Người Việt có thể ngắm mưa sao băng vào đêm mai

Perseids, một trong hai trận mưa sao băng lớn nhất năm đạt cực điểm 200 vệt/giờ sắp diễn ra và ở Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng này.

nguoi viet co the ngam mua sao bang vao dem mai

Mưa sao băng Perseids xảy ra tháng 8/2012. (Ảnh: DavidKinghamPhotography/Space).

Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch câu lạc bộ thiên văn học trẻ cho biết, thời điểm quan sát mưa sao băng tốt nhất ở Việt Nam là đêm 11, rạng sáng 12/8 và đêm 12, rạng 13/8. Tuy nhiên, theo cơ quan khí tượng, nhiều khả năng các đô thị lớn như Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng có thể khó quan sát do trời nhiều mây.

"Nếu thời tiết ủng hộ, người xem có thể chứng kiến cuộc bùng nổ với mật độ sao băng gấp đôi thông thường, lên đến 150 đến 200 vệt/giờ", ông Sơn nói và cho biết, những ngày lân cận trước và sau cực điểm vẫn có thể thấy một số đợt sao băng.

Từ sau nửa đêm, người xem nên hướng về phía đông bầu trời, tìm chòm sao Perseus chứa tâm điểm của trận mưa sao băng lên cao. Chỉ cần bằng mắt thường người quan sát sẽ thấy sao băng mà không cần ống nhòm, kính thiên văn hay bất cứ dụng cụ nào.

Sao băng Perseids là hiện tượng diễn ra vào tháng 8 hàng năm, nó là mảnh vụn còn sót lại khi sao chổi 109P/ Swift-Tuttle tiến về phía mặt trời.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast