Do đâu ngư dân Hà Tĩnh từ chối lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá?

(Baohatinh.vn) - Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với tàu cá trên địa bàn Hà Tĩnh hiện còn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, các địa phương phải chỉ đạo quyết liệt trong quá trình thực hiện để đạt được kết quả theo lộ trình đề ra.

Do đâu ngư dân Hà Tĩnh từ chối lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá?

Hà Tĩnh có 131 tàu cá phải lắp đặt thiết bị hành trình giám sát

Luật Thủy sản 2017 (có hiệu lực từ 1/1/2019) quy định, tất cả các tàu cá có chiều dài trên 15 m phải gắn thiết bị giám sát hành trình để quản lý trong quá trình khai thác trên biển. Đây cũng là một trong nhưng yêu cầu của Liên minh Châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam về chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp.

Anh Bùi Đình Hải - chuyên viên Phòng Quản lý tàu cá - Chi cục Thủy sản cho biết: Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm quản lý tàu khai thác trên biển, đồng thời thông suốt về thông tin liên lạc để chủ động trong các tình huống cứu nạn, cứu hộ, thông tin về ngư trường, thời tiết...

Thiết bị sẽ được đồng bộ hóa. Khi tàu thuyền ra khơi, hệ thống tự động báo về trạm bờ mỗi tiếng một lần để quản lý, giám sát. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Tĩnh hiện có 131 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, chủ yếu tại các huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên, Lộc Hà ...

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 26 tàu thuyền được lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng chưa được tự động hóa cần phải nâng cấp.

Do đâu ngư dân Hà Tĩnh từ chối lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá?

Mặc dù được tỉnh hỗ trợ 70% giá trị lắp máy nhưng nhiều ngư dân vẫn chưa đồng tình

Tuy số lượng tàu trên địa bàn Hà Tĩnh không nhiều nhưng việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đang gặp nhiều khó khăn nếu không được chỉ đạo quyết liệt.

Ngư dân Nguyễn Văn Thuận - ở khối phố 7, thị trấn Thạch Hà (Thạch Hà) chủ tàu cá có chiều dài hơn 15m, công suất 450 CV chia sẻ: “Gần đây cũng đã nghe huyện thông báo về việc tiến hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá. Song, để đầu tư mua máy phải mất hơn 30 triệu đồng. Trong khi đó tiền vay đóng tàu còn nợ ngân hàng chưa trả hết, giờ không biết vay mượn ở đâu. Bên cạnh đó, khi lắp máy, chủ tàu thuyền còn phải đầu tư thêm ắc quy nên rất tốn kém.

Do đâu ngư dân Hà Tĩnh từ chối lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá?

Khi tàu thuyền ra khơi, hệ thống tự động báo về trạm bờ mỗi tiếng một lần để quản lý, giám sát.

Anh Trịnh Quang Luật – Phó trưởng phòng NN- PTNT huyện Nghi Xuân cho rằng: Trên địa bàn huyện hiện có 26 tàu buộc phải lắp đặt thiết bị hành trình. Việc lắp máy đã có chính sách hỗ trợ của tỉnh 70% theo trị giá, chủ tàu chỉ phải bỏ ra hơn 10 triệu đồng để mua hoặc nâng cấp máy.

Thế nhưng, qua tìm hiểu thì nhiều chủ tàu không mặn mà bởi họ cứ nghĩ rằng việc đầu tư thiết bị hành trình chỉ để quản lý, giám sát chứ không mang lại lợi ích trong việc khai thác, đánh bắt hải sản. Mặt khác, một số tàu thuyền khai thác gần bờ, đi về trong ngày nên nhiều ngư dân cho rằng có thể chủ động trong công tác thông tin liên lạc, chưa đồng tình việc lắp đặt thiết bị do tốn kém chi phí.

Do đâu ngư dân Hà Tĩnh từ chối lắp đặt thiết bị hành trình tàu cá?

Tàu cá nào không thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử lý theo quy định

Theo lộ trình của tỉnh, các tàu cá có chiều dài 24m trở lên bắt buộc phải tự lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 15/3/2109. Đối với các tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24 m phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước ngày 15/6/2019.

Ông Nguyễn Công Hoàng – Chi cục Trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Thời gian qua, Chi cục Thủy sản cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến đến các chủ tàu cá thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Tuy nhiên, để thực hiện đúng theo lộ trình đề ra thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và ngành chức năng trong việc đốc thúc các chủ tàu thực hiện. Sau thời hạn trên cương quyết không cho xuất lạch đối với tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đúng yêu cầu.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast