Hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã không quá 45 ngày

(Baohatinh.vn) - Ông Võ Xuân Hoa ở xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh - Hà Tĩnh) hỏi: Tôi có thửa đất bị người khác tranh chấp dẫn đến không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy, thẩm quyền giải quyết tranh chấp này được quy định như thế nào?

Hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã không quá 45 ngày

Ông Võ Xuân Hoa có thửa đất bị người khác tranh chấp dẫn đến không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trả lời:

Phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề tranh chấp là hai bên nên tự thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, nếu hai bên không thể tự thỏa thuận được thì ông có thể nhờ sự can thiệp của chính quyền.

- Tại Điều 202 Luật Đất đai 2013 quy định thủ tục hòa giải tại địa phương nơi xảy ra tranh chấp như sau:

1. Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai tự hòa giải hoặc giải quyết tranh chấp đất đai thông qua hòa giải ở cơ sở.

2. Tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không hòa giải được thì gửi đơn đến UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải.

3. Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tổ chức việc hòa giải tranh chấp đất đai tại địa phương mình; trong quá trình tổ chức thực hiện phải phối hợp với ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên của mặt trận, các tổ chức xã hội khác. Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND xã được thực hiện trong thời hạn không quá 45 ngày, kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai...

- Theo khoản 2, Điều 203 Luật Đất đai 2013 quy định: Tranh chấp đất đai không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau:

2. Tranh chấp đất đai mà đương sự không có giấy chứng nhận hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của luật này thì đương sự chỉ được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây:

a) Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại UBND cấp có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 điều này;

b) Khởi kiện tại tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự;

- Căn cứ theo quy định tại khoản 9, Điều 26, điểm a, khoản 1, Điều 35 và điểm c, khoản 1, Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự, nếu giải quyết tranh chấp tại UBND có thẩm quyền thì cần gửi đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đến UBND cấp huyện nơi có mảnh đất đó, còn nếu chọn tòa án thì gửi đơn ra tòa án cấp huyện nơi có bất động sản tranh chấp.

Chủ đề Luật sư của bạn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast