Thủ lĩnh tối cao IS suýt bị thuộc cấp ám sát

Abu Bakr al-Baghdadi thoát chết sau âm mưu ám sát ở miền đông Syria và đang truy lùng kẻ đứng đầu nhóm nổi loạn.

Thủ lĩnh tối cao IS suýt bị thuộc cấp ám sát

Abu Bakr al-Baghdadi xuất hiện trong video tuyên truyền của IS hồi tháng 7/2014. Ảnh: AFP.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hồi tháng trước bị các phiến quân người nước ngoài tấn công tại một ngôi làng gần thị trấn Hajin ở miền đông Syria, Guardian hôm qua dẫn nguồn tin tình báo giấu tên tiết lộ.

Nguồn tin cho biết âm mưu ám sát dẫn tới một cuộc đấu súng dữ dội giữa nhóm phiến quân nổi loạn với lực lượng thân cận của Baghdadi. Thủ lĩnh tối cao IS thoát chết và được đưa đến một sa mạc gần đó.

IS tuyên bố treo thưởng cho người "lấy được đầu" Abu Muath al-Jazairi, một trong những tay súng người nước ngoài và được cho là đứng đầu âm mưu tấn công Baghdadi.

Giới chức Mỹ và Anh cho rằng Baghdadi gần đây đang cố gắng cải tổ hàng ngũ IS sau khi hứng chịu thất bại liên tiếp trên chiến trường. Nhiều nguồn tin cho rằng việc cải tổ đã dẫn đến tình trạng lục đục nội bộ, cho thấy sự suy giảm uy tín nghiêm trọng của thủ lĩnh tối cao IS.

Baghdadi hồi cuối tháng 8 năm ngoái tung video kêu gọi các phần tử trung thành sử dụng bom, dao hoặc xe thực hiện những cuộc tấn công khủng bố. Hắn kêu gọi công dân Arab Saudi, Bahrain và Jordan lật đổ chính quyền, đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị nỗi kinh hoàng" cho họ.

IS bị quét sạch khỏi nhiều khu vực ở Syria và Iraq từ năm 2017, phải rút đến cố thủ ở các sa mạc hẻo lánh. Baghdadi dường như đang lẩn trốn tại vùng sa mạc ở biên giới Syria - Iraq.

Thủ lĩnh tối cao IS suýt bị thuộc cấp ám sát

Vị trí thị trấn Hajin. Đồ họa: BBC.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast