Thủ tướng Singapore kêu gọi Mỹ - Trung giải quyết mâu thuẫn

Ông Lý Hiển Long nói thế giới cần phải điều chỉnh để thích nghi với vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc trên trường quốc tế...

Thủ tướng Singapore kêu gọi Mỹ - Trung giải quyết mâu thuẫn

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: Getty/CNBC.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 31/5 thẳng thắn kêu gọi Mỹ và Trung Quốc "làm việc cùng nhau" và "dung hòa lợi ích của nhau".

Lời kêu gọi trên được ông Lý Hiển Long đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, gia tăng mạnh trong những tuần gần đây. Cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã rơi vào bế tắc, trong khi hai bên ngày càng thể hiện quan điểm cứng rắn, sẵn sàng "ăn miếng trả miếng" bất kỳ động thái nào của đối phương.

Phát biểu tại diễn đàn thường niên về quốc phòng mang tên Đối thoại Shangri-La, ông Lý Hiển Long nói thế giới cần phải điều chỉnh để thích nghi với vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc trên trường quốc tế. Nhà lãnh đạo của đảo quốc sư tử cũng nói rằng nước Mỹ, với tư cách siêu cường của thế giới, "là quốc gia phải thực hiện sự điều chỉnh khó khăn nhất".

"Nhưng cho dù nhiệm vụ đó có khó khăn như thế nào, thì nước Mỹ cũng cần phải có một sự thấu hiểu mới, để những khát vọng của Trung Quốc hòa nhập vào hệ thống của các quy định và nguyên tắc hiện tại", ông Lý Hiển Long nói.

"Tóm lại, Mỹ và Trung Quốc cần làm việc cùng nhau, và cùng với các quốc gia khác, để cập nhật hệ thống toàn cầu, chứ không phải đảo lộn hệ thống này. Để làm được điều đó, mỗi nước cần hiểu rõ quan điểm của nhau, và dung hòa lợi ích của nhau".

Diễn ra trong 3 ngày tại Singapore, Đối thoại Shangri-La hội tụ quan chức quốc phòng cấp cao từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có quyền Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast