Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

(Baohatinh.vn) - Với trên 1,1 ha kim tiền thảo liên kết, hiện tại nông dân xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà – Hà Tĩnh) đang khẩn trương làm đất để xuống giống kịp lịch thời vụ. Tuy nhiên, để liên kết hiệu quả và bền vững, vẫn còn những mối lo cần được hóa giải.

Rộn ràng làm đất

Mặc cho thời tiết không mấy thuận lợi, gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn Thiên Thai) vẫn tranh thủ ra đồng làm đất, chuẩn bị sản xuất vụ dược liệu mới cho kịp thời vụ.

Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

Các hộ sản xuất dược liệu tại Thạch Vĩnh đang tập trung ra đồng làm đất, bón phân để xuống giống đảm bảo khung thời vụ.

Ông Tuấn cho hay: “Năm nay gia đình sản xuất liên kết 900m2 kim tiền thảo. Khâu cày ải đã xong, ông bà đang tập trung lên luống và bón phân. Dự kiến, sẽ xuống giống từ sau 20/3 nếu thời tiết thuận lợi. Chất đất thịt pha cát ở Thạch Vĩnh rất thích hợp trồng dược liệu, nhất là kim tiền thảo, sản phẩm cho hàm lượng tiêu chuẩn cao. So với lúa, trồng dược liệu giá trị cao gấp 5 - 6 lần. Mỗi sào kim tiền thảo cho thu 6 – 7 triệu đồng/năm, nhà tôi rất phấn khởi”.

Vụ này, Tổ hợp tác dược liệu thôn Thiên Thai triển khai liên kết trên 1,1 ha kim tiền thảo với Công ty CP Dược Hà Tĩnh. Thời điểm này, các hộ dân đang huy động nhân lực ra đồng làm đất, bón phân để có thể xuống giống đảm bảo khung thời vụ. Nguồn giống được lấy từ Bắc Giang và sẽ được Công ty CP Dược Hà Tĩnh hỗ trợ tuyển chọn, đảm bảo chất lượng và cung ứng tận chân ruộng cho người dân với giá cả phù hợp thị trường. Thậm chí, để giảm thiểu chi phí sản xuất, năm nay một số hộ còn tự sản xuất giống từ hạt.

Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

Năm nay, một số hộ còn tự sản xuất giống từ hạt nhằm giảm thiểu chi phí sản xuất.

Tham gia sản xuất liên kết dược liệu, Công ty CP Dược Hà Tĩnh chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra kỹ thuật từ khâu làm đất, bón phân, xuống giống đến chăm sóc… và cam kết thu mua sản phẩm sau thu hoạch. Vụ sản xuất này, chính quyền địa phương đã hỗ trợ nhân dân trong thuê máy móc làm đất.

Những mối lo cần hóa giải

Nâng cao ý thức tổ chức sản xuất là điều người trồng dược ở liệu Thạch Vĩnh cần chú trọng đầu tiên. Anh Phan Đình Đức – Cán bộ kỹ thuật Công ty CP Dược Hà Tĩnh cho biết: “Cũng như các vùng trồng dược liệu khác, người dân Thạch Vĩnh chưa tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật trong sản xuất dược liệu sạch. Trước đây, quá trình chăm sóc đã xảy ra hiện tượng cây chết do một số hộ tự ý bón quá nhiều phân hoặc bón loại phân không phù hợp.

Ngoài ra, còn có trường hợp cây chết do bị ngập nước mà người trồng không chủ động tiêu úng kịp thời. Khi thu hoạch, một số hộ dân không làm theo hướng dẫn, cắt trọc lá, cắt sát gốc, thậm chí kéo đứt rễ, gặp nắng nóng thì cây chết hàng loạt, ảnh hưởng đến năng suất lứa tiếp theo. Thậm chí, sau thu hoạch, người dân chặt kim tiền thảo không đúng kích thước đã hướng dẫn, gây mất thời gian, công sức của hai bên…”.

Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

Kim tiền thảo trồng trên đất Thạch Vĩnh tốt, sản phẩm cho hàm lượng tiêu chuẩn cao

Xem nhẹ việc bảo quản sản phẩm sau thu hoạch cũng là điều mà người trồng dược liệu Thạch Vĩnh từng vấp phải. Theo đó, kim tiền thảo sau khi thu hoạch về phơi chưa đến độ, lại bảo quản không tốt nên đã ẩm mốc. Thậm chí, một số hộ phơi dược liệu ở những địa điểm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nên doanh nghiệp không thể thu mua.

Lúc này, thay vì khắc phục hạn chế, nhiều hộ trồng đã chán nản và vội vã bỏ cuộc. Đó là lý do chính lý giải cho sự sụt giảm nghiêm trọng về diện tích. Năm đầu tiên liên kết sản xuất (2016), Thạch Vĩnh có 46 hộ tham gia với 2,2 ha kim tiền thảo thì hiện chỉ còn khoảng 20 hộ sản xuất với 1,1 ha tập trung và một số diện tích trong vườn hộ.

Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

Xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ giúp Công ty CP Dược Hà Tĩnh chủ động trong sản xuất

Thực tiễn cho thấy, để đảm bảo liên kết sản xuất dược liệu một cách lâu dài và hiệu quả, người dân Thạch Vĩnh cần chia sẻ với doanh nghiệp bằng cách tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật mà doanh nghiệp hướng dẫn từ khâu sản xuất, thu hoạch cho đến bảo quản. Tránh tình trạng làm theo kinh nghiệm, tự ý bỏ qua quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản xuất dược liệu ở Thạch Vĩnh và những mối lo cần hóa giải

Những người trồng dược liệu Thạch Vĩnh mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện sửa chữa máy bơm để yên tâm sản xuất

Bên cạnh đó, đầu tư về hạ tầng sản xuất cũng là một yếu tố cần thiết. Xã Thạch Vĩnh đã được dự án tài trợ máy bơm nước phục vụ tưới cho vùng trồng dược liệu tập trung. Tuy nhiên, năm ngoái lại nay, máy bơm không sử dụng được do mưa bão gây sập hố hút. Nếu không được sửa chữa, gia cố lại thì hệ thống nước tưới khá bị động. Những người trồng dược liệu mong muốn chính quyền địa phương tạo điều kiện sửa chữa máy bơm để bà con yên tâm sản xuất, cung ứng đủ nguồn nước cho vùng dược liệu, nhất là giai đoạn nắng nóng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast