Đưa dưa hấu thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng ở Cẩm Bình

(Baohatinh.vn) - Từ chỗ thử nghiệm trên diện tích nhỏ, thôn Đông Vinh, xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã mở rộng diện tích trồng dưa hấu lên 2,5 ha và từng bước xây dựng cánh đồng sản xuất tập trung chuyên canh, trở thành một trong những sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương.

Đưa dưa hấu thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng ở Cẩm Bình

Gieo hạt vào đầu tháng 2, đến nay, cánh đồng dưa hấu ở thôn Đông Vinh (Cẩm Bình) phát triển được 2 - 3 lá. Bà con nông dân đang tập trung xuống đồng làm cỏ, chăm sóc cây con sau tách mầm.

Ông Hà Văn Tân ở thôn Đông Vinh cho biết: “Nhà tôi hiện làm 2 sào trong cánh đồng dưa hấu tập trung và đã được 5 năm. Giống dưa hấu rất thích hợp với đồng đất ở đây khi không những cho năng suất cao mà quả cũng rất ngọt và thơm, được người tiêu dùng ưa chuộng. Bình quân, mỗi sào gia đình thu 5 tấn, bán giá 10.000 đồng/kg thì thu nhập cao hơn lúa 5 lần”.

Đến nay, vùng sản xuất dưa hấu tập trung ở thôn Đông Vinh có 42 hộ dân tham gia với diện tích 2,5 ha.

Đưa dưa hấu thành sản phẩm hàng hóa đặc trưng ở Cẩm Bình

Người dân Đông Vinh chia sẻ với nhau kinh nghiệm chăm sóc dưa hấu.

Mô hình chuyển đổi trồng lúa sang trồng dưa hấu ở thôn Đông Vinh là “hạt nhân” để Cẩm Bình nhân rộng thêm các vùng sản xuất chuyên canh cây trồng có giá trị hàng hoá cao.

Ông Nguyễn Huy Lợi – Trưởng ban khuyến nông xã cho biết: Xã đã mời gọi, kết nối với các doanh nghiệp thu mua rau củ quả trong và ngoài tỉnh nhằm tạo thị trường ổn định cho sản phẩm của địa phương. Từ dưa, tới đây xã định hướng người dân sản xuất thêm một số loại rau củ khác để có thể khai thác hiệu quả tối đa giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast