẹ, giữ gìn sức khỏe và chuẩn bị tâm lý để vững vàng bước vào trận đầu tiên của mình tại Giải Bóng chuyền Cúp Hùng Vương.

Theo lịch thi đấu đã được công bố, màn tranh tài giữa bóng chuyền nam Hà Tĩnh và Sanest Khánh Hòa sẽ diễn ra vào lúc 21h ngày 19/4. Trận đấu sẽ được trực tiếp trên Onsports, ứng dụng Onme.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Chủ đề Bóng chuyền Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast