“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

(Baohatinh.vn) - Trong rất nhiều “ngăn kéo” cất giữ kỷ niệm nghề báo, những câu chuyện đồng hành với địa chỉ tình thương thường khiến tôi có cảm giác thật ấm áp. Như chuyện kết nối những tấm lòng nhân ái để xây ngôi nhà kiên cố cho mẹ con người phụ nữ đơn thân nghèo khó vùng rốn lũ Hương Khê (Hà Tĩnh) vào dịp tháng 6 này.

Một ngày giữa tháng 4, tôi cùng các bạn làm thiện nguyện tới vùng rốn lũ Hương Khê trao quà hỗ trợ cho mẹ con chị Đặng Thị Liên (thôn Nam Trung, xã Phương Mỹ).

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

Chứng kiến cuộc sống nghèo khó, bệnh tật nhưng không có tiền chữa trị khiến chị Liên suy sụp, chúng tôi cảm thấy xót xa. Và xót xa hơn nữa đó là mẹ con người phụ nữ yếu thế này đang sống trong một căn nhà lợp tranh tro xập xệ, không vách, không phòng.

Trên đường về, hình ảnh người phụ nữ tiều tụy và đứa trẻ gầy gò, ốm yếu sống lay lắt trong căn nhà dột nát cứ ám ảnh mãi trong tôi. Ngay sau đó, tôi hoàn thành bài báo “Nghẹn lòng người mẹ bệnh tật nuôi con nhỏ, sống lay lắt trong căn nhà dột nát ở vùng rốn lũ Hà Tĩnh”, đăng trên Báo Hà Tĩnh điện tử ngày 24/4/2019.

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

Căn nhà xiêu vẹo của mẹ con chị Đặng Thị Liên

Sau khi bài báo được đăng, Quỹ Chia sẻ (tập hợp những tấm lòng thiện nguyện của các bạn trẻ trong và ngoài nước) đã quyết định hỗ trợ cháu Trương Thị Thanh Thảo (con gái chị Liên) hàng tháng 500 nghìn đồng để tiếp thêm động lực cho cháu đến trường. Tôi cũng đã cùng với các đồng nghiệp Báo Hà Tĩnh kêu gọi được nhiều tấm lòng hảo tâm quyên góp ủng hộ chị Liên để có tiền chữa bệnh.

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

Nhóm thiện nguyện, những nhà hảo tâm thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với mẹ con chị Liên

Tiếp đó, sau những chuyến ngược xuôi khảo sát thực trạng ngôi nhà, làm việc với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể của xã và liên tục thông tin, kêu gọi các nhà hảo tâm, tôi cùng với các đồng nghiệp ở Báo Hà Tĩnh từng bước hiện thực hóa ước mơ về ngôi nhà kiên cố của mẹ con người phụ nữ nghèo.

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

Đại diện Báo Hà Tĩnh trao tiền hỗ trợ của bạn đọc tháng 5 cho mẹ con chị Liên

Báo Hà Tĩnh trở thành đầu mối kết nối các nguồn lực từ chính quyền xã, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN huyện và tấm lòng rộng mở của các mạnh thường quân như: Quỹ Chia sẻ, Hội Đồng hương Xứ Nghệ tại Hải Phòng để chung sức xây dựng ngôi nhà nhân ái trị giá gần 100 triệu đồng cho chị Liên.

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

Qua kết nối của Báo Hà Tĩnh, Hội Đồng hương xứ Nghệ tại Hải Phòng, Quỹ Chia sẻ, Hội Chữ thập đỏ, Hội LHPN huyện Hương Khê và xã Phương Mỹ (Hương Khê) đã chung tay tài trợ xây dựng ngôi nhà kiến cố cho mẹ con chị Liên ...

Ngôi nhà được khởi công trong tháng 6 - tháng kỷ niệm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam trong niềm vui khôn xiết của gia đình chị Liên và niềm hạnh phúc của chúng tôi - những phóng viên báo Đảng tỉnh nhà.

“Cảm ơn anh chị em Báo Hà Tĩnh đã đùm bọc tôi như người thân”

...Lãnh đạo Báo Hà Tĩnh, huyện Hương Khê và xã Phương Mỹ động thổ khởi công nhà nhân ái cho mẹ con chị Liên

Nhìn những viên đá đầu tiên được đặt xuống làm nền móng cho ngôi nhà của hai mẹ con, chị Liên không ngăn được dòng nước mắt mừng tủi, nói: “Tôi thật may mắn khi được gặp các tấm lòng thiện nguyện, đặc biệt là được các anh chị Báo Hà Tĩnh xem như người thân. Có mái ấm để an cư, được điều trị để thoát khỏi nỗi ám ảnh của bệnh tật, con gái lại được tiếp sức đến trường, tôi sẽ cố gắng sống lạc quan hơn và chăm chỉ sản xuất để có thể tự chủ cuộc sống của mình”.

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast