Cần tránh tai nạn không đáng có khi dựng nêu tết ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ ngày 23 tháng Chạp, người dân nhiều địa phương ở Hà Tĩnh bắt đầu dựng cây nêu tết. Tuy nhiên, khi dựng và hạ nêu, người dân cần chú ý khoảng cách an toàn lưới điện để tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Cũng như nhiều hộ dân trong vùng, những ngày qua, gia đình anh Dương Hữu Đàn (thôn Phú Thượng, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) đã lựa chọn được cây tre đẹp và chuẩn bị các nguyên liệu, phụ kiện, sẵn sàng dựng cây nêu ngay sau khi cúng tiễn ông Táo về trời vào trưa 23 tháng Chạp.

Cần tránh tai nạn không đáng có khi dựng nêu tết ở Hà Tĩnh

Cán bộ an toàn Điện lực Cẩm Xuyên quán triệt khoảng cách an toàn khi dựng, hạ cây nêu cho anh Dương Hữu Đàn (xã Cẩm Duệ).

Anh Dương Hữu Đàn cho hay: “Không chỉ dựng cây nêu cho gia đình, tôi còn nhập tre và nguyên liệu dựng cây nêu cho người dân tại nhiều xã của huyện Cẩm Xuyên với mong muốn xua đuổi tà ma, cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa. Tuy vậy, trên địa bàn đã từng xảy ra các vụ phóng điện khi dựng cây nêu nên chúng tôi cũng cẩn trọng trong quá trình dựng, hạ nêu. Theo khuyến cáo của ngành điện, chúng tôi chú ý khoảng cách an toàn đối với đường dây điện và lựa chọn những cây tre không quá cao để đảm bảo an toàn khi dựng và hạ cây nêu. Gia đình tôi gần đường điện trung thế 35 kV thì phải đảm bảo khoảng cách an toàn là 4 mét”.

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Giám đốc Điện lực Cẩm Xuyên, đơn vị đã gửi văn bản tuyên truyền an toàn điện dịp tết Nguyên đán Quý Mão đến 70 trường học trên địa bàn, UBND và ủy ban MTTQ của 23 xã và thị trấn, UBND huyện Cẩm Xuyên, Ủy ban MTTQ huyện Cẩm Xuyên để đẩy mạnh tuyên truyền về công tác an toàn điện trong dân dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán. Ngoài ra, điện lực đã gửi 468 văn bản tuyên truyền đến 468 hộ dân sinh sống dọc hai bên hành lang an toàn lưới điện cao áp có chữ ký xác nhận của khách hàng. Trong quá trình dựng và hạ cây nêu, đơn vị sẽ cử cán bộ xuống các địa bàn trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn bà con đảm bảo an toàn cũng như kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên toàn địa bàn.

Cần tránh tai nạn không đáng có khi dựng nêu tết ở Hà Tĩnh

Trong quá trình dựng và hạ cây nêu, nếu người dân bất cẩn sẽ có nguy cơ xảy ra tai nạn điện.

Không riêng các xã Cẩm Duệ, Yên Hòa, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang (Cẩm Xuyên), những ngày qua, tại một số địa phương của Hà Tĩnh như: Thạch Hà, Đức Thọ, Can Lộc…, người dân đã bắt đầu dựng cây nêu. Những cây nêu được trang trí sinh động bởi những chiếc đèn lồng, hệ thống bóng nháy điện.

Trồng cây nêu là truyền thống của người dân từ xưa, đến nay đã được người dân trang trí với nhiều hình thức bắt mắt, trong đó nhiều nhất là các loại bóng nháy, đồ vật trang trí... Tuy nhiên, trong quá trình dựng và hạ cây nêu có yếu tố về điện, do người dân bất cẩn nên đã xảy ra khá nhiều vụ tai nạn điện đáng tiếc.

Thực tế những năm trước, tại địa bàn Hà Tĩnh đã từng xảy ra các vụ tai nạn phóng điện thương tâm do người dân chủ quan, bất cẩn trong quá trình dựng cây nêu, vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện. Bởi vậy, để đảm bảo an toàn, ngành điện khuyến cáo người dân không nên dựng cây nêu gần hành lang lưới điện, vi phạm khoảng cách an toàn, dẫn đến nguy cơ phóng điện, gây tai nạn cho người và sự cố lưới điện. Ngoài ra, hệ thống điện trang trí cây nêu phải được bọc cẩn thận, tránh rò rỉ nhiễm điện…

Cần tránh tai nạn không đáng có khi dựng nêu tết ở Hà Tĩnh

Hệ thống điện trang trí cây nêu phải được bọc cẩn thận, tránh rò nhiễm…

Ông Bùi Quang Nhiệm - Trưởng phòng An toàn, Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Để đảm bảo an toàn điện trong Nhân dân trên địa bàn trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã gửi văn bản cho các cấp chính quyền địa phương về các biện pháp đảm bảo an toàn điện. Cùng đó, phát tờ rơi tuyên truyền đến tận tay các khách hàng sinh sống, làm việc trong và hai bên hành lang an toàn lưới điện; nhắn tin truyên truyền đến hơn 440.000 khách hàng khuyến cáo các biện pháp an toàn. Công ty cũng đã thành lập các đoàn công tác, huy động cán bộ, công nhân viên ra quân tổng kiểm tra, rà soát ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện như: dựng cây nêu, sử dụng công trình lưới điện vào những mục đích khác như móc nối các hệ thống đèn trang trí…”.

Cũng theo ông Bùi Quang Nhiệm, để đảm bảo an toàn trong sử dụng điện, đề nghị khách hàng không dựng cây nêu, cột, cọc trang trí; không xây dựng công trình, nhà ở, mang vác đồ vật, sử dụng cần cẩu, phương tiện… trong hành lang an toàn lưới điện hoặc hai bên đường dây điện cao thế vi phạm khoảng cách an toàn. Không sử dụng công trình lưới điện vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với ngành điện.

Ngoài sự chủ động của ngành điện, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan chức năng liên quan cũng cần vào cuộc phối hợp kịp thời, đẩy mạnh tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý khi phát hiện các hành vi vi phạm theo Điều 4, Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ để tránh các tai nạn điện đáng tiếc dịp tết Nguyên đán.

Cần tránh tai nạn không đáng có khi dựng nêu tết ở Hà Tĩnh

Người dân Đức Thọ dựng cây nêu đón tết Nguyên đán Quý Mão.

Khoản 2, Điều 10, Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định: Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại khoản 4, Điều 51 của Luật Điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện áp được quy định: đối với đường dây trung thế (22 kV, 35 kV) là 4m, cao thế 110 kV là 6m.

Ngành điện cũng quy định khoảng cách an toàn với đường dây hạ thế là 0,5m.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast