Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo một số nội dung liên quan đến công tác báo chí

(Baohatinh.vn) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh đề nghị khi phát hiện phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí và các đối tượng liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các địa phương, đơn vị cần kịp thời báo cáo với các cơ quan chức năng (Sở TT&TT, Công an tỉnh) để phối hợp điều tra, xử lý.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo một số nội dung liên quan đến công tác báo chí

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu tham quan Hội Báo xuân 2023 tổ chức tại huyện Vũ Quang.

Thời gian qua, công tác chỉ đạo, quản lý thông tin, báo chí đã đạt được kết quả khá tích cực; việc cung cấp thông tin và xử lý các vấn đề báo nêu được các địa phương, đơn vị quan tâm, phối hợp triển khai khá tốt; hoạt động báo chí cơ bản bám sát định hướng, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, tuyên truyền khá đầy đủ trên lĩnh vực, các địa bàn, góp phần quan trọng vào sự ổn định và phát triển chung của tỉnh.

Tuy vậy, theo phản ánh của một số địa phương, đơn vị và qua theo dõi, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận thấy, hoạt động báo chí trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số cơ quan báo chí, cá nhân nhà báo, phóng viên, cộng tác viên chưa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; chưa hợp tác kịp thời với cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị khi đưa tin, phản ánh một số sự việc diễn ra trên địa bàn tỉnh; có một số bài viết, một số thông tin trên báo chí, mạng xã hội còn thiếu khách quan, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân; công tác phát ngôn, cung cấp thông tin của một số địa phương, đơn vị có thời điểm còn chưa kịp thời, có biểu hiện đùn đẩy, né tránh…

Để nâng cao hiệu quả, tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí; làm tốt công tác phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí, đảm bảo đúng quy định trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Sở Thông tin và Truyền thông

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động báo chí; thường xuyên theo dõi việc chấp hành các nội quy, quy định của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú để kịp thời chấn chỉnh và có văn bản gửi cơ quan chủ quản khi có vi phạm. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các thông tin, các cơ quan báo chí vi phạm hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Tiếp tục tiến hành rà soát việc thực hiện tôn chỉ, mục đích của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn và hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp; thường xuyên cung cấp thông tin cho địa phương, đơn vị về tôn chỉ, mục đích của các báo, tạp chí để các cấp, các ngành có sự phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, xử lý các vấn đề báo chí nêu.

Tiếp tục tham mưu và hỗ trợ các địa phương, đơn vị tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Tăng cường rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm những thông tin giả, sai sự thật, xấu độc trên không gian mạng. Khi phát hiện các phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí vi phạm về các vấn đề liên quan, kịp thời báo cáo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để định hướng tư tưởng và phối hợp tham mưu phương án xử lý.

Tiếp tục cung cấp địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng để các địa phương, đơn vị phối hợp báo cáo khi phát hiện phóng viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí vi phạm pháp luật, gây nhũng nhiễu tại cơ sở.

Hội Nhà báo tỉnh

Nâng cao nhận thức chính trị, ý thức, trách nhiệm xã hội, đạo đức làm báo đối với các hội viên. Tăng cường mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo, chú trọng việc trang bị các kỹ năng, cách thức xử lý thông tin, tác nghiệp báo chí hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tham mưu kiện toàn Hội đồng xử lý vi phạm qui định đạo đức nghề nghiệp người làm báo tỉnh Hà Tĩnh và tăng cường hiệu quả hoạt động của Hội đối với việc xử lý các trường hợp vi phạm 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Các cơ quan, đơn vị liên quan

Đề nghị Công an tỉnh tiếp tục phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và kiểm tra, xử lý các thông tin sai sự thật.

Thường trực các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc; các ban, sở, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh thực hiện và chỉ đạo các địa phương, đơn vị cơ sở thực hiện tốt một số nội dung sau:

Triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị mình đảm bảo đúng quy định của Đảng và Nhà nước; chú trọng công tác tiếp xúc, đối thoại và giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của người dân, doanh nghiệp, những tồn đọng và các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở.

Thực hiện nghiêm việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định hiện hành; phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho các thành phần liên quan.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí trong thực hiện công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, góp phần lan tỏa thông tin tích cực trên báo chí.

Khi phát hiện phóng viên, cộng tác viên của các cơ quan báo chí và các đối tượng liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các địa phương, đơn vị cần kịp thời báo cáo với các cơ quan chức năng (Sở TT&TT, Công an tỉnh) để phối hợp điều tra, xử lý.

Thường xuyên theo dõi thông tin, kịp thời báo cáo và chủ động xử lý hiệu quả những nội dung thông tin phức tạp, nhạy cảm mà báo chí, mạng xã hội phản ánh liên quan đến địa phương, đơn vị, ngành, lĩnh vực mình quản lý, để tránh xảy ra sự cố truyền thông.

Khi có sự việc nhạy cảm, phát sinh xảy ra trên địa bàn hoặc liên quan đến ngành, lĩnh vực mà đơn vị mình phụ trách, đề nghị các địa phương, đơn vị kịp thời báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (qua đồng chí Phan Thị Mai Linh - Trưởng phòng Tuyên truyền, Báo chí và Xuất bản, SĐT: 0911.641.222) và Sở Thông tin và Truyền thông (qua đồng chí Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Báo chí, xuất bản - Sở Thông tin và Truyền thông, SĐT: 094.426.7678) để phối hợp tham mưu định hướng thông tin và phương án xử lý, tránh gây dư luận không tốt trong Nhân dân.

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast