Hơn 1.000 học sinh Lộc Hà tìm hiểu pháp luật từ phiên tòa giả định

(Baohatinh.vn) - Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác” được Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà - Hà Tĩnh) tổ chức vào chiều 9/11 thu hút hơn 1.000 học sinh theo dõi.

Hơn 1.000 học sinh Lộc Hà tìm hiểu pháp luật từ phiên tòa giả định

Các bị cáo (giả định) được đưa ra xét xử trong vụ án là Tương Kim Chi, Lô Hải Yến, Lưu Thiên Hương, Triệu Lệ Nam (đều trú tại thị trấn Cam Bù, huyện Khe Mây).

Theo “cáo trạng”, ngày 20/10/2018, do thấy Lê Đan Trường tặng cho Dương Phương Phương, học sinh lớp 12C trường THPT Cam Bù, huyện Khe Mây một bông hoa, Tương Kim Chi đã nổi lòng ghen tuông.

Cho rằng Phương cướp người yêu của mình, Chi đã cùng với Lô Hải Yến, Lưu Thiên Hương là bạn cùng lớp gọi Phương ra “nói chuyện”. Nhận được câu trả lời từ phía Phương “cậu ấy (Trường) thích mình, tặng hoa cho mình thì mình nhận thôi, có gì đâu”; Tương Kim Chi, Lô Hải Yến và Lưu Thiên Hương nuôi suy nghĩ phải dạy cho Phương một bài học.

Hơn 1.000 học sinh Lộc Hà tìm hiểu pháp luật từ phiên tòa giả định

Phiên tòa thu hút sự tham gia của hơn 1000 học sinh trong toàn trường

Ngày hôm sau, 21/10/2018, Kim Chi, Hải Yến và Thiên Hương đã tìm đến nhà Phương để dằn mặt. Không thấy Phương ra, Kim Chi tự ý mở cửa cổng xông vào túm tóc lôi Phương ra ngoài, tát tới tấp vào mặt, đá vào người đối phương. Lúc này Phương cũng túm được tóc Chi và chống cự.

Thấy vậy, Lô Hải Yến đánh vào người và giữ chặt tay Phương, Lưu Thiên Hương nhảy vào xé, lột sạch áo Phương. Trong lúc đánh nhau, Kim Chi đã dùng hòn gạch chuẩn bị sẵn đánh mạnh vào đầu Phương làm nạn nhân ngã xuống đất. Chỉ đến khi Phương bất tỉnh, 3 đối tượng mới bỏ đi.

Chứng kiến vụ xô xát, đánh nhau từ đầu đến cuối, Triệu Lệ Nam không những không can ngăn mà còn dùng điện thoại quay clip từ đầu đến cuối và tung lên mạng.

Theo kết luận của cơ quan chức năng, Dương Phương Phương bị thương tật với tỷ lệ 11%.

Hơn 1.000 học sinh Lộc Hà tìm hiểu pháp luật từ phiên tòa giả định

Các “bị cáo” nghe Hội đồng xét xử tuyên án

3 ngày kể từ khi xuất viện, thấy mình là nhân vật chính trong clip đánh ghen bị tung lên mạng, Phương cảm thấy vô cùng xấu hổ và nhục nhã, không đi học nữa và quyết định nhảy cầu tự tử, song rất may được người dân cứu kịp thời.

Theo nhận định từ Hội đồng xét xử, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, Tương Kim Chi, Lô hải Yến, Lưu Thiên Hương đã hành hung Dương Phương Phương. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng hành vi của các bị cáo liều lĩnh, táo bạo; thể hiện sự coi thường pháp luật; xâm phạm sức khỏe và tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Những hành vi này cũng đủ yếu tố để cấu thành tội phạm về tội cố ý gây thương tích và làm nhục người khác với vai trò đồng phạm.

Hành vi đưa hình ảnh của người bị hại lên mạng một cách trái pháp luật làm bị hại phải nhục nhã, ê chề với mọi người xung quanh của bị cáo Triệu Lệ Nam đã đủ yếu tố cấu thành tội “Làm nhục người khác”.

Hơn 1.000 học sinh Lộc Hà tìm hiểu pháp luật từ phiên tòa giả định

Các em học sinh tham gia trả lời các câu hỏi xoay quanh phiên tòa giả định được Ban tổ chức đưa ra

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu của vụ án và diễn biến tại phiên xử, TAND huyện Khe Mây tuyên phạt bị cáo Tương Kim Chi tổng hình phạt 3 năm 6 tháng tù của 2 tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác”; các bị cáo Lô Hải Yến và Lưu Thiên Hương mỗi người phải chịu 2 năm 6 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích” và “Làm nhục người khác” nhưng cho hưởng án treo.

Với tội danh “Làm nhục người khác”, bị cáo Triệu Lệ Nam bị xử phạt 12 tháng tù treo.

Phiên tòa giả định do Ban Thường vụ Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cùng Tổ bộ môn Giáo dục Công dân phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động trải nghiệm nhằm hưởng ứng “Ngày pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11”; đổi mới nội dung, hình thức dạy học theo hướng đa dạng hóa các hình thức, phương pháp học tập, lấy học sinh làm trung tâm.

Thông qua hoạt động, hình thành cho các em học sinh các phẩm chất sống nhân ái, trung thực, trách nhiệm, tự giác tuân thủ pháp luật và các năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, thuyết trình trước tập thể, phòng chống bạo lực học đường.. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phù hợp với thực tiễn cuộc sống học sinh.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast