Tòa án Hà Tĩnh tuyên "siêu lừa" Mai Thùy Linh 16 năm tù về tội lừa đảo

(Baohatinh.vn) - Tại phiên xử sơ thẩm vào sáng 18/6, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án bị cáo Mai Thùy Linh (SN 1967, hiện ở xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh) 16 năm tù giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án Hà Tĩnh tuyên “siêu lừa” Mai Thùy Linh 16 năm tù về tội lừa đảo

Bà Mai Thùy Linh tại phiên xử sáng 18/6

Bà Mai Thùy Linh quê gốc tại huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), vào TP. Hồ Chí Minh sinh sống nhưng không có nghề nghiệp ổn định. Năm 2015, xuất phát từ việc xin được 1,2 tỷ đồng tài trợ cho xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) xây dựng trường mầm non; thấy một số địa phương, nhà thầu liên hệ xin được tài trợ để xây dựng, thi công các công trình từ thiện; thị đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến đầu năm 2017, mặc dù không có khả năng, nguồn lực về tài chính để tài trợ xây dựng các công trình như trường học, bệnh viện... nhưng Mai Thùy Linh vẫn thành lập Công ty Linh Hoàng Long và đưa ra nhiều thông tin không đúng sự thật như: Bà Linh là trưởng đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh; được tổ chức "Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican #C50K" tài trợ cho hàng nghìn tỷ đồng để làm từ thiện; đối tượng là người có quyền quyết định tài trợ vốn cho ai, cho các công trình xây dựng nào với số tiền bao nhiêu...

Bà Mai Thùy Linh còn thực hiện một số thủ đoạn gian dối như: Thuê tư vấn khảo sát thiết kế, tổ chức lễ động thổ, khởi công rầm rộ; cho những nhà thầu xem các giấy khen, thư cảm tạ của một số chính quyền địa phương; tạo ra thông báo của Ủy ban quyên góp tài chính quốc tế Mỹ - Việt Nam - Vatican #C50K giao cho Linh khảo sát và lập danh sách các cá nhân, tổ chức được tài trợ, trao tặng các công trình, học bổng; lấy tiền của người này chuyển cho người khác... làm cho một số người tin bà Linh đang thực hiện việc tài trợ xây dựng các công trình trên địa bàn là có thật.

Bằng những thông tin và thủ đoạn gian đối nêu trên, bị cáo Mai Thùy Linh đã hứa hẹn, cam kết cho các doanh nghiệp xây dựng nhận thầu thi công các công trình và yêu cầu họ phải chuyển cho Linh một khoản tiền đặt cọc, bảo lãnh hợp đồng, rồi chiếm đoạt của 6 bị hại trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh với tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng. Trước khi bị phát hiện, Mai Thùy Linh đã trả lại cho 5 bị hại hơn 1,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 18/6, bị cáo Mai Thùy Linh đã thành khẩn khai nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt Mai Thùy Linh mức án 16 năm tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast