Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh: Công cụ hữu ích

(Baohatinh.vn) - Với mong muốn cập nhật kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) rõ ràng, chi tiết, và chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay đến cộng đồng một cách sâu rộng, Văn phòng Điều phối NTM Hà Tĩnh đã xây dựng phần mềm “Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh”.

Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh: Công cụ hữu ích

Phần mềm “Bản đồ số NTM Hà Tĩnh” giúp người xem tiếp cận được bức tranh chung về tiến độ đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí chung.

Trải qua 8 năm triển khai ở Hà Tĩnh, với những ai có dịp đi qua những miền quê nông thôn sẽ thấy rõ dấu ấn của quá trình xây dựng NTM mà người dân Hà Tĩnh đã dày công gây dựng.

Hà Tĩnh còn là điểm đến của nhiều tỉnh bạn tới tham quan, học tập kinh nghiệm làm NTM. Đặc biệt, giờ đây người quan tâm đến kết quả, kinh nghiệm xây dựng NTM của Hà Tĩnh không cần đến trực tiếp các mô hình mà có thể ngồi tại nhà để xem, tìm kiếm thông tin, hình ảnh qua phần mềm.

Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh: Công cụ hữu ích

Thông tin về khu dân cư và các tuyến đường giao thông được thể hiện rõ ràng trên hệ thống bản đồ số.

Qua bản đồ số, người xem sẽ tiếp cận được bức tranh chung về tiến độ đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí chung. Màu đỏ là những xã đã đạt chuẩn kiểu mẫu. Màu vàng cho những xã đạt 20 tiêu chí. Màu xanh cho những xã đạt từ 16 đến 19 tiêu chí. Màu xám cho những xã đạt 12 đến 15 tiêu chí. Màu xám nhạt cho những xã dưới 12 tiêu chí.

Bản đồ có nhiều lớp để dễ dàng tìm kiếm thông tin, như: Lớp đường giao thông, lớp thông tin chung, lớp các vườn mẫu, lớp các sản phẩm đặc trưng, chủ lực. Từ dữ liệu của các thôn, người xem sẽ có được thông tin chung của toàn xã, toàn huyện và tổng hợp thành thông tin chung toàn tỉnh. Trong thời đại 4.0, khi thông tin tràn ngập các trang mạng, một công cụ tìm kiếm được xác nhận bởi cơ quan chính quyền địa phương là nguồn thông tin tin cậy giúp quảng bá, giới thiệu những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tới tất cả mọi người.

“Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh” thực sự là phần mền hữu ích. Qua phần mềm này chúng tôi được xem cụ thể những mô hình, cách làm hay của xã bạn để học tập. Ngược lại, những kết quả thành công trong xây dựng NTM của địa phương chúng tôi cũng được chia sẻ rộng rãi trên không gian mạng internet để con em xa quê được biết và các đơn vị địa phương khác đến tham quan, học tập” – anh Nguyễn Hữu Tiệp, Bí thư Đoàn thanh niên xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) cho hay.

Bản đồ số nông thôn mới Hà Tĩnh: Công cụ hữu ích

Kết quả xây dựng NTM của từng thôn, xóm, xã, huyện đến tỉnh được thể hiện chi tiết, sinh động bằng hình ảnh tại bản đồ số

Bản đồ số cũng là công cụ để người dân thực hiện vai trò giám sát của mình để việc xây dựng NTM càng thực chất, càng sát, càng hiệu quả. Người dân có thể cập nhật hình ảnh thực trạng về những công trình xuống cấp cần chỉnh trang, xây mới tới cơ quan chức năng.

Hiện, BCĐ Chương trình MTQG xây dựng NTM tỉnh đã giao Văn phòng NTM tỉnh tiếp tục hoàn thiện Bản đồ số và tập huấn rộng rãi cho các địa phương…

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast