Internet Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn do sự cố của AAG. (Ảnh minh họa: Vietnam+) |
Trước tình huống này, các nhà cung cấp dịch vụ Internet ở Việt Nam tuyên bố đã sẵn sàng ứng cứu thông tin, bảo đảm quyền lợi của khách hàng.
Đại diện của FPT Telecom cho phóng viên VietnamPlus hay, ngay sau khi được Trung tâm AAG thông báo về lịch trình sửa chữa, đơn vị này đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để hỗ trợ tốt nhất công tác bảo trì AAG. Ngoài ra, FPT Telecom chủ động tiến hành nhiều biện pháp phòng bị, để hạn chế tối đa mức ảnh hưởng đến người dùng.
Cụ thể, song song với việc sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động, FPT Telecom chú trọng bổ sung dung lượng kết nối quốc tế, với mức lưu lượng lên đến 50Gbps.
Trong khi đó, ông Phạm Đình Trường, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel thì cho biết, đơn vị này đã bổ sung thêm dung lượng 30Gbps, trong đó 20Gbps phục vụ kết nối trên hướng quốc tế đi qua cáp quang biển Liên Á (IA) và 10 Gbps trên hướng đất liền đi qua ChinaTelecom và ChinaUnicom. Đơn vị này cũng tiến hành điều chuyển 20Gbps từ tuyến AAG sang hướng đất liền.
Ông Trường cũng cho biết cáp quang AAG đóng vai trò như một hướng kết nối thứ 3 đi quốc tế của Viettel. Hiện nay, Viettel sử dụng khoảng 30% lưu lượng kết nối từ tuyến cáp biển này. Tuy nhiên, do thường xuyên chủ động nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet nên khi xảy ra các sự cố, Viettel vẫn đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Bên cạnh việc sử dụng các hướng dự phòng là tuyến cáp quang biển Liên Á, tuyến cáp quang đất liền kết nối hướng Trung Quốc, hiện Viettel cùng với các nhà mạng lớn khác đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư vào tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway, chiều dài hơn 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps, nối từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ) và tuyến cáp quang biển AAE1 (Asia Africa Euro 1, chiều dài 25.000km) nối từ Việt Nam và các nước châu Á đến châu Âu, châu Phi. Dự kiến, các tuyến cáp mới này sẽ được khai thác vào năm 2016.
Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, đơn vị này đã chủ động ứng phó, san tải, định tuyến lưu lượng qua các hệ thống cáp quang biển SMW3, cáp đất liền qua Trung Quốc và thông tin vệ tinh, đồng thời bổ sung dung lượng qua các hệ thống này để đảm bảo nhu cầu của khách hàng./.