Công an TP Hà Tĩnh khởi tố đối tượng hoạt động tín dụng đen

(Baohatinh.vn) - Lãnh đạo Công an TP Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa đã phát hiện, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Thị Diệu (SN 1984), trú tại phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Công an TP Hà Tĩnh khởi tố đối tượng hoạt động tín dụng đen

Đối tượng Diệu tại cơ quan điều tra.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, vào ngày 3/1/2020, tại số nhà 116, đường Chính Hữu (tổ 4, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh), các trinh sát thuộc Công an TP Hà Tĩnh đã bố trí lực lượng và biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, phát hiện, bắt giữ đối tượng Hồ Thị Diệu (SN 1984), khi đối tượng đang thực hiện hành vi cho vay thu lãi với khách hàng.

Qua khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ một số giấy tờ, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay thu lãi của đối tượng Diệu.

Ban đầu, lực lượng chức năng đã xác định được phương thức, thủ đoạn đối tượng Diệu là: Trong vòng 9 tháng, từ ngày 6/3/2019 - 28/12/2019, đối tượng Hồ Thị Diệu cho 4 khách hàng vay tiền với lãi suất “cắt cổ”, từ 182,5% - 365%/năm, tương đương với 5.000 đồng - 10.000 đồng/1 triệu đồng/ngày.

Thông thường Diệu cho khách vay với kỳ hạn 1 tháng trả lãi một lần. Khi giao tiền, Diệu sẽ cắt tiền lãi của tháng đầu tiên. Thế nên, số tiền khách vay thực nhận bằng số tiền ghi trong giấy vay trừ đi tiền lãi của 1 tháng đầu tiên nhằm che giấu mức lãi suất sai quy định Nhà nước. Tổng số tiền đối tượng Diệu thu lợi bất chính tới thời điểm bị bắt giữ là 82 triệu đồng.

Dù chỉ hoạt động cá nhân, Diệu vẫn có những phương thức để che giấu hành vi phạm tội của mình, gây khó khăn cho lực lượng điều tra. Ngoài việc thường xuyên thay đổi nơi ở để tổ chức hoạt động giao dịch, đối tượng cũng không lưu giữ các giấy tờ có liên quan đến hoạt động cho vay tại chỗ ở, mà giấu ở những nơi khác nhau, nhằm trốn tránh cơ quan công an nếu bị phát giác.

Chủ đề Tin dụng đen

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast