Những ngôi nhà ấm tình của nông dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Bằng nguồn vốn tiết kiệm quỹ hội, vận động từ các nhà hảo tâm và ngày công của hội viên, những năm qua, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã giúp người nghèo xây dựng hàng trăm nhà ở, để họ an cư lạc nghiệp.

Những ngôi nhà ấm tình của nông dân Hà Tĩnh

Ông Lê Huynh (xã Thạch Điền, Thạch Hà) hạnh phúc trong căn nhà khang trang do hội viên nông dân đóng góp xây dựng.

Đã hơn 1 năm kể từ khi dọn về căn nhà mới, ông Lê Huynh (thôn Trung Long, xã Thạch Điền, Thạch Hà) vẫn còn ngỡ mình đang trong một giấc mơ nào đó. Bởi ở tuổi 70, ông không bao giờ dám nghĩ mình sẽ xây được một căn nhà kiên cố.

Ông Huynh nhớ lại, năm 2018, khi Hội Nông dân xã đến bàn bạc để giúp ông xây dựng căn nhà mới thay thế cho căn nhà giột nát cũ, ông đã từ chối. Bởi khi đó, vợ chồng ông đã gần 70 tuổi, không có thu nhập, mọi chi phí chỉ trông vào 2 sào ruộng nên chuyện làm nhà chỉ có ở... trong mơ.

"Sau nhiều lần được hội vận động, tôi thấy cơ hội thuận lợi và quyết định vay mượn tiền để làm nhà. Không chỉ nhận hỗ trợ gần 10 triệu đồng tiền mặt của hội nông dân các cấp, xã Thạch Điền còn giúp tôi tính toán chi phí xây dựng. Nhớ ơn nhất là những hội viên nông dân trong xã và xã bạn, kể từ khi khởi công đến khi hoàn thành, họ giúp tôi đến hàng trăm ngày công xây dựng. Tính ra chi phí làm nhà đến gần 60 triệu nhưng phần lớn là tiền và công sức của xã hội. Sau hơn 2 tháng thi công, căn nhà 50m2 của gia đình tôi đã được hoàn thiện" - ông Huynh phấn khởi khoe.

Những ngôi nhà ấm tình của nông dân Hà Tĩnh

Khi hội viên có hoàn cảnh khó khăn làm nhà, hàng trăm nông dân lại đến góp công, góp sức xây dựng.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thạch Hà Dương Kim Hồng chia sẻ, mỗi năm, Huyện hội hỗ trợ ít nhất cho 2 hội viên khó khăn xây dựng nhà ở. Trung bình mỗi hộ sẽ được hỗ trợ 10 triệu đồng tiền mặt và ngày công của các hội viên trong địa phương.

Các chi hội, hội nông dân cấp xã cũng năng động kêu gọi hội viên, nông dân đến giúp sức, trị giá ngày công cho mỗi công trình cũng lên đến hàng chục triệu đồng. Riêng trong năm nay, Thạch Hà đã hỗ trợ xây dựng 2 căn nhà kiên cố. Ngoài ra, các địa phương đã huy động ngày công xây dựng mới 15 ngôi nhà cho hội viên khó khăn.

Những ngôi nhà ấm tình của nông dân Hà Tĩnh

Căn nhà ông Định (xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) được khởi công xây dựng nhờ nguồn hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh.

Không riêng Thạch Hà, phong trào xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn được Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai mạnh mẽ. Từ đầu năm đến nay, Hội Nông dân huyện Hương Sơn đã hỗ trợ làm mới nhà ở cho 2 gia đình hội viên. Cùng với đó, Hội Nông dân các xã, thị trấn trong huyện cũng đã đóng góp ngày công làm mới 30 ngôi nhà của hội viên tại địa phương.

Ông Đinh Nho Định ở thôn 4, (xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) thuộc diện hộ cận nghèo, cao tuổi, đau ốm thường xuyên và đang phải sống trong căn nhà xập xệ. Ông tâm sự: “Mấy chục năm nay, cái nghèo đeo đuổi, nhà cửa do không có điều kiện sửa chữa nên xuống cấp, không đảm bảo việc ăn ở, sinh hoạt, đặc biệt trong mùa mưa. Tuy vậy, tôi cũng chẳng dám nghĩ đến việc làm nhà".

May rằng, nhận được hỗ trợ từ hội nông dân các cấp với số tiền gần 50 triệu đồng, gia đình ông Định tiến hành khởi công xây dựng nhà mới. Bên cạnh đó, bà con lối xóm, hội viên nông dân cũng thường xuyên đến giúp đỡ ngày công lao động. Hiện tại, ngôi nhà đã gần hoàn thành phần xây thô. Vậy là mùa đông năm nay, vợ chồng ông Định không còn phải lo cảnh rét mướt, mưa dột nữa.

Những ngôi nhà ấm tình của nông dân Hà Tĩnh

Nhờ được hỗ trợ, ông Nguyễn Văn Sửu (Cẩm Mỹ, Cẩm Xuyên) được sống trong căn nhà mơ ước.

Ông Trần Hữu Đức - Trưởng ban Kinh tế xã hội (Hội Nông dân tỉnh) cho biết, phong trào xây dựng nhà ở cho hội viên khó khăn đã lan tỏa và nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên nông dân. Hàng năm, Tỉnh hội phấn đấu cùng các cấp hỗ trợ xây dựng hơn 20 căn nhà cho hội viên. Trong năm 2019 này, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây xây dựng hoàn thành 9 ngôi nhà với tổng số tiền gần 90 triệu đồng (đạt 43% kế hoạch).

Ngoài ra, Hội Nông dân cũng đặc biệt quan tâm và thường chuyên chỉ đạo cơ sở huy động ngày công để giúp đỡ hội viên nghèo làm nhà ở. Với sự giúp sức trực tiếp đó, hàng trăm hội viên khó khăn đã hoàn thành xây dựng nhà ở. Được an cư, họ yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast