Bố mất, mẹ mang bạo bệnh, cậu học trò miền biển gác lại giấc mơ đại học

(Baohatinh.vn) - Bố mất cách đây 6 năm, người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, giờ đây cậu học trò Phan Văn Đức (SN 2001) lại mang trong mình nỗi lo “đứt gánh giữa đường” ước mơ trở thành sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội vì không có điều kiện theo học.

Bố mất, mẹ mang bạo bệnh, cậu học trò miền biển gác lại giấc mơ đại học

Cậu học trò Phan Văn Đức vừa đậu vào Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội

Lần theo thông tin của bạn đọc, chúng tôi đến tìm đến thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân tìm hiểu về hoàn cảnh em Phan Văn Đức.

Căn nhà cấp bốn cũ kỹ đơn sơ, không có gì đáng giá của mấy mẹ con Đức nằm lọt thỏm giữa thôn Lâm Vượng.

Bố Đức mất cách đây 6 năm, khi đang lao động tại Đài Loan. Gia đình Đức thuộc diện nghèo của xã Xuân Liên, cả nhà trước đây chỉ nhờ vào khoản thu nhập chạy chợ của người mẹ, chị Nguyễn Thị Hòe (SN 1974).

Thế nhưng, 2 năm trở lại đây, mẹ Đức sinh bạo bệnh: Hở tim 3 lá, thoát vị đĩa đệm, suy thận... mỗi tháng tiền thuốc thang mất khoảng 1,5 triệu đồng.

Bố mất, mẹ mang bạo bệnh, cậu học trò miền biển gác lại giấc mơ đại học

Không có sức khỏe để chạy chợ kiếm tiền, bữa cơm của chị Hòe và các con chỉ rau dưa...

Cũng vì gia đình quá khó khăn, cách đây 2 năm người chị cả của Đức là Phan Thị Nhung đành phải gác lại giấc mơ đại học (đạt số điểm 23,5), đi làm công nhân phụ mẹ nuôi em ăn học.

Năm nay, Phan Văn Đức đỗ vào Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội với số điểm 22, nhưng nguy cơ phải bỏ học đang hiện hữu. Để có tiền ăn học cho cả 4 anh em, những năm qua mẹ Đức đã phải vay mượn anh em làng xóm và cả ngân hàng với số tiền lên đến cả trăm triệu đồng.

Phan Văn Đức cho biết: “Chị gái cũng đã gọi điện về bảo em theo học đại học, thế nhưng gia đình quá khó khăn, còn nhiều cái phải lo, chị em cũng chỉ đi lao động chân tay, không giúp được gì nhiều.

Nhà có 2 em nhỏ đang đi học, mẹ lại mắc bệnh nặng, nên em không biết có theo học nữa hay không...” - nói rồi Đức rơm rớm nước mắt.

Bố mất, mẹ mang bạo bệnh, cậu học trò miền biển gác lại giấc mơ đại học

Cậu học trò Phan Văn Đức tính nghỉ học để dành tiền cho 2 đứa em ăn học.

Mấy ngày nay, chị Hòe đau như cắt từng khúc ruột, hễ cứ có tân sinh viên lên đường nhập học, chị lại nghĩ về đứa con trai của mình. Chị rất muốn Đức được tiếp tục học đại học, nhưng “lực bất tòng tâm”.

Chị Nguyễn Thị Hòe cho biết: “Chỗ mình vay được thì đã vay cho các cháu ăn học trước đây cả rồi. Hiện, số tiền nợ cũng chưa trả được, nên không thể vay thêm. Có lẽ phải cho cháu nghỉ học thôi các chú à...”.

Rời căn nhà nhỏ khi trời đã về chiều, Đức nắm lấy tay chúng tôi, rồi vội vã chạy vào nhà ngước nhìn lên bàn thờ như đang cầu nguyện một điều gì đó. Chị Hòe đang ngồi thẩn thờ trước nhà ánh mắt như chờ đợi một phép màu. Chúng tôi hiểu rằng, phép màu đó có thể đến từ những tấm lòng hảo tâm và sự chia sẻ của cộng đồng.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Em Phan Văn Đức, trú thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh (số điện thoại: 0382369452); hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast