Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tập trung xử lý án dân sự, hành chính

(Baohatinh.vn) - Chiều 28/5, đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh có buổi làm việc với Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Hồng Lĩnh theo chương trình giám sát chuyên đề về “Công tác giải quyết, xét xử các vụ án hành chính, các vụ, việc dân sự của TAND hai cấp, giai đoạn 2016-2019”.

Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tập trung xử lý án dân sự, hành chính

Đoàn giám sát do Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng làm trưởng đoàn làm việc với TAND thị xã Hồng Lĩnh về tình hình giải quyết án hành chính, dân sự trong 3 năm gần đây.

Hiện nay, TAND thị xã Hồng Lĩnh có 9 biên chế, trong đó có 1 chánh án, 1 phó chánh án, 1 thẩm phán. Trong những năm qua, đơn vị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức về phòng chống tham nhũng, lãng phí, chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trong xử lý các vụ án dân sự.

Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tập trung xử lý án dân sự, hành chính

Ông Phạm Đức Quang - Phó Chánh án TAND thị xã Hồng Lĩnh báo cáo tình hình giải quyết các vụ án dân sự, hành chính trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh trong 3 năm qua.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, TAND thị xã Hồng Lĩnh đã thụ lý 173 vụ án về hôn nhân - gia đình và 8 vụ dân sự khác. Cũng trong thời gian này, đơn vị đã giải quyết 11 vụ án hành chính với nội dung chủ yếu là tranh chấp quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai khi người khởi kiện cho rằng quyền lợi chưa đảm bảo.

Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tập trung xử lý án dân sự, hành chính

Bà Nguyễn Thị Anh Thơ - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Hồng Lĩnh: Thời gian qua, cơ quan Viện kiểm sát và Tòa án trên địa bàn đã có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả và thực hiện cơ bản đúng các vụ án dân sự, hành chính.

Nhìn chung, việc giải quyết án dân sự của TAND thị xã Hồng Lĩnh đã được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, luật định, không để oan sai. Tính đến thời điểm này, không có án hành chính, các vụ việc dân sự đang tạm đình chỉ hoặc để xẩy ra tồn đọng, kéo dài.

Trong quá trình xử lý, giữa tòa án và cơ quan điều tra, viện kiểm sát, chi cục thi hành án dân sự đồng cấp đã có sự phối hợp chặt chẽ, đáp ứng được yêu cầu chung. Công tác tiếp nhận, giải quyết tin tố giác về tội phạm thông qua công tác xét xử các vụ án dân sự, hành chính đã được quan tâm...

Tòa án nhân dân thị xã Hồng Lĩnh tập trung xử lý án dân sự, hành chính

Luật sư Phan Duy Phong - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Tĩnh: Án dân sự rất phức tạp, khó xử lý, do đó cán bộ TAND thị xã Hồng Lĩnh cần cẩn trọng trong tiếp nhận, xử lý đơn và phải cố gắng nghiên cứu, học tập, trau dồi nghiệp vụ, hiểu rõ pháp luật và các văn bản dưới luật.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã tập trung trao đổi, làm rõ một số vấn đề như: Sự tham gia của các cấp, ngành, nhất là của chính quyền địa phương trong giải quyết các vụ án hành chính, dân sự; những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án trên địa bàn; mối quan hệ giữa các ngành, các lực lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ...

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Huy Hùng ghi nhận sự nỗ lực và những kết quả đạt được trong những năm qua, đồng thời tiếp thu các ý kiến kiến nghị, đề xuất của TAND thị xã Hồng Lĩnh.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast