Nữ tổng phụ trách đội đưa ví, giặm vào trường học

(Baohatinh.vn) - Gần 11 năm gắn bó với Trường THCS Ngọc Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), là chừng ấy thời gian cô Tổng phụ trách đội Đặng Thị Tiến trăn trở với những hoạt động ý nghĩa dành cho học sinh thân yêu. Cô là người khởi xướng đưa dân ca ví, giặm vào trong học tập và các hoạt động ngoại khóa của nhà trường.

Những năm gần đây, các thế hệ học sinh Trường THCS Ngọc Sơn dẫu xa trường vẫn không quên những trích đoạn trong tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du hay Chiếc lược ngà của tác giả Nguyễn Quang Sáng... Bởi, ngoài được học tập qua lời cô giảng, qua trang sách, các em còn ấn tượng mãi với những câu thơ, câu chuyện được hát lên theo làn điệu ví, giặm của quê hương trong các hoạt động ngoại khóa do cô Tổng phụ trách đội Đặng Thị Tiến tổ chức.

nu tong phu trach doi dua vi giam vao truong hoc

Cô Đặng Thị Tiến tập cho các em học sinh hát các làn điệu ví, giặm.

Em Trần Khánh Huyền – học sinh lớp 9A, trường THCS Ngọc Sơn chia sẻ: “Những bài học văn học qua cách chuyển tải của cô tổng phụ trách trở nên hấp dẫn và dễ nhớ hơn. Không những thế, chúng em còn được biết rõ hơn về những làn điệu dân ca ví, giặm”.

Năm học 2015-2016, với tâm huyết của người tổng phụ trách, cô Đặng Thị Tiến đã mạnh dạn đề xuất mô hình đưa dân ca ví, giặm vào các hoạt động ngoại khóa và trong học tập. Để hiện thực hóa mô hình này, cô đã thành lập câu lạc bộ văn học cho học sinh. Đến nay, đã có gần 20 tác phẩm văn học được chuyển thể thành những bài dân ca ví, giặm.

Cô Tiến cho biết: “Để chuyển thể một tác phẩm văn học trở thành một bài hát mang âm hưởng dân ca ví, giặm thực sự rất khó. Phải làm sao để ca từ phù hợp với làn điệu, chuyển tải được đúng tinh thần tác phẩm. Là giáo viên dạy âm nhạc, tôi đã tự tìm tòi, học hỏi rất nhiều. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các giáo viên tổ Văn - Sử và học sinh. Sau đó, tôi tập cho các em hát và tổ chức chương trình ngoại khóa để các em trình diễn trước toàn trường. Nhờ đó, hiệu quả mới được lan tỏa. Và, thật hạnh phúc khi những tác phẩm đó đã được các em đón nhận đầy hào hứng”.

Không chỉ là người khởi xướng việc đưa dân ca ví, giặm vào trường học, cô Tiến còn là “nhạc trưởng” trong việc thành lập và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Dân ca ví, giặm xã Thạch Ngọc. Chính cách làm này đã góp phần truyền bá và giáo dục lòng yêu mến, tự hào với những di sản âm nhạc dân gian nói riêng, văn hóa dân gian nói chung.

Thầy Nguyễn Văn Tứ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cô Tiến là đảng viên trẻ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm rất cao với công việc. Các hoạt động đội hấp dẫn do cô triển khai đã góp phần giáo dục phẩm chất, hình thành kỹ năng cho các em học sinh và đưa THCS Ngọc Sơn trở thành trường nằm trong tốp đầu của huyện Thạch Hà về các hoạt động đoàn - đội.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast