Cần công khai xin lỗi nhân dân và khắc phục ô nhiễm tại đập dâng Vũ Quang

(Baohatinh.vn) - Sáng 21/6, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Nguyễn Thị Nữ Y, Võ Hồng Hải chủ trì buổi làm việc của đoàn giám sát HĐND tỉnh với UBND tỉnh về công tác quản lý đất đai và môi trường.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Đề nghị UBND tỉnh báo cáo lại công tác quản lý đất đai và môi trường trên tinh thần tiếp thu, giải trình để HĐND tỉnh có cơ sở hoàn thiện kết luận giám sát

Thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước về đất đai và môi trường có những chuyển biến tích cực, ý thức người dân ngày càng được nâng lên.

Về lĩnh vực đất đai, nhìn chung công tác giao đất, cho thuê đất chuyển mục đích sử dụng đất cho các tổ chức cơ bản phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Giai đoạn 2010 – 2017, toàn tỉnh có 6.198,6 ha đất được giao cho 4 loại hình tổ chức sử dụng, trong đó giao cho các tổ chức 281 hồ sơ (2.618,9 ha) và cho thuê đất cho các tổ chức 419 hồ sơ (3.597,8 ha).

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh báo cáo công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, môi trường giai đoạn 2014-2016.

Việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cơ bản được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Công tác định giá đất theo giai đoạn và hàng năm được xây dựng, ban hành theo quy định, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trần Viết Hậu: Thời gian qua, vẫn còn tình trạng giao đất chồng lấn nên dẫn đến tình trạng khiếu kiện, bức xúc trong nhân dân.

Từ năm 2014 – 2016, tiền thu từ đất đạt hơn 3.840 tỷ đồng (chiếm gần 22% tổng nguồn thu ngân sách). Giai đoạn 2011 – 2016, toàn tỉnh đã thanh, kiểm tra 273 tổ chức với 392 thửa đất, diện tích hơn 1.000 ha. Kết quả phát hiện 231 tổ chức chức có vi phạm trong công tác quản lý đầu tư, khai thác sử dụng đất; thu hồi đất của 68 tổ chức, truy thu 12.350 triệu đồng tiền thuế, phí TNMT.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Một số nơi còn xảy ra tình trạng cấp đất cho nhà đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông, đường điện nhưng doanh nghiệp không thực hiện dự án gây lãng phí lớn.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, hiện, Hà Tĩnh có 5 công ty, 171 HTX và 28 tổ đội vệ sinh môi trường; có 3 mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang được áp dụng gồm 2 nhà máy xử lý; 7 lò đốt và 5 bãi chôn lấp. Toàn tỉnh có 63 trang trại đã được thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết, tuy nhiên, mới chỉ có 1 trang trại được cấp giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Từ năm 2014 – 2016, xử phạt hành chính hơn 348 triệu đồng các cơ sở, sản xuất, kinh doanh về vi phạm môi trường.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Phương án xây dựng nhà máy xử lý rác theo khu vực rất khó khả thi, cần được điều chỉnh, có thể xây dựng ở từng địa phương theo quy mô phù hợp. Cần có những chính sách hỗ trợ hợp lý khuyến khích các doanh nghiệp vào đầu tư, xây dựng.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y - Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh cho hay, đoàn tập trung vào các lĩnh vực cho thuê đất và giao đất cho các công trình, dự án; quản lý chất thải rắn sinh hoạt, môi trường chăn nuôi. Qua đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, bất cập để có phương án xử lý. Đồng thời đưa ra được danh mục các công trình, dự án chậm tiến độ, gây lãng phí cần thu hồi và danh mục các dự án phải cam kết tiến độ đầu tư.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y đề nghị UBND tỉnh giao các ngành bổ sung báo cáo theo yêu cầu của đoàn. Xem xét lại tính phù hợp về quy mô, quy hoạch của các công trình, dự án. Phải cân đối giữa việc thu hút đầu tư và giữ chân nhà đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, giải quyết đầu ra cho doanh nghiệp. Đánh giá lại hiện trạng sử dụng đất của các công sở, nhà văn hóa, trường học cũ sau sáp nhập. Sớm ban hành giá dịch vụ thu gom, xử lý rác thải. Nghiên cứu phương án, công nghệ lò đốt rác…

Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị UBND tỉnh rút kinh nghiệm, quan tâm sâu sát hơn đến vấn đề quản lý đất đai và môi trường.

can cong khai xin loi nhan dan va khac phuc o nhiem tai dap dang vu quang

Trong lĩnh vực đất đai, rà soát lại hiện trạng đất của các tổ chức hành chính Nhà nước đã qua sử dụng, đã chuyển sang vị trí mới để thực hiện thu hồi, đấu giá hoặc có thể cho thuê có thời hạn nhưng phải đặc biệt đảm bảm không để xảy ra hệ lụy về sau; đối với đất ở các xã, phường có thể giao cho cấp huyện xử lý, tổ chức đấu giá; đối với đất cho thuê thực hiện các công trình, dự án, cần rà soát tính khả thi, tiến hành thu hồi theo đúng luật định hoặc gia hạn cho doanh nghiệp, đảm bảo tính khách quan, có các phương án xử lý sau khi thu hồi.

Trong lĩnh vực môi trường, cần rà soát lại các quy hoạch môi trường chăn nuôi, điều chỉnh những vị trí không phù hợp. Tổ chức kiểm tra lại hệ thống hầm biogas của các trang trại, hộ chăn nuôi.

Đề nghị UBND tỉnh bổ sung, hoàn thiện báo cáo về công tác quản lý đất đai và môi trường trên tinh thần tiếp thu, giải trình để HĐND tỉnh có cơ sở hoàn thiện kết luận giám sát; Đoàn giám sát phối hợp cùng UBND tỉnh sớm thống nhất, hoàn chỉnh và thông qua kết luận giám sát.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn

Cần sớm công khai xin lỗi người dân và khắc phục các vi phạm ô nhiễm môi trường tại đập dâng Vũ Quang, đảm bảo đúng theo đánh giá tác động môi trường. Ngành TN&MT phải sớm có kết luận và công khai đánh giá đúng thực chất tình trạng ô nhiễm ở đập dâng Vũ Quang, trong đó, hồ chứa Ngàn Trươi chỉ là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm; cần xác định cụ thể các nguồn ô nhiễm khác để sớm thực hiện khắc phục. Đồng thời, nghiên cứu các phương án xử lý nguồn nước trước khi đưa vào nhà máy nước Vũ Quang.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast