Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

(Baohatinh.vn) - Tết chạm ngõ, mùa gieo cấy lúa xuân cũng vào thời điểm tất bật nhất. Tạm gác những phiên chợ, bà con nông dân Hà Tĩnh dồn sức ra đồng gieo cấy, như thể chạy đua với thời gian trước khi tết về…

Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Bà con nông dân Đức Thọ xuống đồng cấy lúa xuân

Mấy ngày vừa qua, thời tiết thuận lợi, nắng xuân ấm áp trải khắp các ruộng đồng. Lịch cấy của bà con nông dân Đức Thọ vì thế mà đảm bảo tiến độ nhanh nhất. Từ Lâm Trung Thủy, Thanh Bình Thịnh đến thị trấn Đức Thọ, Tùng Ảnh, đâu đâu cũng gặp hình ảnh từng đoàn người hối hả xuống đồng.

Bà Nguyễn Thị Hải (thôn Nam Trung, xã Lâm Trung Thủy) xuống đồng khi trời chưa tan giá rét. Chẳng còn nhiều thời gian cho khung lịch, tết lại đến thật gần, thế nên, bà phải huy động thêm cả anh em để cấy nốt mấy sào ruộng còn lại.

Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Thời vụ cấy lúa P6, giống lúa chiếm diện tích lớn nhất trong cơ cấu vào đúng giáp tết càng khiến người nông dân bận rộn

“Nhà làm gần 1 mẫu, chủ yếu là giống P6. Cũng may năm nay thời tiết thuận lợi nên mạ lên đều, khỏe và tranh thủ được tiến độ. Chắc vài hôm nữa cũng hoàn thành rồi, đối với người nông dân, lúc nào khép được việc đồng áng, lúc đấy tết mới thật sự về” - bà Nguyễn Thị Hải chia sẻ.

Thời điểm này, Đức Thọ đang vào vụ cấy tập trung của giống lúa P6 - một trong những giống lúa có diện tích lớn nhất trong cơ cấu của huyện. Bởi thế mà, bà con nông dân càng bận rộn hơn cho việc đồng áng.

Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Máy cày rầm rộ trên cánh đồng Cẩm Xuyên

Những cánh đồng Cẩm Xuyên chẳng khác nào một công trường lớn, tiếng máy cày đất vang rộn cả một vùng. Thời vụ các trà giống nối liền nhau, người nông dân ở vựa lúa lớn nhất nhì tỉnh chẳng có thời gian mà “ngẩng mặt”.

Ông Nguyễn Văn Hồng (thôn Hưng Tân, xã Cẩm Hưng) cho biết: “Cứ gieo cấy giống này thì đổ ngâm giống tiếp, mùa vụ cứ vậy “thúc lưng”. Cũng may, cứ làm theo “3 trong 1”, máy vào làm đất xong là mình theo sau là mặt ruộng, sẵn sàng giống và gieo cấy”.

Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Sau gieo thẳng, bà con tiến hành phun thuốc trừ cỏ

Năm nay, huyện lúa có 18 xã tham gia mô hình phá bờ thửa nhỏ, hình thành ô thửa lớn, trở thành địa phương có số xã tham gia và diện tích lớn nhất tỉnh “bắt nhịp” chủ trương mới này. Có lẽ thế mà khí thế của mùa sản xuất cũng mới mẻ và rầm rộ hơn.

Ông Dương Đức Quế - Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành, cho biết: “Toàn xã có 150 ha thực hiện phá bờ thửa nhỏ. Theo đó, số thửa sẽ giảm còn 30% trước đây, tạo điều kiện cho cơ giới hóa và đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Những cánh đồng này được cơ cấu giống DT09 và KD18, sản xuất một quy trình, một khung thời vụ”.

Đến thời điểm này, Lộc Hà đã hoàn thành gieo cấy 900 ha lúa xuân, chủ yếu là các giống nhóm X, VTNA6, Nếp 98, Nếp 87. Những ngày giáp tết, bà con vẫn “bám” đồng cấy lúa.

Chân đang lấm lem bùn đất, chị Trần Thị Mai (xã Thạch Châu, Lộc Hà) chia sẻ: “Cứ phải cấy xong mấy sào lúa thì mới yên tâm ăn tết được, chứ để ra giêng mạ già vừa khó cấy vừa “mất ăn” vì không đúng thời vụ”.

Cận tết, nông dân Hà Tĩnh tất bật xuống đồng gieo cấy lúa xuân

Nông dân Lộc Hà “bám” ruộng những ngày cận tết

Cách đó không xa, chiếc máy cày của gia đình anh Nguyễn Đức đang chạy hết công suất, theo sau là bà con tranh thủ vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ để chuẩn bị kỳ xuống giống trà sau vào đầu năm mới Canh Tý.

Hiện nay, toàn tỉnh đã gieo cấy gần 15.000 ha lúa xuân, đạt 25% tổng diện tích. Theo lịch thời vụ, vụ cấy năm nay “xuyên” tết (kết thúc 31/1 - tức mùng 6 tết), càng làm cho không khí sản xuất bận rộn, vội vàng. Tuy vậy, bà con đang tích cực tranh thủ thời gian giao cấy để đảm bảo tiến độ, thời vụ.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast