Chợ TP Hà Tĩnh hiện có khoảng 1.800 ki-ốt kinh doanh lớn nhỏ, quy tụ đa dạng chủng loại hàng hóa, từ quần áo, giày dép đến các loại nông sản... Thời gian qua, do lượng khách giảm mạnh, hoạt động buôn bán khó khăn nên nhiều ki-ốt đã đóng cửa, nhất là khu vực tầng 2 đình chợ. Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây, nhiều quầy hàng kinh doanh ở ngay “vị trí vàng” của tầng 1 đình chợ trước nay hoạt động bình thường cũng trong tình trạng đóng cửa.
Ghi nhận của phóng viên trong ngày 6/6, từ bên ngoài đến phía trong đình chợ TP Hà Tĩnh, nhiều quầy hàng quần áo, giày dép, đồng hồ… “cửa đóng then cài”, phủ bạt tạm dừng kinh doanh. Ngoài số quầy nghỉ bán, những quầy khác vẫn hoạt động kinh doanh bình thường nhưng một số tiểu thương có tâm lý dè dặt, hoạt động cầm chừng.
Theo một tiểu thương kinh doanh quần áo trẻ em tại đình chợ TP Hà Tĩnh, một số quầy đóng cửa mấy ngày nay vì người bán lo lắng đợt kiểm tra cao điểm của cơ quan chức năng về hóa đơn chứng từ nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh trong chợ quy mô quầy nhỏ, hàng quần áo nhập từ nhiều nguồn nhỏ lẻ, qua nhiều khâu trung gian, mỗi mẫu sản phẩm chỉ số lượng ít, hàng hóa giá bình dân nên để có hóa đơn chứng minh nguồn gốc hàng hoá đầy đủ các mặt hàng rất khó.
Ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng BQL Chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “BQL đã chủ động phổ biến với tiểu thương về việc chấp hành các quy định của Nhà nước trong kinh doanh, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, cách thức sử dụng hóa đơn chứng từ đúng quy định, cũng như giải thích quy trình kiểm tra, kiểm soát thị trường của các cơ quan chức năng. BQL chợ cũng sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giải đáp mọi thắc mắc để tiểu thương không hoang mang và yên tâm kinh doanh đúng pháp luật".
Ghi nhận trên các tuyến phố chuyên doanh tại TP Hà Tĩnh như: Xuân Diệu, Lý Tự Trọng, khác với ngày thường, không khí mua bán thời điểm này cũng trở nên ảm đạm khi nhiều ki-ốt bất ngờ đóng cửa im lìm, thậm chí còn treo biển “cho thuê ốt”, “chuyển nhượng ốt”.
Theo ghi nhận, các ki-ốt đóng cửa có bảng biển kinh doanh chủ yếu là mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, hàng mẹ và bé, đồng hồ. Đáng nói, tình trạng đóng cửa các ki-ốt xảy ra trùng với thời điểm các lực lượng chức năng đang mở đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Được biết, không riêng gì Hà Tĩnh, tình trạng các quầy hàng ở chợ, các cửa hàng kinh doanh đóng cửa đã xảy ra ở nhiều tỉnh, thành. Việc các cửa hàng tạm ngưng hoạt động không chỉ gây hoang mang dư luận mà còn ảnh hưởng tới việc trao đổi hàng hóa, phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh.
Theo ông Nguyễn Đình Khoa – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh, hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường là nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc các hành vi gian lận thương mại. Không chỉ thực hiện đợt cao điểm mà nhiệm vụ kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa được các lực lượng chức năng thực hiện thường xuyên để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng và tạo môi trường kinh doanh văn minh, lành mạnh, bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính.
"Lâu nay, do các hộ kinh doanh nhỏ lẻ đóng thuế theo hình thức thuế khoán nên tiểu thương không có thói quen lấy hóa đơn chứng từ khi nhập hàng hóa. Thời gian tới, cùng với công tác kiểm tra, xử lý, lực lượng quản lý thị trường sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến để các cá nhân, hộ kinh doanh hiểu rõ về quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn tiểu thương hoàn thiện hóa đơn, chứng từ nguồn gốc hàng hóa theo đúng quy định. Các tiểu thương, hộ kinh doanh cũng cần nâng cao trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, không kinh doanh buôn bán kém chất lượng, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…" - ông Khoa cho biết.
Tỉnh Hà Tĩnh triển khai cao điểm đấu tranh ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 15/5 đến ngày 15/6 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đây là hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tạo môi trường kinh doanh công bằng cho những hộ làm ăn chân chính.