Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

(Baohatinh.vn) - Những cuộc đoàn viên gia đình ngắn ngủi ngày cuối năm ở Trại giam Xuân Hà Bộ Công an (đóng tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) luôn có những giọt nước mắt mừng tủi nhưng cũng là những phút giây quý giá đối với phạm nhân và gia đình.

Sáng sớm 28 tết, trước cổng Trại giam Xuân Hà, dòng người đã tập trung làm thủ tục để được vào trại thăm gặp phạm nhân. Những người mẹ, người cha già yếu trên tay cầm bánh chưng, thức ăn, quần áo và những người vợ bế theo con nhỏ hướng đôi mắt vào trong chỉ mong chóng được gặp người thân.

Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

Từ sáng sớm, rất đông người nhà phạm nhân đã có mặt chờ thăm gặp

Vượt quãng đường gần 200 km, bà Nguyễn T.L. (quê Nghi Lộc - Nghệ An) cùng con dâu bắt chuyến xe sớm vào thăm con trai đang thụ án ở đây. Đã gần 90 tuổi, sức khỏe không cho phép nhưng tết đang đến gần, bà vẫn muốn được gặp con dù chỉ mấy chục phút ngắn ngủi.

“Đường sá xã xôi quá, tôi thì già yếu, cả năm chẳng vào thăm nó được nên hôm nay tôi vơi con dâu làm ít thức ăn, đồ dùng mang vào cho nó. Đã 4 cái tết chúng tôi đi về như thế này rồi!” - bà L. ngậm ngùi.

Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

Những ánh mắt ngóng chờ giây phút gia đình được đoàn viên ngày cuối năm

Đưa con nhỏ chưa đầy 1 tuổi vào trại thăm chồng, chị Trần T. N (Hương Sơn – Hà Tĩnh) cho biết: “Chồng em vào trại khi em đang mang bầu con trai đầu lòng. Vì điều kiện khó khăn, lại nuôi con nhỏ nên em không vào thăm chồng thường xuyên được. Ngày cuối năm vừa mang ít quà cho chồng, cũng là để bố con được gặp nhau”.

Những giờ phút gặp gỡ ngắn ngủi có lẽ không đủ để nói hết những gì muốn nói, họ chỉ biết động viên nhau giữ gìn sức khỏe, cố gắng cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và sớm trở về bên gia đình, người thân. Những cuộc gặp gỡ ấy thấm đẫm nước mắt của cả người ra về và người ở lại.

Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

Những món quà được người nhà chuẩn bị, mang đến cho phạm nhân ăn tết

May mắn hơn cả là số phạm nhân được giảm án nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý. Với thành tích cải tạo tốt, xuân này, hàng trăm phạm nhân đã được về đoàn tụ cùng gia đình. Đó có lẽ là niềm vui, niềm hạnh phúc và động lực lớn lao để họ làm lại cuộc đời.

Mừng tủi trở về trong sự chào đón của người thân, bạn bè sau gần 10 năm chấp hành án, phạm nhân Đ.V. L. (Nghệ An) không kìm được nước mắt: “Đây là cái tết mà tôi và gia đình mong chờ từ lâu lắm rồi. 10 năm là quãng thời gian bỏ phí quá dài với một đời người, mong rằng đừng ai sa chân vào con đường tội lỗi để phải trả giá đắt như chúng tôi”.

Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

Vượt quãng đường xa, hai người cha già đang nóng lòng làm thủ tục thăm gặp con.

Được biết, dịp Tết Nguyên đán 2020, Trại giam Xuân Hà có 115 phạm nhân được giảm hết án, kịp về đón tết cùng gia đình.

Thượng tá Bùi Quốc Toản – Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: “Những ngày giáp tết, lượng người thăm gặp tăng gấp nhiều lần so với ngày thường, ngoài giải quyết hồ sơ, thủ tục cho các phạm nhân được giảm hết án về quê kịp đón tết, đơn vị đã tăng cường lực lượng ở tất cả các bộ phận để vừa tạo điều kiện tối đa cho người nhà và phạm nhân nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trại giam trước, trong và sau tết”.

Cuộc đoàn viên ngày cuối năm ở nơi không một ai muốn đến

Giây phút đoàn viên ngày cuối năm ngắn ngủi nhưng quý giá, giúp phạm nhân có thêm động lực phấn đấu hoàn lương

Dù không được đón tết cùng gia đình nhưng những giờ phút đoàn viên ngắn ngủi, quý giá trong trại giam ngày cuối năm cũng phần nào giúp phạm nhân vơi bớt nỗi cô đơn, day dứt, là động lực để họ phấn đấu trên con đường phục thiện.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast