Giá vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo giá xăng dầu?

(Baohatinh.vn) - Giá xăng dầu tăng lần thứ 2 liên tiếp trong tháng 4 đang khiến giá cước một số đơn vị vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo.

Giá vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo giá xăng dầu?

Xăng dầu tăng giá nhưng người dân và doanh nghiệp không thể không dùng!

Sau nhiều lần tăng liên tiếp kể từ đầu năm đến nay, hiện dầu Diezel DO 0,05S, xăng RON 95 có mức giá lần lượt là 17.720 đồng/L và 21.650/L. Tuy nhiên, khó có ai đoán định, giá xăng dầu trong thời gian tới sẽ như thế nào? Giới kinh doanh vận tải hơn ai hết quan tâm vấn đề này, vì đây là cơ sở để họ xây dựng đơn giá vận tải.

Ông Phan Thanh Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Tĩnh – Giám đốc Công ty Taxi Hà Tĩnh khi được hỏi đã khẳng định: "Không còn đường nào khác, chắc chắn chúng tôi phải tăng giá cước vận tải vì giá xăng dầu đã tăng quá cao so với đầu năm nay. Giá cước taxi chúng tôi dự tính sẽ tăng thêm 500 đồng/km, ngay trong tuần này…”.

Giá vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo giá xăng dầu?

Xe buýt...

Đồng quan điểm với ông Sơn, ông Trần Văn Sỹ - Giám đốc Công ty CP Vận tải Ô tô Hà Tĩnh, doanh nghiệp hiện có trên 120 đầu xe buýt, phục vụ trên 7 tuyến vận tải hành khách trong và ngoài tỉnh cũng khẳng định, đơn vị đã có kế hoạch tăng giá cước lên tương ứng với tỷ lệ tăng giá xăng dầu. “Việc tăng giảm giá cước vận tải theo sự thay đổi của giá nhiên liệu là chuyện bình thường, nhằm đảm bảo sự công bằng và phát triển chung của doanh nghiệp và xã hội…”, ông Sỹ cho hay.

Thế nhưng, không phải doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải nào cũng có ý định tăng ngay cước vận tải khi giá nhiên liệu tăng.

Ông Hoàng Xuân Chính – HTX Vận tải hành khách Đồng Tâm (T.P Hà Tĩnh) tâm sự: "Trong kinh doanh vận tải đường bộ, giá xăng dầu chiếm trên dưới 50% chi phí. Thế nhưng không phải giá nhiên liệu tăng là doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng ngay được giá cước. Như doanh nghiệp chúng tôi hiện nay, do giá cước vận tải đã được xây dựng và thống nhất, ký hợp đồng có thời hạn với đối tác, khách hàng. Bây giờ, dù giá nhiên liệu tăng cao thì đơn vị cũng chưa thể tăng liền được, phải chờ thêm một thời gian nữa."

Giá vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo giá xăng dầu?

...và một số hãng taxi ở Hà Tĩnh đã có kế hoạch tăng giá cước.

Giá xăng dầu tăng cũng đang tác động “xấu” đến thu nhập của nhiều hộ gia đình kinh doanh vận tải. Anh Vũ Văn Khanh (phường Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh) hiện có 4 xe vận tải hàng hóa đường dài, mỗi xe chạy từ 5 – 6 chuyến hàng/tháng. Nhiên liệu tăng làm gia đình phải chi thêm 40 triệu đồng/tháng. "Mà đà này có khi xăng dầu còn tiếp tục tăng. Cước thấp, xăng dầu không ngừng tăng giá, thật khổ!” - anh Khanh than vãn.

Tìm hiểu được biết, không chỉ anh Khanh mà phần lớn giới kinh doanh vận tải đều bị tác động. “Lâu nay bạn hàng đã quen với mức giá đó, nay mình mới đề nghị tăng thêm ít giá mà họ đã “dọa” là kêu xe khác chở… Thôi đành phải giữ giá cũ để còn có mối hàng… Biết làm sao được!” - anh Bình, một lái xe ở Hương Sơn thổ lộ.

Giá vận tải ở Hà Tĩnh rục rịch tăng theo giá xăng dầu?

Phần lớn xe vận tải hàng hóa vẫn chưa tăng giá cước

“Ngoài thị trường, giá cả nhiều mặt hàng đã rục rịch tăng theo điện nước, xăng dầu. Hỏi thì người bán nói là do điện tăng, xăng dầu tăng. Mà chú coi, hàng hóa nào chẳng liên quan đến điện, đến xăng dầu. Đến bó rau, con cá… hôm nay cũng đã tăng lên rồi. Người ăn lương hưu trí như chúng tôi vốn đã phải tằn tiện trong chi tiêu, nay làm sao chịu được…!”, bà Trần Thị Lan, phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) than thở.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast