Chuyện từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, vợ chồng ông Lê Hữu Quỳnh - bà Phan Thị Nhỏ (SN 1930) ở thôn Phú Mỹ, xã Thạch Mỹ, Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã gìn giữ, phát huy và trao truyền những giá trị tốt đẹp cho các thế hệ con cháu.

Ông Quỳnh là con trai duy nhất trong gia đình của một nhà nho yêu nước, năm ông lên 2 tuổi thì bố mất sớm, mẹ ở vậy tần tảo nuôi ông khôn lớn. Trong câu chuyện của những bậc lão thành kể lại, cha ông Quỳnh - ông Lê Hữu Linh là một trong những cán bộ cốt cán trong chi bộ Đảng đầu tiên của làng Kim Bôi (xã Thạch Kim, Lộc Hà ngày nay).

Chuyện từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Ông Quỳnh, bà Nhỏ luôn nhắc nhớ cháu con về truyền thống quý báu của gia đình

Dù tuổi đời ngắn ngủi, hoạt động cách mạng chưa nhiều, nhưng vai trò của ông Linh đối với tổ chức vẫn luôn được ghi nhận. Mẹ ông cũng là người tham gia công tác phụ nữ sôi nổi tại địa phương. Cha mẹ là tấm gương mẫu mực nên từ nhỏ, ông Quỳnh đã sớm hiểu biết, giác ngộ tư tưởng. Dù lúc bấy giờ ông chỉ mới bước vào tuổi niên thiếu, nhưng đã rất tích cực tham gia trong tổ chức thanh niên tại địa phương.

“Trong những ngày Cách mạng tháng Tám diễn ra sôi nổi, tôi đã cùng nhân dân trong vùng tham gia bắt sống nhiều tên lưu manh chính trị, bang tá, tịch thu triện của lý trưởng tại địa phương. Đó là những ngày tháng sôi nổi, đầy nhiệt huyết của thời niên thiếu” - ông Quỳnh chia sẻ.

Chuyện từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Có những tài liệu mật từ thời kháng chiến chống Pháp vẫn được gia đình ông Quỳnh cất giữ gần như nguyên vẹn

Khi trưởng thành, ông Quỳnh đã kinh qua rất nhiều vị trí công tác, hoạt động sôi nổi, đóng góp lớn cho phong trào cách mạng của địa phương. Vì điều kiện công tác, ông thường xuyên xa nhà, một mình vợ ông - bà Phan Thị Nhỏ tần tảo nuôi 7 người con khôn lớn, trưởng thành, trong đó có một con trai là liệt sỹ.

Với những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng, bản thân ông Quỳnh được tặng thưởng Huy chương Kháng chiến chống Pháp hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất và nhiều bằng khen của các cấp, ngành; gia đình ông bà được nhận bằng khen gia đình có công với kháng chiến…

Chuyện từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Với những đóng góp cho cách mạng, gia đình ông Quỳnh nhận được nhiều bằng khen của các cấp, ngành

Người vợ tần tảo đã thay ông chăm sóc, nuôi dạy các con trưởng thành, chu toàn đôi bên nội ngoại trong những ngày tháng ông cống hiến tuổi trẻ, sức lực cho quê hương, đất nước. Khi về già, dù tuổi đã cao nhưng bà vẫn chăm sóc ông rất tận tình, chu đáo. Không chỉ chợ búa, cơm nước, bà còn là người bạn tri kỷ, tâm giao, cùng sẻ chia niềm vui tuổi già với ông.

Các con, các cháu ở xa nhưng vẫn thường xuyên về thăm ông bà vào dịp cuối tuần, lễ tết. Trong câu chuyện của ông bà, con cháu vẫn được nghe kể về những năm tháng chiến tranh hào hùng của đất nước, dân tộc; những truyền thống gia đình tốt đẹp mà ông bà đã gìn giữ, trao truyền cho cháu con.

Chuyện từ một gia đình giàu truyền thống cách mạng ở Hà Tĩnh

Không chỉ tần tảo nuôi dạy 7 đứa con khôn lớn, trưởng thành, đóng góp cho xã hội, bà Nhỏ còn là bạn tâm giao của chồng khi về già

Anh Lê Ngọc Hà, con trai ông Quỳnh chia sẻ: “Ông bà, cha mẹ tôi là tấm gương sáng về truyền thống cách mạng, tinh thần tự học cho con cháu noi theo. Truyền thống gia đình, tình yêu thương, sẻ chia là hành trang quý báu mà mỗi thành viên luôn mang theo làm động lực phấn đấu, hoàn thiện bản thân”.

Động lực lớn lao đó đã giúp con cháu ông bà học hành thành đạt và đóng góp cho xã hội. Hiện, nhiều người con ông bà là quản lý, giáo viên trong các trường học ở Hà Tĩnh và một số thành phố khác trên cả nước. 20 người cháu, 19 đứa chắt học hành đỗ đạt, hiếu thảo là niềm vui, niềm tự hào lớn lao mà ông bà có được ở buổi xế chiều của cuộc đời.

Chủ đề CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH 2/9

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast