Làm vườn đa canh, lão nông "đút túi" hơn 250 triệu đồng mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Nhờ xen canh nhiều loại cây ăn quả, cây ngắn ngày kết hợp với chăn nuôi gia cầm và quyết tâm giữ nghề rèn truyền thống, lão nông Nguyễn Hữu Phúc (64 tuổi), ở tổ dân phố Phúc Sơn, phường Trung Lương, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Làm vườn đa canh, lão nông “đút túi” hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Hơn 100 cây bưởi giúp ông Phúc có thu nhập ổn định hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Dù tuổi đã cao nhưng ông Phúc vẫn còn rất khỏe mạnh, vụ xuân mới đây, ông cùng vợ sản xuất 3 mẫu ruộng, thu về hơn 7 tấn lúa. Ruộng nhiều là vậy, song thu nhập chính của gia đình lại đến từ mảnh vườn rộng 4.000 m2.

Làm vườn đa canh, lão nông “đút túi” hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Khu vườn rộng 4.000 m2 được ông Phúc trồng rất nhiều loại cây nên không có năm nào bị thất thu.

Ông Phúc kể: "Khu vườn ban đầu giống như một quả đồi trọc, đất đai cằn cỗi do xói mòn lâu năm. Nhiều năm trước, tôi đã có quyết tâm cải tạo toàn bộ để trồng cây ăn quả nhưng do thiếu vốn, lại thiếu phương pháp nên không có nhiều hiệu quả. Dù vậy, vợ chồng tôi quyết tâm cải tạo từ từ, lấy ngắn nuôi dài.

Ban đầu, chúng tôi trồng một số loại cây có thể thu hoạch nhanh như chè, táo, dứa để có thu nhập trang trải cuộc sống. Lâu dần, tôi góp vốn và tiếp tục đầu tư. Do vườn có độ dốc cao nên chúng tôi cải tạo theo mô hình bậc thang để tránh xói mòn. Về sau tôi trồng thêm cây dài ngày như bưởi, hoa đào cảnh, chanh… kết hợp với chăn nuôi gia cầm như gà, vịt, ngan, bồ câu và nuôi cá…".

Làm vườn đa canh, lão nông “đút túi” hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Chăn nuôi gia cầm dưới tán cây cũng đạt hiệu quả kinh tế cao.

Lợi thế của việc sản xuất đa canh là cho thu nhập quanh năm, mùa nào quả nấy. Hơn nữa, trường hợp giống cây này mất mùa hoặc mất giá thì có cây, con khác bù vào, gia đình ông Phúc không năm nào phải lo thất thu.

Ông Phúc chia sẻ tiếp: Trong sản xuất nông nghiệp, khoa học công nghệ là rất quan trọng, nếu vẫn coi “con trâu là đầu cơ nghiệp” thì người nông dân chỉ làm đủ ăn, khó vươn lên làm giàu. Bởi vậy, tôi đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua máy móc sản xuất. Nhờ vậy, dù làm đến 3 mẫu ruộng lúa, vợ chồng tôi vẫn khỏe re. Không chỉ máy cày, tôi còn đầu tư 100 triệu đồng để mua máy móc giữ nghề rèn.”

Làm vườn đa canh, lão nông “đút túi” hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Ngoài làm nông nghiệp, ông còn giữ nghề rèn truyền thống, không những thu lợi nhuận cao mà còn tạo việc làm cho 2-3 lao động thường xuyên.

Bằng tinh thần sáng tạo và lao động cần cù, gia đình ông Phúc có thu nhập trung bình mỗi năm khoảng 250 triệu đồng. Nói về doanh thu, ông phấn khởi: "Lúa sản xuất được tôi vừa để làm thực phẩm vừa làm thức ăn chăn nuôi. Hơn 100 gốc bưởi mỗi năm cho thu hoạch gần 50 triệu đồng, nhiều giống cây khác cùng với đàn gia cầm, ao cá cũng cho thu nhập ổn định hơn 150 triệu đồng/năm. Vài năm nữa khi vườn cây trưởng thành năng suất sẽ cao hơn và lợi nhuận theo đó dự kiến cũng sẽ tăng lên nhiều lần.

Cùng với làm vườn, lò rèn của tôi mỗi năm sản xuất hàng nghìn sản phẩm phục vụ nhu cầu cho bà con địa phương với thu nhập đạt hơn 50 triệu đồng".

Làm vườn đa canh, lão nông “đút túi” hơn 250 triệu đồng mỗi năm

Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Lương Nguyễn Cao Hoàng (bên phải) đánh giá cao mô hình phát triển kinh tế của ông Phúc.

Chủ tịch Hội Nông dân phường Trung Lương Nguyễn Cao Hoàng cho biết, ông Phúc là một nông dân có tay nghề cao và kiên trì, biết nỗ lực. Nhờ “mát tay”, cây ông trồng vụ nào cũng sai trĩu quả, sản phẩm có chất lượng cao, an toàn nên được bà con trong vùng tiêu thụ hết. Nhiều năm liền, ông được vinh danh là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Ngoài ra, ông Phúc cũng tích cực đóng góp xây dựng nông thôn mới, thậm chí, ông còn tự bỏ ra hàng chục triệu đồng để làm đường giao thông.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast