YouTube sắp thay đổi mãi mãi

YouTube đang muốn người dùng cuộn liên tục để xem video mới giống như TikTok. Nếu tính năng này được áp dụng, nền tảng này sẽ thay đổi hoàn toàn.

Trong thời gian gần đây, người dùng YouTube đã có một trải nghiệm mới khi khám phá nền tảng này trên thiết bị di động. Thay vì chỉ giới hạn ở mục Short, người dùng giờ đây có thể thưởng thức các video dài một cách liền mạch thông qua tính năng cuộn xem vô tận.

Người dùng chỉ cần vuốt lên để có ngay một video khác để xem mà không cần quay lại trang chủ. Tính năng giống TikTok này đang được YouTube thử nghiệm trên một số người dùng để tìm ra cách tốt nhất giúp mọi người khám phá các video yêu thích.

Cuộn vô tận

"Chúng tôi đang chạy thử nghiệm với một nhóm nhỏ người dùng Android cho phép họ vuốt lên để khám phá thêm video khi xem ở chế độ dọc hoặc ngang toàn màn hình", phát ngôn viên của YouTube, Allison Toh, cho biết.

Tính năng này phản ánh rõ ràng chiến lược phát triển của YouTube và có thể là tính năng tác động sâu rộng đến nền tảng YouTube nhất từ trước đến nay.

Khi mở YouTube, người dùng như lạc vào một thư viện video khổng lồ, phải tự mình tìm kiếm. Trái lại, trên TikTok, người dùng lại lập tức được xem một đoạn video và chỉ cần vuốt là có ngay video mới.

Bí quyết thành công của TikTok khiến nhiều hãng muốn “noi theo” là cách nền tảng này hoạt động rất hiệu quả. Ý tưởng chính của TikTok là luôn có video cho người dùng xem, dù họ có thích hay không.

Vì video ngắn, việc xem những video không hợp gu cũng không quá tốn thời gian. Ta chỉ cần vuốt qua, và dần dần TikTok sẽ hiểu ta thích gì hơn.

Trong khi đó, cuộc chiến trên YouTube ngày càng khốc liệt. Các nhà sáng tạo phải không ngừng tìm cách thu hút người xem và tăng lượng người đăng ký. Tuy nhiên, việc tìm kiếm video qua kênh đang dần trở nên kém hiệu quả. Phần lớn người xem đều dựa vào các gợi ý trên trang chủ YouTube để khám phá nội dung mới.

Con dao hai lưỡi

YouTube từ lâu đã là nền tảng nơi người sáng tạo có thể xây dựng thương hiệu và cộng đồng của riêng mình. Bằng cách đầu tư thời gian và công sức để tạo nội dung chất lượng cao, các nhà sáng tạo có thể xây dựng một cộng đồng fan trung thành và tạo thương hiệu cá nhân riêng.

Tính năng cuộn vô tận mới sẽ khiến các nhà sáng tạo dần mất đi quyền kiểm soát. Họ phải gần như hoàn toàn phụ thuộc vào thuật toán của nền tảng để có được nhiều lượt xem.

Người sáng tạo sẽ ngày càng khó để nổi bật giữa một biển video tự động phát. Áp lực phải liên tục tạo nội dung phù hợp với thuật toán sẽ làm giảm đi sự tương tác giữa người xem và người tạo nội dung, cũng như làm mất đi bản sắc riêng và trải nghiệm xem video độc đáo mà các YouTuber đã mất nhiều năm xây dựng cho khán giả của mình.

Các YouTuber nổi tiếng như Mr Beast phải chạy theo thuật toán và làm Thumbnail (ảnh thu nhỏ) bắt mắt để thu hút người xem). Ảnh: X/Jay Alto.
Các YouTuber nổi tiếng như Mr Beast phải chạy theo thuật toán và làm Thumbnail (ảnh thu nhỏ) bắt mắt để thu hút người xem). Ảnh: X/Jay Alto.

Các tính năng mới của YouTube như AI và tự động phát cho thấy họ đang muốn kiểm soát hoàn toàn cách người dùng sử dụng nền tảng. Điều này giống như TikTok, nơi mà mọi người bị cuốn theo thuật toán và không còn nhiều không gian sáng tạo. YouTube đang dần mất đi sự đa dạng và độc đáo vốn có.

Tương lai của YouTube

YouTube đang phải đối mặt với một quyết định quan trọng: Có nên để người dùng cuộn video liên tục như TikTok hay không. Cách làm này tuy có thể mang lại lợi ích ngắn hạn về mặt tương tác của người dùng, nhưng cũng có khả năng gây ra hậu quả lâu dài cho hệ sinh thái của nền tảng.

YouTube cần phải cân bằng giữa sự đổi mới và việc bảo tồn các giá trị cốt lõi của mình. Nền tảng này phải đảm bảo rằng mình vẫn là không gian nơi người sáng tạo có thể phát triển và người xem có thể khám phá nội dung đa dạng và chất lượng cao.

YouTube cần tránh tự biến mình thành TikTok. Ảnh: Creator Handbook.
YouTube cần tránh tự biến mình thành TikTok. Ảnh: Creator Handbook.

Cuối cùng, tương lai của YouTube sẽ phụ thuộc vào cách hãng xử lý tốt các thách thức do bối cảnh kỹ thuật số đang phát triển đặt ra. Bằng cách đưa ra quyết định sáng suốt và ưu tiên nhu cầu của cả người sáng tạo và người xem, YouTube có thể tiếp tục là nền tảng hàng đầu cho nội dung video.

Tuy nhiên, nếu ưu tiên lợi ích ngắn hạn hơn tính bền vững lâu dài, nền tảng này sẽ có nguy cơ trở thành “TikTok với video dài hơn”.

znews.vn

Đọc thêm

iPhone 17 sẽ đắt đến đâu?

iPhone 17 sẽ đắt đến đâu?

Dựa vào chính sách thuế thay đổi liên tục, xu hướng giá của các đời máy trước, iPhone 17 có thể là chiếc iPhone đắt nhất từ trước đến nay.
Kẻ thay người viết những bài thơ

Kẻ thay người viết những bài thơ

Con người làm thơ khi trong lòng có nỗi niềm. Nhưng, AI không cần phải thế. 1 phút “no” (không) cảm xúc, AI có thể làm ra 60 bài thơ.
Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Lõi Trái Đất đang rò rỉ vàng

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Göttingen phát hiện dấu vết của vàng, ruthenium và nhiều kim loại quý đẩy từ lõi Trái Đất lên mặt đất thông qua những vụ phun trào núi lửa.
AI đã “rất thật” ở Hà Tĩnh

AI đã “rất thật” ở Hà Tĩnh

AI không còn là những điều xa vời mà trở nên gần gũi với tất thảy người dân Hà Tĩnh, trở thành công cụ đắc lực tạo ra bứt phá, hoàn thiện các ý tưởng cho những người biết tận dụng.
Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Viettel đấu giá thành công băng tần 700 MHz

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối tần B2 – B2’ của băng tần 700MHz trong vòng 15 năm tới.
Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Đừng mắc lỗi ngớ ngẩn này khi dùng AI

Việc sử dụng AI để tạo nội dung vẫn thường thấy trên các nền tảng. Tuy nhiên, một số người dùng quên bỏ câu dẫn nhập của AI, tạo ra những lỗi ngớ ngẩn.
Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Apple hối hả nhập iPhone từ Ấn Độ

Tình hình thuế quan của Mỹ đã buộc Apple phải đẩy nhanh nỗ lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ, khi xuất khẩu từ nước này đã tăng gấp đôi kể từ năm 2024.