"Hiến kế" xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Nhiều ý kiến tranh luận của các bí thư, thôn trưởng đã làm “nóng” bầu không khí tại hội nghị triển khai nhiệm vụ xây dựng NTM những tháng cuối năm của huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) diễn ra vào sáng 29/7.

“Hiến kế” xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

Lãnh đạo Nghi Xuân chủ trì hội nghị

Từ đầu năm đến nay, toàn huyện Nghi Xuân đã làm mới được xấp xỉ 15km đường giao thông nông thôn (đạt 67,7% kế hoạch), mở rộng được 11km lề đường, chỉnh trang 424 vườn tạp, xây mới 64 vườn mẫu, xây mới 10 nhà văn hóa, 13 công trình trường học.

Tuy nhiên, đối với nhóm xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2014 -2017 (14 xã), qua rà soát có một số xã chỉ còn lại 17- 19 tiêu chí. Nhiều địa phương không giữ vững được các tiêu chí như: Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, môi trường và an toàn thực phẩm, hình thức tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa..

“Hiến kế” xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

Đối với 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay (Xuân Viên, Tiên Điền, Xuân Thành) hiện mới đạt từ 8 - 9/16 tiêu chí). Bên cạnh đó, hiện Nghi Xuân cũng còn 3 xã chưa đạt chuẩn NTM là Xuân Hội, Xuân Trường và Cương Gián. Đến nay, xã Xuân Trường mới đạt 16/20 tiêu chí, 2 xã còn lại chỉ đạt 14/20 tiêu chí. Theo lộ trình, Nghi Xuân phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, hiện địa phương mới chỉ có 4/9 tiêu chí đạt chuẩn.

Điều đáng nói là, các mô hình sản xuất hiệu quả chưa được nhân rộng trên địa bàn, nhiều xã không thành lập mới được các mô hình kinh tế, hình thức tổ chức sản xuất thấp. Bên cạnh đó, có xã đã đạt chuẩn tự thỏa mãn với những kết quả đạt được nên hoạt động bị chững lại. Tiến độ xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tổ dân phố văn minh, xây dựng vườn mẫu chậm…

“Hiến kế” xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

Bí thư Chi bộ thôn Hội Minh (Xuân Hội) Phan Thị Thắng: Thời gian qua, nhờ có sự hỗ trợ của các tổ chức từ huyện nên tiến độ các tiêu chí được đẩy nhanh.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến thẳng thắn bày tỏ lo ngại tình trạng thiếu nhiệt tình của người đứng đầu tại các thôn trong xây dựng NTM; việc sáp nhập thôn, xóm, tổ đân phố có tác động lớn đến tư tưởng của cán bộ, người dân. Đại biểu đề xuất kiểm tra thường xuyên các hoạt động tại các xã đã đạt chuẩn và xã đang phấn đấu để nắm bắt tình hình và chỉ đạo kịp thời; yêu cầu các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn cụ thể việc trồng cây gì, con gì để nâng cao hiệu quả kinh tế tại các khu vườn mẫu...

“Hiến kế” xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

Phó chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, Nghi Xuân cần nhân rộng các mô hình kinh tế có thu nhập cao

Kết luận hội nghị, lãnh đạo huyện Nghi Xuân thẳng thắn phê bình một số địa phương đã tự thỏa mãn với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời yêu cầu những tháng còn lại của năm 2018, lãnh đạo các xã, thị trấn cần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy tinh thần dân chủ cơ sở, vận động người dân tham gia tích cực vào thực hiện thành công chương trình xây dựng NTM.

Các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn năm 2018 phải nỗ lực đổi mới cách làm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng người, bộ phận; đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại... Đối với các xã đã đạt chuẩn phải tiếp tục chỉ đạo xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện NTM còn lại muộn nhất vào tháng 10 năm nay.

“Hiến kế” xây dựng Nghi Xuân sớm đạt huyện nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast