Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

(Baohatinh.vn) - Huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), về Đức Liên Vũ Quang, (Hà Tĩnh) hôm nay, đường làng, ngõ xóm rộng rãi, phong quang, trông như phố thị.

Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

Khu dân cư NTM kiểu mẫu Hội Trung phong quang, sạch sẽ

Thôn Hội Trung - thôn đạt chuẩn Khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã - đẹp như một bức tranh. Đường trục thôn, ngõ xóm dài hàng chục km đều đã được cứng hóa, đạt chuẩn theo QĐ 05 của UBND tỉnh. Hai bên đường đều tăm tắp hàng rào xanh, bồn hoa, cây cảnh, rãnh thoát nước... Ô tô đi đến tận từng ngõ, hộ gia đình.

Không chỉ các trục đường thôn được đầu tư bài bản, đồng bộ, đẹp mắt mà đường trục chính nội đồng của thôn Hội Trung cũng đủ rộng, dài để phục vụ nhu cầu sản xuất, vận chuyển hàng hóa thuận tiện...

Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

Đường trục thôn Hội Trung rộng rãi sạch, đẹp...

Anh Nguyễn Văn Ngụ - Trưởng thôn Hội Trung, cho biết: Để có được hệ thống giao thông đồng bộ, đạt chuẩn như hiện nay, toàn thôn đã đoàn kết, thống nhất, chọn cách làm phù hợp với điều kiện của thôn. Theo đó, hằng năm, ngoài ngày công lao động, mỗi khẩu đóng góp 150.000 đồng để làm GTNT. Đoạn nào dễ, tuyến nào cần thì làm trước. Tất cả đều được nhân dân bàn bạc, tính toán, đứng ra tổ chức thực hiện...

Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

Người dân thôn Đồn Thượng tự tu bổ đoạn đường chạy qua trước nhà mình.

Rời thôn Hội Trung, chúng tôi về thôn Đồn Thượng - vừa được xã chọn xây dựng KDC NTM kiểu mẫu năm 2018. Dù đi sau nhưng hệ thống GTNT ở đây cũng đã mang dáng dấp của một thị tứ.

Đang tham gia cùng bà con xây bồn hoa, chị Nguyễn Thị Nhung - Trưởng thôn Đồn Thượng, dừng tay, cho hay: Để đạt được KDC NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2018, thôn chúng tôi còn nhiều việc phải làm, trong đó tiêu chí giao thông cần nguồn lực lớn. “Các anh thấy đó, ngoài những tuyến trục thôn, ngõ xóm đã cơ bản đạt chuẩn, hiện cả thôn đang tập trung xây bồn hoa, trồng cây xanh, mở rộng lề tuyến đường trục xã đi qua địa bàn, trong đó có qua nhà văn hóa thôn để tạo điểm nhấn...” - chị Nhung, cho biết thêm.

Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

Người dân thôn Đồn Thượng xây bồn hoa trên tuyến đường trục xã đi qua địa bàn.

Nói về kết quả thực hiện tiêu chí giao thông trên địa bàn xã, anh Nguyễn Đình Chuyên - cán bộ phụ trách xây dựng NTM của xã, cho biết: Đến nay, đường trục xã được triển khai đắp và mở rộng nền đường đủ 9m, nhựa hóa, bê tông hóa với chiều dài gần 8 km, đạt 100%. Riêng các tuyến đường trục thôn rộng 5 m, đã cứng hóa đạt chuẩn với chiều dài 5,3 km, đạt 99%.

Các hạng mục: rãnh tiêu thoát nước 2 bên đường trục xã, trục thôn trong khu dân cư đã thực hiện được hơn 6/7,12 km; 1,6 km đường trục xã có trồng cây bóng mát, đạt 100%. Trong 6 tháng đầu năm 2018, xã đã nâng cấp và làm mới 1,2 km; đắp lề 15,3 km đường ngõ xóm, nâng số km đường đạt chuẩn đến nay là 15,4/19,2 km...

"Từ đầu năm đến nay, toàn xã đã huy động được 3.289 triệu đồng xây dựng NTM, trong đó có 440 triệu đồng từ đóng góp của người dân. Kinh phí thực hiện làm GTNT 6 tháng đầu năm trên địa bàn xã đạt 914 triệu đồng từ các nguồn đầu tư, như doanh nghiệp, ngân sách các cấp, vận động nhân dân đóng góp. Hiện, theo xã tự đánh giá, tiêu chí giao thông đã đạt chuẩn so với quy định. Ngoài ra, trên địa bàn xã hiện đang triển khai xây dựng 4 cây cầu với tổng số vốn đầu tư trên 110 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp trên.” - anh Chuyên thông tin thêm.

Đức Liên đường đẹp, xóm vui!

Phụ nữ cao tuổi xã Đức Liên cũng tích cực tham gia làm GTNT.

Để không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông, Đức Liên bám sát quy hoạch tổng thể của xã (giai đoạn 2016- 2020); huy động nguồn lực xã hội hóa, tranh thủ sự giúp đỡ của doanh nghiệp, các cấp, ngành để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, trong đó tập trung cho các tuyến giao thông trọng yếu.

Hệ thống GTNT đồng bộ, đạt chuẩn đã góp phần nâng tổng giá trị thu nhập của toàn xã, cải thiện thu nhập cho người dân. Dự tính, 6 tháng cuối năm, giá trị thu nhập toàn xã đạt 33.770 triệu đồng, tương đương với thu nhập bình quân đầu người là 33,95 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm sâu ...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast