"Chồng con nằm liệt giường, tôi cũng như đèn trước gió”...

(Baohatinh.vn) - Cuộc sống của 3 thành viên trong gia đình bà Trần Thị Hồng (thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hiện như “ngọn đèn trước gió”. Hai trong 3 người nằm liệt giường trong khi bà là lao động chính cũng mắc đủ thứ bệnh và đứng trước nguy cơ... nằm theo chồng con.

Chồng con nằm liệt giường, tôi cũng như đèn trước gió”...

Bà Trần Thị Hồng đau đớn bên cạnh cô con gái tật nguyền gần 30 tuổi

Năm 1990, cặp đôi cùng thôn Nguyễn Văn Trung (SN 1965) - Trần Thị Hồng (1959) nên duyên vợ chồng. Năm 1991, hạnh phúc vỡ òa khi chị Trần Thị Hồng chuyển dạ sinh cháu gái trắng trẻo, xinh xắn Nguyễn Thị Hằng.

Thế nhưng, ngày vui “ngắn chẳng tày gang”, nỗi bất hạnh ập đến gia đình họ. Từ tháng thứ 6 trở đi, đầu cháu Hằng cứ to dần, trong khi phần thân không phát triển, mọi sinh hoạt cá nhân đều do người mẹ cáng đáng. Hằng nặng khoảng 30 kg nhưng trọng lượng 2/3 nằm ở phần đầu.

Chồng con nằm liệt giường, tôi cũng như đèn trước gió”...

Ngoài mắc bệnh đầu to, bệnh tai biến cũng khiến ông Trung nằm liệt giường nhiều năm nay.

“Vợ chồng không có tiền để mang cháu đi khám ở bệnh viện, và có lẽ cháu mang “ren” bố (ông Trung cũng mắc chứng bệnh đầu to bẩm sinh) nên không hy vọng gì nhiều” - bà Hồng đau đớn kể.

Khoảng 10 năm đầu chung sống, ông Nguyễn Văn Trung còn đỡ đần vợ những việc nhỏ nhặt. Nhưng những năm sau, nhiều căn bệnh mới phát sinh khiến người chồng chỉ biết nằm một chỗ. Trong khi đó, nguồn hỗ trợ dành cho 2 người khuyết tật đặc biệt và 1 người chăm sóc lại quá ít, chỉ có 1.620.000 đồng/tháng nên không đủ chi phí thuốc thang.

Thương vợ nhưng sức khỏe không có, cực chẳng đã, người đàn ông này đã thuê xe ôm chở sang chợ Vinh (Nghệ An) rồi lên đền Chợ Củi (thôn 1, xã Xuân Hồng) cả chục năm trời hành nghề... ăn xin. Từ nhiều năm nay, ông Trung và con gái nằm liệt giường, trong khi bà Hồng là lao động chính cũng mắc đủ thứ bệnh, đi lại rất khó khăn. Đặc biệt, bệnh thoái hóa đầu gối của bà Trần Thị Hồng được các bác sỹ khuyên là phải mổ gấp nếu không sẽ bị liệt.

Chồng con nằm liệt giường, tôi cũng như đèn trước gió”...

Bà Hồng hiện là trụ cột trong gia đình nhưng cũng đang mắc đủ thứ bệnh

“Có nằm mơ cũng không bao giờ nghĩ mình sẽ có số tiền 40 triệu đồng để mổ đầu gối. Mà nếu có chi phí mổ, tôi cũng không dám nằm viện lâu bởi chồng và con giờ đều như “đèn trước gió” ra đi lúc nào cũng chẳng hay” - bà Hồng nói trong nước mắt.

"Cùng cực vậy, nhưng mỗi lần thôn, xã huy động đóng góp, bà Hồng luôn là người xung phong. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM của địa phương, bà Hồng đã hiến 60m2 đất cho thôn Lam Long mở rộng đường, trở thành thôn dân cư mới kiểu mẫu của xã Xuân Hải” - Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Lam Long Kiều Văn Lâm nhận xét.

Chủ tịch UBMTTQ xã Xuân Hải Đậu Thị Thu Huyền cho rằng: “Không chỉ thật thà, siêng năng, chị Hồng còn tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng nên ai cũng quý mến. Chính quyền xã, thôn đều dành sự quan tâm đặc biệt cho gia đình nhưng nguồn hỗ trợ chưa có nhiều”.

Mong những tấm lòng thơm thảo chung tay giúp đỡ, thắp lên niềm hy vọng cho gia đình khốn khổ này. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Bà Trần Thị Hồng (thôn Lam Long, xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hoặc Báo Hà Tĩnh - địa chỉ số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast