Hà Tĩnh: Đường dây làm bằng giả đã bị xoá sổ như thế nào

Từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, Phòng Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hoá tư tưởng (PA25) Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện tại xóm Đông Tân - Thạch Tân - Thạch Hà, có một số đối tượng chuyên làm giả các giấy tờ của cơ quan Nhà nước. Đặc biệt ổ nhóm này chuyên làm bằng tốt nghiệp Đại học, Trung học chuyên nghiệp, THPT và các loại chứng chỉ giả khác. Vỏ bọc để che đậy các hoạt động vi phạm của nhóm người này là tiệm ảnh viện áo cưới mang tên Minh Sang.

Đối tượng Phan Văn Dương
Đối tượng Phan Văn Dương

Ngay sau khi có được nguồn tin, Phòng PA25 đã lập Kế hoạch xác minh. Chỉ huy Phòng đã thống nhất giao Thượng tá Lê Văn Thắng - Phó trưởng Phòng trực tiếp triển khai kế hoạch. Đồng thời thành lập tổ trinh sát gồm 3 đồng chí, tiến hành theo dõi các di biến động của đối tượng.

Sau gần hai tháng tổ chức công tác trinh sát, Phòng PA25 đã làm rõ đường dây chuyên làm giấy tờ giả trên gồm: Phan Văn Dương, sinh ngày 12/6/1979, quê quán: Cẩm Thịnh - Cẩm Xuyên, trú tại xóm 5 Đông Tân - Thạch Tân - Thạch Hà, là giáo viên hợp đồng dạy tin học tại Trung tâm dạy nghề và giải quyết việc làm cho người tàn tật, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Đoàn Thị Yến, sinh ngày 20/6/1964, quê quán: Đức Thanh - Đức Thọ, thường trú tại Khối phố 9 Phường Bắc Hồng - TX Hồng Lĩnh, nghề nghiệp: photocopy, đánh máy vi tính tại nhà riêng. Nguyễn Cảnh Toàn, sinh ngày 12/10/1970, quê quán: Sơn Lễ - Hương Sơn, thường trú tại Khối phố 2 Phường Nam Hồng, TX Hồng Lĩnh.

Khám nhà và thu giữ tài liệu...
Khám nhà và thu giữ tài liệu...

Xác định đây là một đường dây làm giấy tờ giả có quy mô tương đối lớn, tính chất khá nguy hiểm, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng PA25 phối hợp với Công an huyện Thạch Hà lập Chuyên án để đấu tranh xử lý. Chuyên án GT09 được xác lập do Thượng tá Hoàng Bá Thọ - Trưởng Công an huyện Thạch Hà làm Trưởng ban. Ngày 14/5/2009, Phòng PA25 phối hợp với Công an huyện Thạch Hà đã tiến hành phá án, tạm giữ các tài liệu, tang vật liên quan và tạm giữ hành chính đối với Phan Văn Dương để điều tra xử lý. Ngày 15/5/2009, Ban chuyên án GT09 tiếp tục triệu tập 2 đối tượng là Đoàn Thị Yến và Nguyễn Cảnh Toàn để làm rõ thêm về đường dây chuyên làm giấy tờ giả nói trên. Sau khi đã có căn cứ, ngày 16/5/2009, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Văn Dương, Đoàn Thị Yến và Nguyễn Cảnh Toàn (Theo Khoản 2, Điều 267, Bộ Luật hình sự - “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”), đồng thời tiến hành các bước điều tra theo tố tụng.

...và phương tiện phạm tội
...và phương tiện phạm tội

Kết quả điều tra cho thấy, đường dây làm bằng giả này đã hoạt động được hai năm, người khởi xướng chính là Nguyễn Cảnh Toàn, tiếp đến là Đoàn Thị Yến và Phan Văn Dương. Một lần, Nguyễn Cảnh Toàn đến nhà Đoàn Thị Yến chơi và hỏi “chị có biết ai làm được giấy tờ giả không?”, Yến nói để kiếm đã. Sau đó Yến được Phan Viễn Sơn - thị xã Hồng Lĩnh giới thiệu Phan Văn Dương, bạn cùng làm cơ quan với Sơn giỏi vi tính có thể làm được. Ngay lập tức Yến tìm đến Trung tâm dạy nghề và giải quyết việc làm cho người tàn tật thuộc Sở LĐTB và XH Hà Tĩnh tìm gặp Dương để bàn chuyện làm giấy tờ tài liệu giả. Dương nhận lời cộng tác với Yến, hai bên bàn bạc thống nhất cách làm giả giấy tờ tài liệu. Để chứng minh khả năng của mình Dương đã làm mẫu cho Yến một số giấy tờ như: giấy giới thiệu, giấy ra viện…Yến về Thị xã Hồng Lĩnh gặp Toàn và thông báo với Toàn đã tìm được mối làm giả tài liệu để kiếm tiền, tuy nhiên Yến không cho Dương và Toàn biết nhau. Từ đó Toàn và Yến cùng nhau đi kiếm khách có nhu cầu làm bằng, ghi nhận thông tin cá nhân, yêu cầu chụp ảnh, nhận tiền cọc…Sau khi nhận của khách hàng, Yến chuyển cho Dương. Với khả năng thành thạo về công nghệ thông tin, Dương hoàn chỉnh mặt bên trong của các văn bằng chứng chỉ thật dễ dàng. Ngoài ra Yến và Toàn còn đi khắp các nơi thu thập các loại mẫu dấu, mẫu dấu tên, các loại học bạ, giấy chứng nhận…để Dương lưu làm mẫu và có thể làm được cho bất cứ người nào khi có nhu cầu theo từng mẫu khác nhau.

Ảnh viện áo cưới Minh Sang - nơi diễn ra các hoạt động làm bằng cấp giả
Ảnh viện áo cưới Minh Sang - nơi diễn ra các hoạt động làm bằng cấp giả

Phần hoàn tất một văn bằng chứng chỉ để giao cho khách hàng được giao cho Toàn. Ban đầu Toàn nhờ Trần Thị Luận, khối 9 phường Bến Thuỷ - Thành phố Vinh đóng dấu nổi lên ảnh, dán vỏ bìa bên ngoài hoàn chỉnh văn bằng đưa cho khách. Thế nhưng từ cuối năm 2008 cho đến khi bị phát hiện Toàn đã tự mình đi mua vỏ bìa bên ngoài văn bằng và tự làm dấu nổi. Sau khi có mặt ruột bên trong (mặt chính) từ Dương cung cấp Toàn dán vỏ, dán tem hoàn thiện trao cho khách.

Trước Cơ quan điều tra, các bị can khai nhận từ cuối năm 2007 cho đến tháng 5 năm 2009 đã làm trên 50 văn bằng các loại. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã thu giữ 74 loại mẫu dấu và mẫu dấu tên, 54 loại giấy tờ bằng cấp chứng chỉ và hàng trăm phôi văn bằng đang làm dở. Đồng thời tiến hành xác minh thu thập giám định và có căn cứ khẳng định các bị can đã làm giả nhiều bằng tốt nghiệp THPT và THCN. Đặc biệt, trong các trường hợp sử dụng bằng giả có Đường Thị Ngọc Hiền, sinh 28/8/1982, Trú tại Kỳ Bắc - Kỳ Anh - Hà Tĩnh. Hiền đã dùng bằng tốt nghiệp THCN giả do đường dây của Toàn, Dương, Yến cung cấp để vào làm viên chức hành chính ngành giáo dục huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

Hiện tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh đã hoàn chỉnh hồ sơ vụ án chuyển cơ quan VKSND và TAND cùng cấp để xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. /.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast