Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Hoạt động ở môi trường doanh nghiệp vừa có cả lao động Việt Nam và lao động nước ngoài, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam Nguyễn Thị Hà Linh (Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh) luôn trăn trở để mang lợi ích thiết thực nhất cho người lao động.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam Nguyễn Thị Hà Linh

Sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành Tiếng Trung thương mại trong nước, Nguyễn Thị Hà Linh (SN 1991) tiếp tục theo học chương trình thạc sỹ tại Trung Quốc. Có trình độ cùng vốn ngoại ngữ tốt, năm 2015, Hà Linh trúng tuyển vào Công ty TNHH Vận hành kinh doanh MCC Việt Nam (gọi tắt là Công ty MCC Việt Nam - đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng).

Đảm nhận vai trò quản lý nhân sự của công ty, Hà Linh có nhiều điều kiện tiếp xúc, nắm bắt tâm tư của công nhân lao động. Đây cũng chính là công việc “manh nha” đưa chị đến với hoạt động công đoàn sau này.

Tháng 7/2016, Công đoàn cơ sở Công ty MCC Việt Nam chính thức được thành lập, chị Hà Linh được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch công đoàn khi tuổi đời còn khá trẻ.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Chị Hà Linh (giữa) thường xuyên sâu sát tình hình lao động, nắm bắt tâm tư của công nhân.

“Thời điểm đó, công ty có gần 100 công nhân, một nửa là lao động người Trung Quốc và chỉ có 15 đoàn viên gia nhập công đoàn. Là nhà thầu phụ của Formosa nên hoạt động sản xuất, kinh doanh phải đảm bảo liên tục, không được phép gián đoạn. Với những đặc thù đó, hoạt động công đoàn hết sức khó khăn”, chị Hà Linh chia sẻ.

Tuy nhiên, bằng sự nhanh nhạy, tinh thần trách nhiệm cao, chị Hà Linh xác định rõ: muốn thu hút nhiều lao động tham gia tổ chức công đoàn thì tuyên truyền, vận động là chưa đủ mà phải chứng minh bằng việc mang lại quyền lợi chính đáng cho họ. Nghĩ là làm, dù nhà ở TP Hà Tĩnh, đang nuôi con nhỏ nhưng chị đã không quản ngại khó khăn, sau giờ làm vẫn kiên trì đến từng bộ phận, phân xưởng gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của anh chị em công nhân để kịp thời có những phản ánh, đề xuất lên lãnh đạo, tháo gỡ, giải quyết.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Người lao động Công ty MCC Việt Nam được khám sức khỏe định kỳ.

Hằng năm, công đoàn công ty tổ chức hội nghị người lao động với sự tham gia của đông đảo công nhân, lãnh đạo các bộ phận. Tại hội nghị, người lao động được nói lên tiếng nói của mình, được giải đáp những thắc mắc trong quá trình làm việc.

Công đoàn thương lượng với chủ doanh nghiệp nhiều điều khoản có lợi cho người lao động như: tăng mức đóng bảo hiểm; trợ cấp nhà ở, chi phí đi lại, ăn ca, khám sức khỏe định kỳ; xây dựng phòng vắt trữ sữa cho nữ công nhân nuôi con nhỏ...

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Ban Chấp hành công đoàn Công ty MCC Việt Nam trao quà cho người lao động trong chương trình “Tết sum vầy” năm 2023.

Ngoài ra, công đoàn cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà những công nhân có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau hoạn nạn; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao vào ngày lễ để tạo sân chơi, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó trong đơn vị. Từ những lợi ích thiết thực đó, công nhân dần thay đổi nhận thức về việc tham gia công đoàn. Chỉ với 15 đoàn viên ban đầu, đến nay, công ty đã có 649/750 lao động tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

Chị Hoàng Thị Ánh - đoàn viên bộ phận an toàn sản xuất chia sẻ: “Khi trở thành đoàn viên, chúng tôi được đảm bảo quyền lợi; được tham gia đóng góp ý kiến liên quan đến việc làm, thu nhập, phúc lợi của mình. Sự quan tâm của cán bộ công đoàn giúp chúng tôi yên tâm, gắn bó với công việc”.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Ban Chấp hành công đoàn Công ty MCC Việt Nam thường xuyên phối hợp, trao đổi chặt chẽ với chuyên môn để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, Công ty MCC Việt Nam có gần 200 lao động người Trung Quốc. Số lao động này cũng tham gia tổ chức công đoàn của Trung Quốc nên tại công ty hiện có hai tổ chức công đoàn hoạt động song song. Điều này đòi hỏi chủ tịch công đoàn của hai bên phải có sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất với nhau trong từng chương trình, hoạt động.

Trình độ ngoại ngữ tốt, chuyên môn vững vàng, lại có thời gian sinh sống, học tập tại Trung Quốc nên Hà Linh khá thuận lợi trong giao tiếp với tổ chức công đoàn bạn và nắm bắt tình hình lao động nước ngoài tại công ty.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Trình độ ngoại ngữ tốt giúp Hà Linh thuận lợi trong giao tiếp, nắm bắt tình hình lao động nước ngoài tại công ty.

Hà Linh cho biết: “Chúng tôi phải thường xuyên tổ chức cuộc họp với người phụ trách công đoàn phía Trung Quốc và chủ quản các phân xưởng để cùng nhau trao đổi, bàn bạc những vấn đề liên quan đến lao động hai nước; thống nhất, phối hợp triển khai các hoạt động chung trong công ty để tạo sự gắn kết. Dù là tổ chức công đoàn nào thì chúng tôi cũng đều hướng đến quyền lợi của người lao động và đồng hành cùng công ty phát triển”.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Tổ chức công đoàn đã góp phần giúp doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đánh giá về vai trò của tổ chức công đoàn và những đóng góp của chị Hà Linh cho công ty, ông Lý Vỹ Quang - Giám đốc MCC Việt Nam cho biết: “Tổ chức công đoàn nói chung, chị Hà Linh nói riêng đã phối hợp, đồng hành tốt, góp phần giúp doanh nghiệp duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh và có nhiều chính sách hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi cho lao động”.

Với những thành tích trong hoạt động công đoàn và phong trào công nhân lao động, chị Hà Linh nhiều năm liền được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh; năm 2021, chị được UBND tỉnh tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu. Năm 2022, Công đoàn MCC Việt Nam được tặng cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Nữ cán bộ công đoàn 9X giàu tâm huyết ở Khu kinh tế Vũng Áng

Công đoàn Công ty MCC Việt Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2022.

Chủ tịch Công đoàn Các Khu kinh tế tỉnh Nguyễn Đức Thạch cho biết: “Chị Hà Linh là một cán bộ công đoàn có trình độ, đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Ngoài ra, chị còn là “cầu nối”, hỗ trợ chúng tôi kết nối với chủ doanh nghiệp người nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn trong khu kinh tế tỉnh”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast