Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

(Baohatinh.vn) - Chiều 29/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu - Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh Hà Tĩnh và Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn chủ trì hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2020, 9 tháng năm 2021 và xác định danh mục nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2022. 

Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2020 và 9 tháng năm 2021 đã bám sát định hướng, chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn của tỉnh.

Các đề tài, dự án được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những hướng ưu tiên của tỉnh, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, khoa học kỹ thuật và công nghệ, văn hoá xã hội, chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

Giám đốc Sở KH&CN Đỗ Khoa Văn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh

Cụ thể, giai đoạn này, Hội đồng KH&CN cấp tỉnh đã chỉ đạo triển khai 49 đề tài, dự án cấp tỉnh. Trong đó có 37 nhiệm vụ chuyển tiếp từ 2019, 2020 và 12 nhiệm vụ triển khai mới năm 2021. Đã tổ chức nghiệm thu 29 nhiệm vụ (có 6 nhiệm vụ đạt loại xuất sắc).

Nhìn chung, các đề tài, dự án có hàm lượng khoa học cao, có 20/29 đề tài, dự án được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nga: Thời gian tới, nên chủ động đặt hàng các đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ.

Đã có nhiều tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới được chuyển giao để áp dụng vào sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vật chất, tinh thần cho Nhân dân.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, một số đề tài, dự án trong thời gian qua không đáp ứng được tiến độ đề ra; một số hoạt động phải triển khai trực tuyến nên ảnh hưởng đến chất lượng chung sản phẩm nghiên cứu.

Bên cạnh đó, ghi nhận thực tế tại địa phương, các doanh nghiệp chưa thực sự vào cuộc trong nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ sản xuất…

Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Tứ - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú: Một số đề tài cần gắn nghiên cứu với ứng dụng vào thực tiễn.

Kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng KH&CN năm 2022 được xây dựng trên cơ sở bám sát định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đến tháng 5/2021, cơ quan thường trực (Sở KH&CN) đã nhận được 66 đề xuất, đăng ký thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2022 từ 35 tổ chức trong và ngoài tỉnh. Sau khi nhận ý kiến góp ý, phản hồi của thành viên Hội đồng KH&CN cấp tỉnh, cơ quan thường trực đã bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với định hướng.

Theo đó, dự thảo kế hoạch có 22 nhiệm vụ tập trung vào các lĩnh vực: khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học nông nghiệp, khoa học y dược, khoa học kỹ thuật và công nghệ, nhiệm vụ hỗ trợ nhân rộng…

Thảo luận tại hội nghị, đại biểu cho rằng, một số đề tài chưa phù hợp, cần được xem xét, thay thế bằng những đề tài có tính khả thi, giải quyết các vấn đề cấp bách của đời sống, xã hội.

Sớm hoàn thiện kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2022

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH&CN cấp tỉnh năm 2020 và 9 tháng năm 2021. Báo cáo của cơ quan thường trực được chuẩn bị bài bản, khá đầy đủ, chi tiết. Nhiều nhiệm vụ trong dự thảo kế hoạch nghiên cứu, ứng dụng năm 2022 có hàm lượng khoa học cũng như tính khả thi cao nhằm giải quyết những vấn đề cấp thiết của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng tình với ý kiến của đại biểu và cho rằng, một số nhiệm vụ năm 2022 (dự thảo) chưa bám sát thực tiễn, cần có đánh giá lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành viên Hội đồng KH&CN cấp tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục xem xét, đánh giá cụ thể từng nhiệm vụ để bổ sung, góp ý với cơ quan thường trực. Sở KH&CN chịu trách nhiệm tổng hợp các ý kiến, sớm hoàn thiện dự thảo kế hoạch nghiên cứu năm 2022 phù hợp hơn theo hướng bám sát chủ trương, định hướng của tỉnh và yêu cầu thực tiễn để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast