Cám cảnh vợ chồng già ngoài 80 tuổi nuôi 2 con bị tâm thần

(Baohatinh.vn) - Ở tuổi gần đất xa trời nhưng ông Hoàng Nhỏ (84 tuổi) và bà Hồ Thị Huấn (86 tuổi) ở thôn 5, xã Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh vẫn cố sức để nuôi dưỡng 2 người con gái bị chứng tâm thần phân liệt. Nỗi lo mỗi lần bệnh của con tái phát đã bám riết ông bà gần 40 năm nay.

Cám cảnh vợ chồng già ngoài 80 tuổi nuôi 2 con bị tâm thần

Nhiều người ở bệnh viện không khỏi xót thương khi chứng kiến cảnh ông Nhỏ tuổi già, còm cõi phải đi chăm nuôi con.

Mấy hôm nay, chị Hoàng Thị Trọng (55 tuổi) phát bệnh nặng, la hét inh ỏi cả xóm, ông Nhỏ phải đưa con vào Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh rồi ở lại chăm nuôi. Ở nhà, bà Huấn lo cơm nước, trông nom con gái thứ hai là Hoàng Thị Sương (53 tuổi).

Kể về các con, ông Nhỏ rầu rĩ: “Năm 1979, một đêm bỗng dưng Trọng dậy hát, cười nói một mình. Sau đó cứ tiếp tục như vậy nhiều lần. Gia đình đưa đi bệnh viện tâm thần ở Nghệ An, bác sĩ kết luận Trọng bị chứng tâm thần phân liệt.

Còn Sương khi học xong cấp 2 thì bắt đầu sống khép kín, né tránh mọi người và không nói chuyện với ai. Năm 2014, Sương cũng bắt đầu những triệu chứng cười nói một mình như chị gái sau một biến cố trong gia đình”.

Cám cảnh vợ chồng già ngoài 80 tuổi nuôi 2 con bị tâm thần

Đã 86 tuổi nhưng mỗi ngày bà Huấn vẫn phải lo chuyện cơm nước cho con

Giờ đây, đã bước qua tuổi 80 nhưng chưa một ngày ông bà Nhỏ được hưởng an nhàn, thảnh thơi. Gần 40 năm qua, niềm mong mỏi lớn nhất của ông Nhỏ, bà Huấn là bệnh của con đừng tái phát, nhưng đó vẫn chỉ là mong ước khi những cơn bệnh vẫn xuất hiện liên miên.

Mỗi lần con gái phát bệnh, nói năng lảm nhảm, hát to, la hét cả ngày cả đêm cũng là những lần bà Huấn cạn nước mắt vì con.

Nhớ lại những khi con gái bỏ nhà trốn đi, bà Huấn nghẹn lòng: “Cả nhà tá hỏa đi tìm khắp xóm, cuối cùng tìm thấy con ngồi ru rú trong bụi cây, nghĩ xót con nhưng thân già đành bất lực. Chúng nó không làm được gì cũng được, chỉ cần ở yên trong nhà là mừng lắm rồi”.

Cám cảnh vợ chồng già ngoài 80 tuổi nuôi 2 con bị tâm thần

Mấy chục năm nay, ông bà luôn canh cánh nỗi lo về tương lai của 2 người con gái

Ông Nhỏ là bệnh binh hạng 2, tuổi già đau yếu, không còn sức để làm nông như trước, lại suốt ngày lo trông nom 2 con nên mọi chi tiêu, tiền thuốc men chỉ dựa vào mấy khoản trợ cấp và số tiền ít ỏi của con trai ở xa gửi về. Thế nên, mỗi lần con lên cơn bệnh, ông bà lại đi mua thuốc cho con uống, chỉ những lần bệnh nặng mới tìm đến bệnh viện. Những người con khác của ông bà đều đã lập gia đình ở xa, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không thể hỗ trợ được nhiều cho cha mẹ.

Vì chi phí tốn kém, ông Nhỏ dự định đợt này để con điều trị ít hôm, bệnh đỡ hơn thì về nhà tiếp tục uống thuốc. “Mỗi lần đi viện, tiền xe đi lại gần cả triệu bạc. Rồi ở đây mỗi ngày cha con ăn uống cũng mất 70-80 nghìn đồng, từng đó 4 người ở nhà đã ăn được gần 2 ngày” - ông Nhỏ nhẩm tính.

Cám cảnh vợ chồng già ngoài 80 tuổi nuôi 2 con bị tâm thần

Chỉ cần con ngồi yên ở nhà, không la hét đã là niềm vui của ông bà Nhỏ

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình ông Nhỏ, Chủ tịch UBND xã Xuân Lam Nguyễn Vĩnh Thọ cho biết: “Ở độ tuổi ông bà, lẽ ra đã được nghỉ ngơi, an nhàn nhưng 2 người con gái bị bệnh như vậy nên ông bà vẫn còn phải vất vả, cáng đáng nuôi con. Những người con khác đều lập gia đình ở xa nên cũng ít có điều kiện về hỗ trợ ông bà".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Ông Hoàng Nhỏ, thôn 5, xã Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, SĐT: 0326278459 hoặc Báo Hà Tĩnh, số 223 Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh, số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast