Xót xa cảnh mẹ già mù lòa nương nhờ con gái bệnh tật

(Baohatinh.vn) - Kể từ khi bà Nguyễn Thị Long (SN 1963, trú thôn Trung Tiến, Việt Tiến, Thạch Hà, Hà Tĩnh) bị hư một mắt do chứng Glocom, cuộc sống của bà và người mẹ già mù lòa đã 87 tuổi rơi vào cảnh hết sức khó khăn.

Xót xa cảnh mẹ già mù lòa nương nhờ con gái bệnh tật

Bà Nguyễn Thị Long (áo xanh) và mẹ là cụ Phạm Thị Liên năm nay đã 87 tuổi.

Nhắc tới hoàn cảnh gia đình mình, bà Long xúc động: “Bố tôi là liệt sỹ Nguyễn Bá Mai. Khi tôi vừa tròn 2 tháng tuổi, bố đã hy sinh ở chiến trường miền Nam. Lúc này, mẹ tôi mới ngoài 20”.

Thương con gái từ khi sinh ra thể trạng vốn thấp nhỏ, yếu ớt, cụ Phạm Thị Liên ở vậy thờ chồng nuôi con. Về phần mình, dù đã đến tuổi cập kê song vì mặc cảm, tự ti vào bản thân, bà Long không lập gia đình để chăm sóc, phụng dưỡng mẹ già.

Cuộc sống cứ thế trôi đi, đến thời điểm cách đây 2 năm, đôi mắt của cụ Phạm Thị Liên bỗng dưng mờ dần rồi mù hẳn; hai chân cũng không còn đi lại được. Mọi sinh hoạt trong nhà nhờ cậy cả vào bà Nguyễn Thị Long.

Xót xa cảnh mẹ già mù lòa nương nhờ con gái bệnh tật

Mọi sinh hoạt của 2 người phụ nữ mù lòa hiện do một tay người cháu là chị Nguyễn Thị Quyên (áo hồng) lo liệu.

Vậy mà, nỗi bất hạnh vẫn chưa dừng lại ở đó. Tháng 9/2020, đôi mắt của bà Long thỉnh thoảng đau nhức dữ dội, cơn đau lan lên đỉnh đầu; cơ thể thường xuyên vã mồ hôi, mệt mỏi. Triệu chứng này lặp đi lặp lại nhiều lần khiến đôi mắt ngày càng bị mờ nặng. Cũng từ đây, cuộc sống của 2 người phụ nữ đơn thân hoàn toàn phụ thuộc vào sự cưu mang, giúp đỡ từ hàng xóm láng giềng và gia đình người cháu.

Ngày 27/11/2020, bà Long đi khám mắt, bác sỹ kết luận mắc chứng Glocom và yêu cầu phải mổ gấp để giữ một mắt còn lại.

Ngày 30/11/2020, bà mổ mắt. Theo chỉ định của bác sĩ, định kỳ 2 tuần/lần, bà Long phải quay trở lại Hà Nội để theo dõi. Quá trình này phải được kéo dài liên tục trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, để đưa bà ra Hà Nội tái khám cần phải có người đi cùng chăm sóc, và chi phí mỗi lần đi về rất tốn kém.

Xót xa cảnh mẹ già mù lòa nương nhờ con gái bệnh tật

Bên trong căn nhà của hai mẹ con chẳng có thứ gì đáng giá

“Từ 30/11 đến nay, chi phí thuốc men, điều trị cho bà Long đã lên tới gần 20 triệu đồng. Dựa vào chế độ dành cho vợ, con liệt sỹ với tổng số tiền 3,2 triệu đồng/tháng, thì việc kéo dài thời gian tái khám là điều vô cùng khó khăn”, chị Nguyễn Thị Quyên (cháu họ của bà Long) cho biết.

Được biết, ngoài chứng Glocom cần điều trị lâu dài, bà Nguyễn Thị Long còn mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng. Do bệnh tật hành hạ nên hiện tại, cân nặng của người phụ nữ này chưa đầy 30kg.

Kể từ sau khi mổ mắt, mọi sinh hoạt của cụ Phạm Thị Liên và bà Nguyễn Thị Long đều do một tay người cháu đang sinh sống gần nhà là chị Quyên lo liệu. Tuy nhiên, hoàn cảnh của chị Quyên cũng éo le không kém khi người con thứ 2 của chị bị bại não. Bản thân chị Quyên đang thất nghiệp, gia đình sinh sống chủ yếu bằng nguồn thu nhập ít ỏi từ nghề lái xe của chồng.

Ông Phạm Nam Anh - Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến cho biết: “Hoàn cảnh của mẹ con cụ Phạm Thị Liên đặc biệt khó khăn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần thăm hỏi, động viên và vận động xã hội chung tay giúp đỡ... Mong muốn lớn nhất ở thời điểm hiện tại là 2 mẹ con được hỗ trợ thêm chi phí để chữa bệnh, ổn định cuộc sống lâu dài”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Nguyễn Thị Quyên, thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến (Thạch Hà, Hà Tĩnh), số điện thoại: 0386898879; hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, Vietcombank Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast