Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

(Baohatinh.vn) - Gần 70% diện tích rau màu đang trong thời kỳ thu hoạch của xã Thạch Lâm (Thạch Hà – Hà Tĩnh) bị chết sau nhiều ngày ngâm nước lũ. Những ngày này, bà con nông dân khẩn trương ra đồng để gieo lại số diện tích bị thiệt hại nhằm kịp cho lứa rau phục vụ tết…

Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Ruộng rau thơm của gia đình chị Nguyễn Thị Bích Hường đang độ thu hoạch thì chết héo do ngập lụt

Trong đợt mưa lũ đầu tháng 9 vừa qua, 2 sào rau thơm của gia đình chị Nguyễn Thị Bích Hường (thôn La Xá, xã Thạch Lâm, huyện thạch Hà) bị ngập úng cục bộ. Nước rút, nắng lên cũng là lúc toàn bộ diện tích rau thơm của gia đình chị Hường bị chết héo.

Chị Hường chua xót kể: “Lứa rau này gia đình mới trồng cách đây 2 tháng và mới cho thu hoạch được 2 lần. Rau đang đẹp, đang độ thu hoạch thì chết. Thiệt hại của gia đình cả chục triệu đồng. Không chỉ mất thu hoạch, chúng tôi phải gác lại mọi việc trong nhà để tập trung làm đất, kịp thời gieo trồng lứa mới thì may ra mới kịp rau bán dịp tết sắp tới”.

Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Chị Nguyễn Thị Hoan phá bỏ vườn rau đã chết và trồng mới để kịp lứa rau phục vụ tết

Cũng hối hả làm đất, phá bỏ số diện tích đã bị chết, chị Nguyễn Thị Hoan (thôn La Xá, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Hà) cho biết: “1 sào ruộng của tôi trồng đủ các loại rau thơm như: rau mùi, kinh giới, húng... Nếu không có đợt mưa lũ vừa rồi thì ngày nào tôi cũng thu nhập vài trăm nghìn từ việc bán rau thơm. Giờ phải làm lại hết, đợi được rau lên và cho thu hoạch cũng phải mất vài tháng. Tính ra, gia đình tôi thiệt hại hàng chục triệu đồng”.

Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Vựa rau thơm cung cấp cho các chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Tĩnh bị chết gần 70% diện tích

Vựa rau thơm chủ lực cung cấp nguồn hàng cho các chợ đầu mối trên địa bàn TP Hà Tĩnh hiện đang bị thiệt hại sau mưa lũ nên hiện nay, trên thị trường, rau gia vị hết sức khan hiếm.

Theo người trồng rau La Xá: Trước đợt mưa lũ, rau thơm các loại được thương lái thu mua tận ruộng với giá 500 đồng/bó. Sau mưa lũ, nhiều diện tích bị chết, nguồn hàng khan hiếm nên giá rau gia vị cũng được thu mua đắt gấp 5 lần so với trước.

“Rau đắt là thế nhưng chết hết cả rồi không có bán cô à. Bao nhiêu công chăm sóc vun trồng đến ngày thu hoạch lại mất trắng. Giờ, bà con chỉ mong thời tiết thuận lợi để làm đất và gieo trồng lứa mới kịp thời vụ” – chị Nguyễn Thị Hoan cho biết thêm.

Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo ra đồng để khôi phục diện tích rau thơm bị chết sau mưa lũ

Theo thống kê của xã Thạch Lâm, vùng sản xuất rau tập trung của thôn La Xá có diện tích hơn 2 ha của 22 hộ dân trong thôn. Ngoài vùng sản xuất tập trung, tại vườn của 60 hộ dân thôn La Xá cũng canh tác gần 2 ha rau gia vị.

Chị Nguyễn Thị Bính – Giám đốc HTX Rau gia vị an toàn thôn La Xá cho biết: “Ảnh hưởng của mưa lũ, khoảng 70% diện tích ngoài đồng hiện đã bị chết, phải làm lại. Số diện tích trồng trong vườn thì đỡ thiệt hại hơn vì ít bị ngập. Bà con xã viên đang tranh thủ những ngày nắng ráo sau mưa, tập trung ra đồng để khôi phục số diện tích đã chết”.

Vựa rau thơm lớn nhất Hà Tĩnh khẩn trương khôi phục sản xuất sau mưa lũ

Nếu trong 2 tuần tới thời tiết thuận lợi, công việc gieo trồng lại diện tích rau bị chết của bà con nông dân xã Thạch Lâm sẽ cơ bản hoàn thành

Hiện tại, bà con nông dân xã Thạch Lâm đang tập trung nhân lực để khôi phục số diện tích rau bị chết ở ngoài đồng. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến trong vòng 2 tuần nữa, việc gieo trồng ở ngoài đồng sẽ cơ bản được hoàn thành.

Với gần 2 ha rau thơm trồng ở các vườn hộ, một số diện tích không bị chết héo nhưng ảnh hưởng của mưa lũ nên cây sinh trưởng yếu, bà con cũng đang triển khai chăm sóc để tiếp tục thu hoạch, đáp ứng nhu cầu rau gia vị cho thị trường TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast