Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

(Baohatinh.vn) - Những năm gần đây, nghề trồng rau phát triển mạnh, đưa lại thu nhập khá cho hàng trăm hộ dân ở Tượng Sơn (Thạch Hà - Hà Tĩnh). Mới đây, xã đã triển khai mô hình sản xuất rau hữu cơ, nhằm tiến tới xây dựng một vùng chuyên canh rau an toàn.

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

30 hộ trồng rau tập trung và trên 90 vườn hộ ở Tượng Sơn áp dụng sản xuất rau hữu cơ

Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Dương Kim Huy cho biết: "Rau, củ, quả được xác định là mũi nhọn trong phát triển kinh tế địa phương. Thời gian gần đây, chúng tôi đa dạng hóa cây trồng nên mùa nào người dân cũng có thu nhập từ rau. Với 30 ha tập trung ngoài đồng và khoảng 35 ha tại các vườn hộ, mỗi năm, tổng thu nhập từ các loại rau trên địa bàn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đưa lại giá trị kinh tế cao, bền vững, Đảng ủy, chính quyền xã quyết định cho triển khai mô hình sản xuất rau hữu cơ, hướng đến xây dựng cả Tượng Sơn thành vùng rau hữu cơ tuyệt đối”.

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

Rau hữu cơ không sâu bệnh, phát triển tốt.

Theo tinh thần đó, Đảng ủy, UBND xã Tượng Sơn giao HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà phối hợp với Hội Làm vườn và trang trại tỉnh, các đơn vị liên quan triển khai thí điểm mô hình 3 ha tại thôn Sâm Lộc và tại 90 vườn hộ ở thôn Hà Thanh cũng như các vườn mẫu khác trong xã.

Vụ rau đầu tiên áp dụng công nghệ sản xuất rau hữu cơ được tính từ tháng 1 đến tháng 6/2018, gồm các loại: Bí xanh, dưa chuột, mướp đắng, mướp ngọt, cà, mồng tơi… Các loại dưa chuột, mướp đắng, mướp hương, mồng tơi... đã cho thu hoạch. Hiện tại, người dân tiếp tục sản xuất cà, dưa chuột, bí xanh…

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

Toàn bộ 3 ha chuyên canh rau ở thôn Sâm Lộc được đưa vào sản xuất rau hữu cơ

Ông Dương Kim Dũng - Trưởng thôn Sâm Lộc cho biết: “Thôn chúng tôi có 3 ha trồng rau tập trung từ nhiều năm nay. Sau khi tiếp nhận chủ trương, chúng tôi tổ chức họp tuyên truyền, được người dân đồng tình hưởng ứng ngay. Sau khi thống nhất, tất cả 30 hộ tham gia mô hình đều được tập huấn một cách kỹ càng. Nhờ vậy, khi triển khai thực hiện rất thuận lợi và nghiêm túc”.

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

Hỗn hợp rượu trắng, gừng, tỏi, ớt cay, thuốc lào trở thành "thuốc trừ sâu sinh học" rất hiệu quả

Thay vì sản xuất truyền thống có sử dụng phân hóa học, phun thuốc hóa học thì nay các hộ dân áp dụng 100% sản xuất từ hữu cơ. Đặc biệt, thay vì dùng thuốc trừ sâu hóa học, người dân sử dụng một loại “thuốc” tổng hợp, gồm rượu trắng, gừng, tỏi, ớt cay, thuốc lào với tỷ lệ phù hợp, ngâm một thời gian rồi đưa ra phun. Bên cạnh đó, kết hợp với việc trồng một số loại cây nhử sâu bọ, dùng bẫy sinh học để tiêu diệt bướm… vì vậy, cây trồng được bản đảm an toàn và rất ít sâu bệnh.

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà kiểm tra tem chứng nhận sản phẩm hữu cơ được cấp cho các sản phẩm của bà con Tượng Sơn.

Chị Dương Thị Thư (thôn Hà Thanh), cho biết: "Tôi áp dụng sản xuất hữu cơ bằng việc bón 100% phân chuồng và phân xanh. Với 3 sào trồng rau xanh, bí, dưa chuột, mướp, tôi chỉ cần hai can 5 lít thuốc sinh học tự chế là đủ. Mỗi can gồm 1 kg gừng, 1 kg tỏi, 1 kg ớt, 3 lạng thuốc lào, cho vào ngâm cùng 5 lít rượu ngon, sau 15 ngày là có thể sử dụng. Mỗi bình 16 lít nước chỉ cần khoảng 100 ml thuốc là đủ. Cứ 10 ngày, tôi phun một lần, vườn rau không hề có con sâu nào xuất hiện. Nhiều khách hàng biết tôi sản xuất rau hữu cơ như thế này nên bán rất dễ và rất được giá".

Tượng Sơn xây dựng đồng rau hữu cơ

Vườn bí xanh trĩu quả của anh Dương Kim Hùng (thôn Hà Thanh) sản xuất theo quy trình rau hữu cơ

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoàng Hà Nguyễn Kim Sơn, phấn khởi: "Thực hiện quy trình này, Hội Làm vườn và Trang trại tỉnh cùng các đơn vị phối hợp thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra và định kỳ lấy mẫu các loại sản phẩm để kiểm tra chất lượng. Điều đáng mừng là tất cả các sản phẩm của bà con áp dụng theo mô hình này đều đạt tiêu chuẩn. Hội đã cấp tem cho chúng tôi để dán lên sản phẩm. Nhờ đó, nhiều sản phẩm đã vào được siêu thị Co.opmart, và các nhà hàng uy tín. Chúng tôi đang chỉ đạo bà con thực hiện nghiêm ngặt và sẽ phát triển mô hình sản xuất rau hữu cơ trên toàn bộ diện tích của địa phương trong thời gian tới".

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast