Mưa giúp đồng ruộng Hà Tĩnh đủ nước, hồ đập thoát hạn

(Baohatinh.vn) - Đến sáng nay (1/8), tổng lượng mưa đo được trên địa bàn Hà Tĩnh đạt khoảng 150 mm. Dù lượng mưa không lớn nhưng đến đúng thời điểm đã không chỉ giúp ruộng đồng tích trữ nguồn nước quan trọng mà các hồ đập cũng được ghi nhận thoát hạn hán…

Mưa giúp đồng ruộng Hà Tĩnh đủ nước, hồ đập thoát hạn

Tất cả các cống của hồ Kẻ Gỗ đã đóng

Từ ngày 31/7, sau 1 ngày Hà Tĩnh đón nhận đợt mưa mới, tất cả các cống của hồ Kẻ Gỗ đã đóng, chính thức kết thúc đợt tưới kéo dài suốt hơn 20 ngày kể từ sau đợt mưa hồi đầu tháng 7. Theo ghi nhận, ở thời điểm này, mực nước hồ chứa Kẻ Gỗ cao 17m, thấp hơn cao trình thiết kế 15,5m và chỉ còn 2m nữa sẽ chạm mực nước chết. Mực nước này được đánh giá là thấp nhất trong cùng kỳ của 3 năm trở lại đây.

Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết: “Kể từ ngày 18/5 đến 31/7, hồ Kẻ Gỗ chỉ đóng 9 ngày. Thời tiết nắng nóng, không có mưa kéo dài khiến cho nước bốc hơi nhanh, nhiều vùng tưới vẫn xảy ra hiện tượng chậm nước, khô nước dù thời gian tưới dài ngày. Theo dự tính, hồ Kẻ Gỗ chỉ có thể duy trì tưới được khoảng 10 ngày nữa. Đợt mưa này, dù không đủ tích lũy nước cho hồ nhưng đã giúp cắt hạn, tiết kiệm được đợt tưới cuối cùng của vụ hè thu năm nay”.

Mưa giúp đồng ruộng Hà Tĩnh đủ nước, hồ đập thoát hạn

Mực nước hồ Kẻ Gỗ chỉ 17m vào 17h ngày hôm qua

Trong hai ngày 30 - 31/7, lượng mưa trung bình trên địa bàn Hà Tĩnh từ 20 mm - 30 mm, nơi cao nhất đạt 45 mm tại Hương Trạch (Hương Khê). Đúng vào giai đoạn đồng ruộng “đòi” nước cao nhất, phục vụ cho kỳ lúa trổ bông, cũng là lúc hệ thống hồ đập đã bắt đầu cạn kiệt thì đợt mưa này được ví "quý giá như vàng". Mưa trải rộng ở tất cả các địa phương, không riêng gì ở công trình thủy lợi trọng điểm Kẻ Gỗ, gần như tất cả các hồ, đập trên địa bàn đã “thở phào” qua giai đoạn căng thẳng. Hiện tại, gần như tất cả các hồ đập đã tạm dừng điều tiết, tận dụng tối đa nguồn "nước trời" cho đồng ruộng.

Ông Trần Duy Chiến - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết: “Ở thời điểm trước đợt mưa, dung tích các hồ đập chỉ đạt phổ biến từ 13 - 40% thiết kế và chỉ bằng khoảng 50% so với năm 2018. Hiện nay, mực nước các hồ đập vẫn chưa có dấu hiệu “nhích” lên do lượng mưa và thời gian mưa chưa đủ cung cấp đủ nước tích trữ. Tuy nhiên, việc giãn áp lực tưới sẽ giúp các địa phương và đơn vị thủy lợi chủ động hơn trong công tác phòng chống hạn cuối vụ hè thu”.

Mưa giúp đồng ruộng Hà Tĩnh đủ nước, hồ đập thoát hạn

14.000 ha lúa đã trổ bông.

Vào thời điểm này, toàn tỉnh có hơn 14.000 ha lúa hè thu đã trổ bông (đạt 30% kế hoạch) và theo dự kiến, quá trình này sẽ kết thúc vào 5/8 tới. Hiện nay, toàn bộ diện tích sản xuất đã đủ nước phục vụ cho kỳ trổ bông của lúa. Điều quan trọng, nhiệt độ trong mấy ngày qua giảm từ 7 - 10 độ C, không khí mát mẻ trở thành điều kiện tối ưu cho lúa đơm bông.

Mưa giúp đồng ruộng Hà Tĩnh đủ nước, hồ đập thoát hạn

Thời tiết đang trải qua thời kỳ vàng cho mùa lúa đơm bông

Bà Nguyễn Thị Luận (xã Sơn Bình, Hương Sơn) phấn khởi: “Tôi làm 5 sào, mấy hôm nay lúa đã bắt đầu trổ vè thì vừa lúc đón được "nước trời". Mưa nhỏ nên lúa không bị ngập, cộng với thời tiết mát mẻ, lúa được cấp dinh dưỡng cả gốc lẫn ngọn sẽ giúp lúa trổ đều, chắc hạt”.

Thời tiết đang trải qua thời kỳ vàng cho sản xuất nông nghiệp. Theo dự báo, mưa sẽ còn tiếp diễn ra đến ngày 6 - 7/8 này. Tuy nhiên, thời tiết vẫn có đan xen những ngày nắng với nhiệt độ vừa phải tạo điều kiện cho lúa trau phơi thuận lợi, đạt hiệu quả cao nhất.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast