Chủ quan với bệnh glôcôm có thể khiến bạn mù lòa

(Baohatinh.vn) - Ước tính, thế giới sẽ có khoảng 80 triệu người mắc bệnh glôcôm vào năm 2020, trong đó 11,2 triệu người mù do bệnh. Khám mắt thường xuyên là cách tốt nhất để phát hiện và ngăn ngừa các biến chứng do bệnh glôcôm.

chu quan voi benh glocom co the khien ban mu loa

Tuần lễ glôcôm thế giới năm 2018, được tổ chức từ ngày 11 - 17/3, nhằm động viên toàn xã hội tham gia vào các hoạt động chăm sóc mắt, phòng chống mù lòa.

Tại Hà Tĩnh, chưa có số liệu thống kê về tỷ lệ bệnh nhân bị glôcôm, nhưng theo bác sỹ Lê Công Đức – Trưởng khoa Mắt, BVĐK Hà Tĩnh, glôcôm đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây mù loà sau đục thủy tinh thể. Bệnh nguy hiểm ở chỗ không có thuốc điều trị hoặc phẫu thuật nào có thể phục hồi được những tổn thương chức năng và thực thể do glôcôm gây ra. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn còn chưa biết nhiều về bệnh, tự ý điều trị và thường đến bệnh viện khi bệnh tình đã trở nên quá nặng, nhiều trường hợp gây mù vĩnh viễn.

Theo bác sỹ Lê Công Đức, những trường hợp phát hiện muộn việc điều trị không thể giúp hồi phục thị lực đã mất mà chỉ ngăn chặn bệnh không tiếp tục gây tổn thương đầu dây thần kinh thị giác. Những bệnh nhân này phải tiếp tục được chăm sóc, theo dõi thường xuyên, được điều trị đến hết quãng đời còn lại nhằm kiểm soát được diễn biến bệnh, hạn chế tối đa tổn hại về thực thể và chức năng thị giác.

Theo các bác sỹ, tất cả mọi mọi lứa tuổi đều có thể bị glôcôm. Tuy nhiên, có một số nhóm người sau đây có nguy cơ bệnh cao hơn: người trên 40 tuổi, người có bệnh tiểu đường hay cao huyết áp, người có tiền căn gia đình đã mắc bệnh glôcôm, người bị viễn thị, giác mạc (tròng đen) nhỏ, người có tiền sử dùng thuốc nhóm steroid đường toàn thân hoặc tra mắt trong thời gian dài, cận thị nặng, có tiền căn chấn thương hay phẫu thuật mắt.

Phần lớn bệnh glôcôm không được phát hiện sớm, bệnh nhân thường lầm tưởng với mờ do cận thị ở người lớn tuổi, do đục thủy tinh thể hoặc do các bệnh khác nên đến giai đoạn cuối teo toàn bộ thần kinh trong mắt và dẫn đến mất dần thị lực mới đến khám và điều trị.

Bệnh glôcôm thường có những biểu hiện dễ nhận thấy như: mắt đau đột ngột, đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên; bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng; thường buồn nôn hoặc nôn; mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ... Sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi. Đôi khi người bệnh thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt nhưng không tiết rỉ mắt, mi mắt sưng nề, giác mạc phù nề mờ đục... Khi có những triệu chứng trên người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám mắt, đo nhãn áp và xử trí kịp thời.

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast