Do đâu 100% tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt giám sát hành trình?

(Baohatinh.vn) - Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là một trong những quy định bắt buộc của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” về chống khai thác hải sản bất hợp pháp. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, không có tàu thuyền nào của Hà Tĩnh lắp đặt do thiếu đồng bộ từ trên xuống.

Do đâu 100% tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt giám sát hành trình?

Hiện phần lớn tàu vỏ thép ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ 1/1/2019) quy định, tất cả các tàu cá có chiều dài trên 24m trở lên phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý trong quá trình khai thác trên biển (hoàn thành trước 1/7/2019). Tàu cá từ 15m trở lên cũng bắt buộc phải lắp đặt hệ thống giám sát trước ngày 15/6/2020. Đây cũng là một trong những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm quản lý tàu khai thác trên biển, đồng thời thông suốt về thông tin liên lạc để chủ động trong cứu nạn, cứu hộ, thông tin về ngư trường, thời tiết...

Do đâu 100% tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt giám sát hành trình?

Hiện tại, chưa có tàu cá nào lắp đặt thiệt bị giám sát hành trình theo quy định

Thiết bị sẽ được đồng bộ hóa, khi tàu thuyền ra khơi, hệ thống tự động báo về trạm bờ mỗi giờ đồng hồ một lần để quản lý, giám sát. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 14 tàu có chiều dài từ 24m trở lên, trong đó 11 tàu vỏ thép, 3 tàu vỏ gỗ ở các huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà và Kỳ Anh.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa có tàu cá nào được lắp thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định. Anh Bùi Đình Hải - chuyên viên Phòng Quản lý tàu cá - Chi cục Thủy sản cho biết: Việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định cho tàu cá có chiều dài từ 24m trở lên tại Hà Tĩnh không bảo đảm tiến độ.

Do đâu 100% tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt giám sát hành trình?

Hiện vẫn chưa có hướng dẫn danh mục các thiết bị có thể thực hiện giám sát hành trình tàu cá

Nguyên do, cho đến thời điểm này, Bộ NN&PTNT vẫn chưa có hướng dẫn danh mục các thiết bị có thể thực hiện giám sát hành trình tàu cá và có thể kết nối, đồng bộ với phần mềm hệ thống giám sát tàu cá lắp đặt tại Trung tâm Dữ liệu trung ương và Trạm bờ tại Hà Tĩnh. Mặt khác, chưa có thông báo nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá đủ điều kiện theo Nghị định số 26/NĐ-CP nên chưa có cơ sở để hướng dẫn cho chủ tàu tiến hành lắp đặt.

“Mặc dù tỉnh đã có văn bản đề nghị Tổng cục Thủy sản hỗ trợ Hà Tĩnh 14 thiết bị Movimar (hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản), nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi, nên việc lắp đặt thiết bị giám sát chưa thể thực hiện” – anh Hải cho biết thêm.

Do đâu 100% tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt giám sát hành trình?

Giám sát hành trình tàu cá để quản lý khai thác hải sản và chủ động trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển

Bên cạnh đó, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn gặp nhiều khó khăn khác từ phía ngư dân. Ông Nguyễn Viết Hùng – Trưởng phòng Quản lý tàu cá Chi cục Thủy sản cho rằng: Qua tìm hiểu, hầu hết ngư dân không muốn đầu tư lắp đặt, vì cho rằng thiết bị chỉ để quản lý, giám sát chứ không mang lại lợi ích trong việc khai thác, đánh bắt hải sản.

Mặt khác, một số tàu thuyền khai thác gần bờ, đi về trong ngày nên nhiều ngư dân cho rằng có thể chủ động trong công tác thông tin liên lạc, chưa đồng tình việc lắp đặt thiết bị do tốn kém chi phí. Trong khi đó, sau khi lắp đặt các chủ tàu còn phải trả tiền dịch vụ hàng tháng nên hầu hết không muốn đầu tư.

Tin liên quan:

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast