Sản xuất rau mầm - chi phí thấp, thu lãi cao

(Baohatinh.vn) - Chỉ 6 ngày cho một lứa, mỗi kg bán ra từ 10.000 - 13.000 đồng, rau mầm có thể thu về cho người nông dân thành phố Hà Tĩnh mỗi ngày 200.000 đồng…

Sản xuất rau mầm - chi phí thấp, thu lãi cao

Rau mầm được phủ nilong vào những ngày mưa to để không bị dập nát

Từ nhiều năm nay, rau mầm trở thành thương hiệu của thôn Thúy Hội, xã Thạch Hưng. Thời vụ ngắn, quỹ đất ven đô hạn chế và thị trường rộng mở là những yếu tố để người dân nơi đây chọn rau mầm.

Mấy đợt mưa rét kéo dài, thế nhưng trên đồng ruộng, công việc thu hái, chăm sóc của người nông dân vẫn diễn ra bình thường. Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Thúy Hội có hơn gần 3 sào ruộng màu thì có đến 2 sào chị trồng rau mầm.

Chị Hoa cho biết: “Vụ đông này, tôi làm khá đa dạng, xà lách, cải ngọt, nhưng nhiều hơn cả là rau mầm. Cứ khoảng 6 - 7 ngày là cho thu hoạch một lứa, bán cho các chợ đầu mối, nhà hàng với giá từ 10.000 đồng- 13.000 đồng/kg. Tuy nhiên, rau mầm rất dễ bị dập nát, thế nên công chăm sóc vào mùa mưa này rất vất vả”.

Sản xuất rau mầm - chi phí thấp, thu lãi cao

Mỗi lứa rau thu hoạch xong đất đều được cày lên, chăm sóc...

Dù làm ở vườn nhà hay đồng ruộng thì vào những ngày rét và mưa nặng hạt như mùa đông năm nay, bà con đều phải dùng ni long che phủ kín. Đến kỳ thu hoạch, loại rau này muốn giữ được độ tươi nhất định thì buộc người sản xuất phải thu hái từ 1- 2 giờ sáng và nhập cho các đầu mối.

Trời vừa sáng, họ lại quần quật trên đồng làm cỏ, cày đất, bón phân cho lứa rau mới trên đồng. “Sản xuất đơn giản nhưng đòi hỏi người nông dân phải chịu khó, cần cù. Thời vụ ngắn nên hầu như thời gian nào chúng tôi cũng ở trên đồng, lứa này thu hoạch xong thì ủ đất, sẵn sàng gieo lứa mới”, chị Hoa cho biết thêm.

Kỹ năng sản xuất rau mầm của người nông dân thôn Thúy Hội đã trở nên chuyên nghiệp. Các lứa rau trồng cuốn chiếu, xen kẽ thời vụ. Thớ đất nào cũng có thời gian được “nghỉ”, cung cấp lại dinh dưỡng để chuẩn bị cho lứa mới.

Bên cạnh đó, để chủ động đối phó với thời tiết, họ còn chuẩn bị sẵn vòm, các loại lưới tương ứng. Lưới đen, mắt thưa dùng che những ngày trời nắng; lưới trắng, mắt dày dùng che ngày trời mưa phùn; còn vào ngày mưa to đã có nilong che phủ cả vùng rau lẫn đất ủ để hạn chế tối đa bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhiệt độ.

Sản xuất rau mầm - chi phí thấp, thu lãi cao

...và ủ khô đất chờ lứa rau tiếp theo

Hiện nay, toàn thôn Thúy Hội có khoảng gần 4 ha sản xuất rau mầm. Điều đáng nói, quy trình sản xuất theo tiêu chí sạch, an toàn. Từ thời điểm gieo hạt, ủ mầm đến thu hoạch, rau không phun bất cứ chất kích thích hay thuốc hóa học nào. Mỗi ngày có khoảng 1 tấn rau mầm được thu hoạch và gần như được tiêu thụ hết trong ngày.

Người tiêu dùng đã không còn xa lạ với làng rau mầm Thạch Hưng; hay su hào, bắp cải, cà rốt Thạch Môn… Nghề trồng rau tuy không mang lại thu nhập cao nhưng vẫn được người dân lựa chọn như sự phù hợp với điều kiện đất đai hạn hẹp của mình./.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast