Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

(Baohatinh.vn) - Hơn 2 năm nay, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã kêu gọi gây quỹ và vận động các nhà hảo tâm hơn 85 tỷ đồng để làm nhà ở, nhà thờ cúng liệt sỹ, tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo cùng nhiều đối tượng yếu thế khác.

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Sau khi được xây dựng lại nhà thờ, nơi thờ tự liệt sỹ Hồ Lệ đã khang trang.

Giờ đây, cứ mỗi khi lên thắp hương cho người cậu (liệt sỹ Hồ Lệ) trong ngôi nhà thờ mới xây, ông Hoàng Văn Hoạt ở thôn Phù Ích (xã Ích Hậu) lại bùi ngùi, cảm động.

Sau bao năm, nơi thờ tự người cậu đã hy sinh đúng ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) tạm bợ nay đã được thay đổi. Mới đây, Hội CCB huyện, Phòng LĐ-TB-XH huyện cùng chính quyền địa phương và các nhà tài trợ đã cùng vào cuộc xây dựng ngôi nhà thờ mới kiên cố, rộng 45 m2 có trị giá 120 triệu đồng.

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Ông Hoàng Văn Hoạt (đứng giữa) đón nhận tấm lòng, tình cảm của các nhà hảo tâm ủng hộ xây dựng nhà thờ cúng liệt sỹ.

Ông Hoàng Văn Hoạt cảm động: “Liệt sỹ Hồ Lệ là em trai của mẹ tôi. Sau 3 năm tham gia chống Pháp, cậu đã anh dũng ngã xuống trên đồi Him Lam trong ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ. Cậu hy sinh, ông bà ngoại lần lượt qua đời, nội tộc không còn ai nên mẹ tôi đã đứng ra hương khói. Giờ mẹ đã già yếu, tôi đứng ra cáng đáng việc phụng thờ.

Khi nhà thờ cũ xuống cấp, không có kinh phí sửa chữa, giữa tháng 2/2023, anh Lê Văn Tú (con em Lộc Hà xa quê) và bác Nguyễn Văn Sửu (Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện Lộc Hà) đã hỗ trợ 120 triệu đồng để làm nhà thờ mới và hiện đã được đưa vào thờ phụng cách đây hơn nửa tháng. Đại gia đình tôi rất cảm động và biết ơn”.

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Nhà thờ cúng liệt sỹ Phạm Thị Xuân ở thôn 1, xã Bình An được khởi công từ nguồn hỗ trợ của một người con xa quê.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Chủ tịch Hội Doanh nhân cựu chiến binh huyện Lộc Hà chia sẻ: “Được sự động viên của lãnh đạo huyện, sự vận động của các tổ chức đoàn thể và trách nhiệm, nghĩa tình với những người đồng đội đã ngã xuống, gần hai năm nay, tôi đã bỏ tiền ủng hộ làm 5/9 nhà thờ cúng liệt sỹ trên địa bàn, mỗi nhà có mức hỗ trợ từ 50 - 70 triệu đồng.

Cũng như nhà thờ liệt sỹ Hồ Lệ, các công trình thờ tự khác đều được tôi làm bằng cả tấm lòng, đứng ra lựa chọn từng viên gạch, tấm ngói đến nội thất, đồ thờ tự. Tôi muốn giúp thân nhân các liệt sỹ vơi bớt khó khăn và giúp những người ngã xuống vì Tổ quốc có được nơi phụng thờ chu đáo”.

Sau 2 năm triển khai vận động, đến thời điểm này, huyện Lộc Hà đã xây dựng được 9/11 ngôi nhà thờ cúng liệt sỹ (đang tạm bợ, do các cháu thờ phụng), mỗi ngôi nhà trị giá từ 120 - 160 triệu đồng. 2 ngôi nhà còn lại cũng đã có kinh phí, sắp được khởi công xây dựng. Tất cả nguồn kinh phí xây dựng (khoảng 1,4 tỷ đồng) đều do doanh nghiệp và con em xa quê ủng hộ, các tổ chức đoàn thể, thôn xóm và gia đình tham gia ngày công.

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Đại diện nhà hảo tâm, địa phương trao tiền hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho ông Trần Văn Chinh (xã Hồng Lộc).

Cùng với xây nhà thờ cúng liệt sỹ, hơn 2 năm nay, các đồng chí lãnh đạo huyện, các phòng, ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể ở Lộc Hà đã vào cuộc để vận động nguồn lực giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách, các hộ vùng thiên tai có được những ngôi nhà mới.

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 651 ngôi nhà đảm bảo 3 cứng, khang trang, phù hợp với điều kiện sống của mỗi gia đình, phong tục tập quán của địa phương... với tổng số tiền hỗ trợ hơn 58,6 tỷ đồng.

Trong số những ngôi nhà đã và đang được xây dựng có nhà của bà Lê Thị Oanh (65 tuổi) ở thôn Hữu Ninh, xã Thạch Mỹ. “Mái ấm tình thương” của bà Oanh được Hội LHPN huyện Lộc Hà khởi công đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) vừa rồi và đang được tập trung xây dựng với chi phí dự kiến khoảng 160 triệu đồng.

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Chị em phụ nữ, xóm giềng, anh em nội tộc... thay phiên nhau giúp đỡ ngày công xây nhà cho bà Lê Thị Oanh (xã Thạch Mỹ)

Bà Lê Thị Oanh chia sẻ: “Tôi là phụ nữ đơn thân, thường xuyên đau yếu, hoàn cảnh khó khăn nên khi nhà cửa bị xuống cấp không có điều kiện sửa chữa hay làm lại. Vừa rồi, nhờ có Hội LHPN huyện vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ được 30 triệu đồng và đứng ra động viên, kêu gọi người thân, các đoàn thể, thôn xóm đứng ra giúp ngày công, cho vay mượn thêm một ít kinh phí nên tôi đã mạnh dạn làm nhà mới. Giấc mơ bấy lâu sắp thành hiện thực, tôi rất vui và cảm động".

Lộc Hà huy động 85 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa để thực hiện an sinh xã hội

Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup tặng quà tết Quý Mão 2023 cho người nghèo, gia đình chính sách ở Lộc Hà.

Ngoài làm nhà ở, nhà thờ cúng liệt sỹ, với “Tinh thần tương, tương ái”, trong 2 năm qua, toàn huyện đã kêu gọi nguồn xã hội hóa hơn 25 tỷ đồng để trao tặng gần 60 nghìn suất quà cho người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, học sinh nghèo vượt khó...

Trưởng phòng LĐ-TB-XH huyện Lộc Hà Nguyễn Ngọc Thạch cho biết: “Đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nội dung quan trọng trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lộc Hà lần thứ IV và đã được các đồng chí lãnh đạo huyện, các phòng, ngành, tổ chức đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện thường xuyên.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, toàn huyện đã vận động, kêu gọi nguồn xã hội hóa được hơn 85 tỷ đồng để xây 660 ngôi nhà (trong đó có 9 nhà thờ cúng liệt sỹ), trao tặng gần 60 nghìn suất quà góp phần thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ khó khăn với những cảnh đời không may mắn”.

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast