Củng cố sức mạnh cấp ủy từ công tác kiểm tra, giám sát

(Baohatinh.vn) - Kiểm tra là một trong những chức năng, nhiệm vụ lãnh đạo của Đảng. Đảng muốn vững mạnh, có đường lối, chính sách đúng, có năng lực tổ chức thực hiện thì phải chú trọng và làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Nhận thức được vai trò quan trọng đó, những năm qua, ngành Kiểm tra Đảng ở Thạch Hà đã chủ động thực hiện nhiệm vụ đạt nhiều kết quả, góp phần củng cố sức mạnh cho các cấp ủy đảng, củng cố niềm tin của nhân dân.

Kỷ niệm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10)

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Thạch Hà đã tham mưu xây dựng quy chế làm việc của UBKT, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm. Để nâng cao năng lực, hiệu quả làm việc, UBKT Huyện ủy đã tham mưu cấp ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”.

Củng cố sức mạnh cấp ủy từ công tác kiểm tra, giám sát ảnh 1

UBKT Tỉnh ủy Hà Tĩnh và UBKT Tỉnh ủy Bôlykhămxay (CHDCND Lào) tổ chức tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, tháng 9/2014. Ảnh: Phúc Quang

Chính vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều kết quả. Từ đầu nhiệm kỳ 2010- 2015 đến nay, UBKT Huyện ủy đã giúp BTV Huyện ủy tổ chức 15 cuộc kiểm tra và 5 cuộc giám sát chuyên đề về: xây dựng nông thôn mới; quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; công tác cán bộ; việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; Chỉ thị 03-CT/TW về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; đào tạo - việc làm…

Các chương trình kiểm tra, giám sát đã được thực hiện đúng quy trình, thủ tục, đánh giá đúng các ưu điểm, đồng thời chỉ ra các hạn chế, khuyết điểm của tổ chức đảng, đảng viên. Trao đổi với chúng tôi về ý nghĩa của các cuộc kiểm tra, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy xã Thạch Lâm - Đặng Thăng Long cho biết: “Các cuộc kiểm tra, giám sát của BTV Huyện ủy mang lại nhiều kiến thức quan trọng về quy trình, thủ tục triển khai các nhiệm vụ, từ đó, giúp chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của cấp mình”.

Một trong những điểm đáng ghi nhận của ngành Kiểm tra Đảng ở Thạch Hà là đã làm tốt công tác kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Nhiệm kỳ 2010-2015, UBKT 2 cấp đã tiến hành kiểm tra 316 đảng viên và 86 tổ chức đảng, trong đó có 211 đảng viên được kiểm tra là cấp ủy viên các cấp. Để giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, từ 2010 đến nay, các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 138 đảng viên và 3 tổ chức đảng. Theo thống kê, đã khiển trách 86 đảng viên và 3 tổ chức đảng, cảnh cáo 41 đảng viên, cách chức 4 đồng chí, khai trừ khỏi đảng 7 trường hợp. Các trường hợp bị xử lý kỷ luật đều đồng tình với mức xử lý theo quy định và được dư luận đồng tình cao. Xử lý kỷ luật là việc rất khó khăn do liên quan đến đời sống cán bộ, đảng viên, song ngành Kiểm tra Đảng ở Thạch Hà đã giữ vững kỷ cương, thực hiện đúng các quy định.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy cho biết: “Ngành Kiểm tra xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm: tập trung cao độ việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện, trước hết là xây dựng nông thôn mới; xử lý các vụ việc tồn đọng và những vấn đề bức xúc phát sinh; tích cực phục vụ đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp”. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kiểm tra toàn huyện thời gian qua, tin tưởng ngành kiểm tra Đảng ở Thạch Hà sẽ phát huy tốt truyền thống, xứng đáng là một trong những đơn vị đi đầu trong toàn ngành của tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào năm 2013.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast